วันนี้ (14 มี.ค.) เวลา 05.19 น. ที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี เดินทางมาด้วยรถยนต์ยี่ห้อ Mecerdes-Benz V250d เลขทะเบียน ภษ 1414 เข้าสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร สิริมงคลเนื่องในวันมหาฤกษ์

 

ซึ่งนับเป็นเวลาเกือบครบเดือนหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษออกจากรพ.ตำรวจเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ล่าสุดมีกำหนดการเดินทางกลับบ้านเกิดที่ จ.เชียงใหม่ ถือว่าเป็นการปรากฏตัวในพื้นที่สาธารณะเป็นครั้งแรกนับจากได้รับการพักโทษ

 

โดยวันนี้นายทักษิณสวมเสื้อโปโลแขนสั้นสีน้ำเงิน สามารถเดินได้ด้วยตัวเอง และไม่ได้สวมใส่เฝือกที่แขน แต่ยังคงสวมใส่เฝือกที่คอ ซึ่งนายทักษิณใช้เวลาสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานครประมาณ 25 นาที ก่อนที่จะนั่งรถยนต์ออกไปในเวลา 05.44 น.

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงดึกของคืนวันที่ 13 มีนาคม มีทีมงานบางส่วน มาเตรียมโต๊ะเครื่องสักการะไว้ล่วงหน้า โดยจัดเตรียม ชุดหมากพลู บุหรี่ เมี่ยงบายศรี ผลไม้ 9 อย่าง ขนมไทย กุ้ง ปูทะเล ปลา เป็ด ไก่ หัวหมู และไข่ต้มด้วย

 

ด้านการรักษาความปลอดภัย โดยรอบพื้นที่ศาลหลักเมือง มีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบจากสถานีตำรวจนครบาล ชนะสงคราม มาประจำการพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวก

 

โดยเมื่อ นายทักษิณ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสร็จสิ้น ก็ได้เดินทางออกจากศาลหลักเมืองทันที โดยไม่มีการสัมภาษณ์ใดๆ เนื่องจากต้องเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ด้วยเครื่องบินส่วนตัว เพื่อไหว้บรรพบุรุษต่อไป

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัว ถึง ท่าอากาศยาน ทหารกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการกลับมาบ้านเกิดครั้งแรก ในรอบ 17 ปี หลังเกิด รัฐประหารปี 2549 จน กลับมารับโทษและรักษาตัวที่บ้านจันทร์สองหล้า กรุงเทพมหานคร โดยหลังจาก ช่วงเช้ามืดวันนี้ ได้ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลหลักเมืองก่อนเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่

 

เมื่อมาถึง นางสาวเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และ นายสมชาย วงศ์สวัส ได้นำขบวนรถไปรับ นายทิกษิณและ ผู้ติดตาม ภายในรันเวย์ ทันที และออกทาง ประตู1 โดยนายทักษิณ ได้ รถกระจกลดลง ยกมือสวัสดีทักทายสื่อมวลชน ก่อนที่จะออกจากสนามบิน ทั้งนี้ รถยนต์ที่นายทักษิณนั่ง ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นรถตู้ สีดำ ทะเบียน ขย 111 กรุงเทพมหานคร

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากนางสาวเยาวภาและนายสมชาย ที่มารอรับนายทักษิณแล้วยังพบว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พลตำรวจโท กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 , นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มารอรับนายทักษิณอีกด้วย

 

นายทักษิณ ชิน​วัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ เดินทางด้วย MJets จากดอนเมือง มาถึงจังหวัดเชียงใหม่ เวลา 09.28 น. โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายปิฎก ลูกเขยและน้องธิธารหลานสาว เดินทางมาด้วย เพื่อเยี่ยมบ้านเกิด และไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดแรกที่เดินทางออกจากพื้นที่ควบคุม หลังได้รับการพักโทษมา 25 วัน แล้ว

 

เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ จึงถือโอกาสนี้ มาเยี่ยมชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นจุดแรก เดินทางมาถึงเวลา 09.50 น. ด้วยรถ Lexus สีดำทะเบียน ขย 111 กรุงเทพมหานคร

 

สวมเสื้อเชิ้ตสีฟ้าคราม กางเกงยีน รองเท้าสลิปออน พร้อมสวมหน้ากากอนามัย และยังคงสวมเผือกอ่อนที่คอ มีสีหน้ายิ้มแย้ม สดใส และมีนางพยาบาลติดตามมาดูแลอย่างใกล้ชิด

 

ทันทีที่ลงจากรถ นายทักษิณ ได้กล่าวทักทายคนที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง พร้อมบอกว่าเราก็นึกถึงคนเก่าแก่ จากนั้น นายภูดิท อินสุวรรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ และเคยเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย นำพระพุทธรูปพุทธบารมี วัดทับคล้อ หน้าตัก 9 นิ้ว มามอบให้นายทักษิณ และนายทักษิณ ก็ได้กล่าวทักทายแฟนคลับรวมไปถึงผู้ที่มาต้อนรับ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

 

โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่ามาเชียงใหม่ครั้งนี้ เชียงใหม่เปลี่ยนแปลงไปเยอะหรือไม่ นายทักษิณ ตอบเพียงสั้นๆว่า "เหมือนเดิม"

 

จากนั้นเดินกุมมือกับนางสาวแพทองธาร ตลอดเวลา เดินเข้าไปในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เลือกขึ้นรถรางเข้าไปไหว้พระพุทธรูปในหอคำหลวง นอกจากนี้ยังมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ร่วมเดินทางมาด้วย และมีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารอต้อนรับ พร้อมแนะนำปลัดกระทรวงเกษตร ขณะเดียวกันก็นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และมีพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาต้อนรับด้วย จากนั้นนายทักษิณและคณะได้ขึ้นรถกอล์ฟเข้าไปชมอุทยานหลวงฯ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยได้กราบไหว้พระพุทธรูปในหอคำหลวง

 

และช่วงเที่ยง คณะของนายทักษิณจะเดินทางไป กินข้าวเที่ยงที่ร้านช้างม่อยกาแฟ ตรงข้ามโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยในตัวเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่จะไปปลูกหญ้าแฝกและเดินชมของแม่คาในตัวเมืองเชียงใหม่ ต่อไป

 

ธรรมนัส แจงพบ ทักษิณ ไม่เกี่ยวการเมือง

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมลงพื้นที่กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนมาตรวจอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพราะเราเพิ่งได้รับชัยชนะในการให้เป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกในปี 2572 ที่จังหวัดนครราชสีมา จึงมาดูที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพื่อเป็นโมเดล ซึ่งที่นี่ถือว่าเป็นขนาดเอ ส่วนที่จังหวัดอุดรธานี เป็นขนาดบี และที่จังหวัดนครราชสี มาเป็นขนาดเอ ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรโดยตรง

 

เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่ ว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ร่วมกับนายทักษิณ จะถูกนำไปโยงเรื่องการเมือง ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่าตนมาภารกิจของกระทรวงเกษตรฯ ไม่เกี่ยวกัน ส่วนนายทักษิณ มาลงพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบ วันนี้มาลงพื้นที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง มาดูงานของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งทุกภารกิจ ที่นายทักษิณ ลงวันนี้เป็นพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบทั้งหมด

 

เมื่อถามว่ามีการคุยถึงกำหนดการการลงพื้นที่ล่วงหน้าหรือไม่ เพราะได้ลงพื้นที่ร่วมกันทุกภารกิจ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ตนมีกำหนดการมาตรวจราชการที่นี่อยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายทักษิณ ทำให้ย้อนอดีตหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า เรื่องการพัฒนาบ้านเมืองก็ต้องยอมรับว่า นายทักษิณมีวิสัยทัศน์ เคยสั่งการไว้ แต่ย้ำว่าวันนี้ต้นมาภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่าเอาไปเหมารวมกัน

 

เมื่อถามถึงสุขภาพของนายทักษิณดูเหมือนว่าแข็งแรงขึ้นหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ก็อย่างที่เราเห็น

 

เมื่อถามว่าตั้งแต่นายทักษิณได้รับการพักโทษ การเจอครั้งนี้เป็นการเจอกันครั้งแรกหรือไม่ หรือก่อนหน้านี้ได้มีการเข้าไปเยี่ยมนายทักษิณบ้างหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เจอครั้งนี้เป็นครั้งแรก "ท่านยังบอกว่าเจอกันโดยบังเอิญก็ไม่ใช่ เพราะเรามาภารกิจของเรา"

 

เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่ว่าอาจมีการเชื่อมโยงประเด็นต่างๆ ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า ตนลาราชการมาตรวจงานของกระทรวงเกษตรฯ เรื่อง PM2.5 คลองแม่ข่า ซึ่งเป็นโครงการสำคัญที่จะสร้างระบบน้ำ ผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรฯ โดยตรง เช่นเดียวกับอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพราะฉะนั้น ตนมาตรวจราชการล่วงหน้าอยู่แล้ว ส่วนการที่นายทักษิณไปอุทยานราชพฤกษ์ ก็เป็นสถานที่ท่านเคยริเริ่มไว้ ท่านก็อยากมาดูว่าสิ่งที่ริเริ่มไว้ 17 - 18 ปีที่แล้วเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนในวันพรุ่งนี้ตนก็มีภารกิจเรื่องของ PM2.5 และการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และเป็นจังหวะเดียวกันกับที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตนก็จะติดตามนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ด้วย

 

เมื่อถามว่าในฐานะเจ้านายเก่าหรือคนคุ้นเคย ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องงานหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ยังไม่มีโอกาสได้คุยเลย ก็อย่างที่เห็นวันนี้คนเยอะ แม้แต่เรื่องสุขภาพก็ยังไม่ได้คุย และขออย่าคิดมาก ตนมาภารกิจของตนอยู่แล้ว

 

เมื่อเวลา 17.50 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว นายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย เดินทางมารับประทานอาหารค่ำที่ภัตตาคารเจี่ยท้งเฮง ฟ้าฮ่าม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเครือญาติ เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมรุ่น โรงเรียนมองฟอร์ดวิทยาลัย รุ่น 08 จำนวน 38 คนรวมทั้งคนใกล้ชิด

 

นอกจากนี้บุคคลสำคัญที่เดินทางมาร่วมทานอาหาร เช่น นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และนักการเมืองท้องถิ่น เจ้าสัว คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัทบีทีเอา กรุ๊ป โฮดิ้งส์ จำกัด รวมถึงพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

เมื่อนายทักษิณ มาถึงและลงจากรถมาทักทายสื่อมวลชนอาวุโสที่เคยติดตามทำข่าวตอนสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าว ได้สอบถามถึงอาการป่วยของนายทักษิณอีกครั้ง ซึ่งอดีตนายกฯกล่าวเพียงสั้นๆว่า "ดีขึ้นเยอะ เหลืออีกนิดนึง พร้อมเอามือจับที่เฝือกคอ"

 

จากนั้นนายทักษิณ ได้เดินขึ้นไปที่บริเวณชั้นสอง ของภัตตาคาร ซึ่งเป็นห้องจัดเตรียมไว้สำหรับรับประทานอาหาร มีกลุ่มเพื่อนและญาติๆ มารออยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้อสีแดง และทันทีที่ นายทักษิณเดินเข้าไปภายในห้อง ทุกคนได้ปรบมือและส่งเสียงเฮ พร้อมตะโกนว่าขอต้อนรับ โดยตัวแทนเพื่อนศิษย์เก่าจากโรงเรียนมงฟอร์ดวิทยาลัย ที่นายทักษิณเคยศึกษาตั้งแต่ตอนเด็ก ถือป้ายข้อความขนาดใหญ่ ว่า "ขอต้อนรับเพื่อนปิ๊กบ้าน ดีใจ๋ขนาด" พร้อมมอบช่อ ดอกกุหลาบสีแดง พวงมาลัยดอกมะลิ และน้ำผึ้งป่าให้กับนายทักษิณเพื่อเป็นการต้อนรับ

 

ก่อนที่เพื่อนศิษย์เก่าโรงเรียนมงฟอร์ดวิทยาลัย จะร่วมกันร้องเพลงมาร์ชมงฟอร์ด ซึ่งเป็นเพลงประจำโรงเรียนให้กับนายทักษิณ ทำให้บางคนถึงกลับน้ำตาคลอขณะร้องเพลง ขณะที่นายทักษิณเต็มไปด้วยความดีใจพร้อมปรบมือเป็นระยะๆก่อนที่จะเข้าไปสวมกอด ตบไหล่ ขอบคุณกลุ่มเพื่อนๆ จากนั้นได้ร่วมกันรับประทานอาหารค่ำ เป็นการภายในโดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน ร่วมสังเกตการณ์

 

สำหรับเมนูอาหารที่ร้านเตรียมไว้จัดเลี้ยง ประกอบด้วย ออร์เดริฟร้อน แฮ่กึ๊นทอด เห็ดหูหนูผัดไข่หอยทรายผัดพริกสด เป็ดพะโล้ ขาหมูหมั่นโถ ปลากระพงต้มเผือก ต้มจืดเต้าหู้ผักกาดขาว ข้าวผัดปู และผลไม้ ซึ่งมีดนตรีขับกล่อมด้วย

 

ด้านนายเกรียงศักดิ์ เจียรสาธิต เจ้าของร้าน เจี่ยท้งเฮง สาขาฟ้าฮ่าม เปิดเผยว่า เมนูอาหารที่นายทักษิณ ชินวัตร ชอบมาทานเป็นประจำคือ เห็ดหูหนูผัดไข่ ซึ่งทุกครั้งที่มาต้องสั่ง นอกจากนี้มีหมูกรอบสูตรเจี่ยท้งเฮง และเปิดเผยว่า วันนี้รู้สึกดีใจกับการกลับมาของนายทักษิณ ในรอบ 17 ปี รู้สึกปลาบปลื้มและรอคอยที่ทราบว่านายทักษิณจะมา ตนก็ดีใจ เตรียมงานมาอย่างดี เพราะล่าสุดที่มาทานก็นานกว่า 17 ปี ซึ่งเป็นสาขาศรีดอนชัย

 

ทั้งนี้ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ได้เปิดเผยว่าที่มาในวันนี้มาทำภารกิจดูแลความเรียกร้อยการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 18-19 มีนาคม ที่จะมีประชุมที่จังหวัดพะเยา ตนจึงได้มาทักทายและดูแลความเรียบร้อยให้กับนายกทักษิณ อย่างไรก็ตามพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ เลี่ยงที่จะตอบคำถามว่ามีหน้าที่อะไร ที่ได้มาที่นี่ ก่อนที่จะระบุว่าขอไปต้อนรับนายทักษิณ ก่อนเนื่องจากเดินทางมาถึงพอดี

"ทักษิณ" ปิ๊กเชียงใหม่เสื้อแดงรอรับอบอุ่น เซอร์ไพรส์! ธรรมนัส-โจ๊ก โผล่ในงาน