ระทึก! ไฟไหม้โรงงานผลิตซิปรายใหญ่ ที่ จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ระดมรถน้ำฉีดสกัดนานกว่า 3 ชั่วโมง จึงคุมเพลิงไว้ได้

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 11 มีนาคม 2567 เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ขึ้นที่บริษัท ไทยยูนิเทรด แฟคทอรี่ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 271/2 หมู่ที่ 4 ซอย วปอ.11 พิเศษ ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นผู้ผลิตซิปทุกประเภท (ซิปพลาสติกซิปไนลอน ซิปฟันกระดูก ฯลฯ) รายใหญ่ของจังหวัดสมุทรสาคร

โดยภายหลังจากที่ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบน ได้รับแจ้งจึงรีบประสานรถน้ำดับเพลิงของ อบต.ท่าไม้ 3 คันเข้าระงับเหตุ แต่เนื่องจากภายในตัวอาคารมีขนาดใหญ่ และไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ทำให้รถน้ำของ อบต.ท่าไม้ไม่เพียงพอ จึงต้องประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถน้ำเพิ่มจากทุกพื้นที่ใกล้เคียงเข้าช่วย โดยมีเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมกับรถน้ำดับเพลิงเกือบ 50 คัน มาช่วยกันฉีดน้ำรอบทุกทิศทาง แต่เนื่องด้วยด้านในตัวอาคารมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทั้งผ้า พลาสติก ด้าย และอื่นๆ อีกจำนวนมาก จึงทำให้ต้องใช้เวลานานราวๆ 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

แต่ทั้งนี้ในช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังฉีดน้ำดับเพลิงอยู่บริเวณด้านหน้าโรงงานนั้น ปรากฏว่ามีเสียงดังตูมขึ้นมาถึง 2 ครั้ง ทราบภายหลังคือ ถังแก๊ส ที่วางอยู่ด้านในตัวอาคารเกิดการระเบิดขึ้น โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

จากการสอบถามคนงานคนหนึ่ง ที่ทำหน้าที่เฝ้าโรงงานเล่าให้ฟัง ทั้งที่ยังอยู่ในอาการตกใจว่า หลังจากที่ปิดโรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ตนก็ได้นอนเฝ้าโรงงานอยู่บริเวณภายในตัวอาคารแต่เป็นโซนด้านหน้า ซึ่งจังหวะที่กำลังจะหลับนั้นเอง ปรากฏว่าไฟฟ้าภายในเกิดดับพรึบลงทั้งหมด แล้วตนก็รู้สึกหายใจไม่ออก จึงได้ลุกขึ้นดู ก็เห็นมีเปลวไฟสีแดงพวยพุ่งมาจากทางด้านหลังตัวอาคาร ก่อนที่จะลุกลามอย่างรวดเร็วมาทางด้านหน้าตัวอาคาร ตนเองรีบคว้าอุ้มสุนัขคู่ใจออกมาได้ แล้วก็รีบแจ้งเจ้าของโรงงานพร้อมกับคนที่อยู่ใกล้ ๆ ให้ช่วยประสานเจ้าหน้าที่ฯ เข้ามาระงับเหตุ

ทั้งนี้ทางด้านของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกคนเฝ้าโรงงาน และเจ้าของโรงงานไปให้ปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.กระทุ่มแบน พร้อมกันนี้ก็จะได้ประสานให้เจ้าหน้าที่วิทยาการ จากกองพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่ชัดเจนต่อไป เพราะในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร รวมถึงมีมูลค่าความเสียหายมากน้อยเพียงใด แต่โดยสภาพของโครงสร้างอาคาร ภายหลังจากที่เปลวเพลิงมอดลงแล้วก็แทบจะปรับปรุงซ่อมแซมอีกไม่ได้เลย ขณะที่วัสดุสิ่งของ หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตซิปก็เสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ต้องรอให้ไฟดับสนิทและภายในตัวอาคารเย็นลงก่อน จึงจะเข้าไปสำรวจสิ่งที่เสียหายทั้งหมดได้