ทองขึ้น 400 บาท สูงที่สุดในรอบปี คนขอนแก่นแห่ซื้อ-ขาย แน่นร้าน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศราคาการซื้อ-ขาย ทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ หลังพบว่า เช้าวันนี้ราคาทองปรับขึ้น 400 บาท โดยเฉพาะที่ร้านทองอุเทน ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีประชาชนเดินทางมาซื้อและขายทองกันอย่างคึกคัก

นายเอกลักษณ์ ชนาวิรัตน์ เจ้าของร้านทองอุเทน กล่าวว่า วันนี้ราคาทองขยับขึ้นมาจากเมื่อวานที่ผ่านมา 400 บาท โดยราคาทองคำแท่งอยู่บาทละ 35,200 บาท ในขณะที่ ทองรูปพรรณ อยู่ที่ราคาขาย บาทละ 35,700 บาท นับเป็นสถิติราคาใหม่และเป็นราคาสูงที่สุดของปีนี้ ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่า ถ้าภาวะสงครามยังยืดเยื้อและเศรษฐกิจยังชะลอตัวอยู่แบบนี้การลงทุนทองสดใสแน่นอน เพราะมีโอกาสที่ราคาจะขยับขึ้นไปอีก

"ทั้งนี้ต้องระวังสำหรับคนที่ซื้อไว้เกรงกำไรเพราะอาจมีโอกาสลดราคาลงได้เหมือนกัน เนื่องจากขณะนี้ราคาไม่นิ่ง ทั้งยังคงมีกระแสข่าวว่าราคาจะขึ้นไปถึง 40,000 บาทต่อบาท ซึ่งก็มีโอกาสที่จะเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้"

นายเอกลักษณ์ กล่าวต่ออีกว่า ถ้าขึ้นสูงกว่านี้กำลังซื้ออาจจะลำบาก ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาทองพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือภาวะสงคราม ยูเครนและอิสราเอลประกอบกับค่าเงินบาทของไทย ทำให้ในระยะนี้คนยังลังเลว่าจะซื้อเก็บหรือนำมาขายเพราะขึ้นมาวันเดียว 400 บาท ทุกคนล้วนจับทางกันไม่ถูกว่าจะซื้อหรือขาย เพราะถ้านำออกมาขายก็กลัวว่าราคาจะขึ้นไปอีกและจะเสียดายแต่วันนี้ยังมีคนมาซื้อเก็บไว้ต่อเนื่องทั้งวัน