เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567  เวลา 11.00 น.ร.ต.อ.กฤษฎา  ไชยธรรม พงส. สภ.ภูเพียง จ.น่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุนครน่าน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน มีเหตุยิงกันตายที่บริเวณ บ้านดงป่าสัก ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน จึงรายงานให้พล.ต.ดเรศ กัลยา  ผบก.ภ.จว.น่าน พ.ต.อ.ชาญยุทธ ไชยมะโน ผกก.สภ.ภูเพียง  พ.ต.ท.บุญมาก กันบุญ สวป.สภ.ภูเพียง จ.น่าน ร.ต.ท.สุดเขต กติยา รอง สวป.ฯ  ว่าที่ พ.ต.ต.ดนุทัช กิติยศ สว.สส.สภ.ภูเพียงฯ ร.ต.อ.บุญส่ง สุยาว รอง สว.สส.ฯ  พร้อมด้วย แพทย์เวรนิติเวชโรงพยาบาลน่าน จนท.มูลนิธิเพชรเกษมน่าน รุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เป็นถนนภายในหมู่บ้าน พบศพนายหลวงแดงหรือใหม่ อายุ 47 ปี สภาพศพ สวมเสื้อยืดคอปกสีแดง สวมกางเกงกีฬาขาสั้นสีดำ นอนคว่ำหน้า ถูกอาวุธปืนลูกซองยิงเข้าที่บริเวณ กลางแสกหน้ากะโหลกศีรษะแตกมันสมองปนเลือดแตกกระจาย เต็มพื้นถนน สืบทราบว่านายสังวาลหรือเสน่ห์ อายุ 46 ปี เป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงนายหลวงแดงหรือใหม่ จนเสียชีวิต เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้พากันตรวจสอบที่บ้านพักของนายสังวาลหรือเสน่ห์ ที่อยู่ติดกับบริเวณที่เกิดเหตุห่างกันช่วงถนนกั้นกว้างประมาณ 5 เมตร อยู่ระหว่าง หน้าบ้าน ผู้ตายและหน้าบ้านมือปืน ในที่เกิดเหตุ พบนายสังวาลหรือเสน่ห์ฯ มีอาการเหมือนคนเมาสุรานั่งอยู่บนเก้าอี้ไม้อยู่หน้าบ้านของนายสังวาลหรือเสน่ห์ ในมือซ้ายถือกระสุนปืนลูกซองสีแดง จำนวน 1 นัด นายสังวาลหรือเสน่ห์ รับกับเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมว่าเป็นผู้ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงศพนายหลวงแดงหรือใหม่ ถูกบริเวณกลางหน้าผาก ศีรษะจนเสียชีวิต อาวุธปืนลูกซองยาวที่ใช้ยิงนายหลวงแดงฯ ตั้งอยู่ทางด้านขวามือข้างเก้าอี้ไม้ที่นายสังวาลหรือเสน่ห์ นั่งอยู่ เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงนำอาวุธปืนลูกซองยาวและกระสุนปืนลูกซองสีแดงที่นายสังวาลหรือเสน่ห์ ถืออยู่ในมือข้างซ้ายมาตรวจสอบ ปรากฏว่าเป็นอาวุธปืนลูกซองยาว ยี่ห้อ WINCHESTER (วินเชสเตอร์) หมายเลขทะเบียน L1241712 จำนวน 1 กระบอก และกระสุนปืนลูกซอง ยี่ห้อ WINCHESTER (วินเชสเตอร์) สีแดง ขนาดเบอร์ 12 จำนวน 1 นัด

 

จากการสอบถามนายสังวาลหรือเสน่ห์ ถึงสาเหตุที่ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงนายหลวงแดงหรือใหม่  ส่วนสาเหตุนั้นมาจากที่นายหลวงแดงหรือใหม่  ผู้ตายและนายสังวาลหรือเสน่ห์ มือปืน มีสาเหตุทะเลาะกันมานาน ขณะเกิดเหตุนายหลวงแดงหรือใหม่ ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดที่บริเวณถนนที่เกิดเหตุหน้าบ้านของนายสังวาลหรือเสน่ห์ ได้พูดท้าทายหาเรื่อง นายสังวาลหรือเสน่ห์ จึงเอาอาวุธปืนลูกซองยาวของกลาง ยิงขู่ไป 1 นัด จากนั้นนายหลวงแดงหรือใหม่ ได้เดินเข้าไปภายในบ้านของตนเอง ที่มีบ้านอยู่ตรงข้ามบ้านของนายสังวาลหรือเสน่ห์ พร้อมกับถือมีดพร้าออกจากบ้านมาอยู่บนถนนที่เกิดเหตุและพูดท้าทายอีก นายสังวาลหรือเสน่ห์ จึงใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงนายหลวงแดงอีก 1 นัด แต่ไม่โดน นายหลวงแดงหรือใหม่จึงเดินเข้าหาเรื่องกับนายสังวาลหรือเสน่ห์ ต่ออีก นายสังวาลหรือเสน่ห์จึงถีบนายหลวงแดงหรือใหม่ จนล้มลงและได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงที่ กลางแสกหน้า ของนายหลวงแดงหรือใหม่ จำนวน 1 นัด จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต และนายสังวาลหรือเสน่ห์ ยังรับว่ามีอาวุธปืนแก๊ปยาวและเครื่องกระสุนปืนแก๊ปอยู่ภายในห้องครัวหลังบ้านของนายสังวาลหรือเสน่ห์ อีก พร้อมได้พาเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมไปตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบอาวุธปืนแก๊ปยาว แบบไทยประดิษฐ์ ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก  และเครื่องกระสุนปืนสำหรับใช้ประกอบอาวุธปืนแก๊ป จำนวน 1 ชุด อยู่ในถุงพลาสติกสีขาวซึ่งอยู่ในถุงผ้าแบบสะพายสีน้ำเงิน อยู่บริเวณภายในห้องครัวหลังบ้านของนายสังวาลหรือเสน่ห์ จากการสอบถามนายสังวาลหรือเสน่ห์ เกี่ยวกับอาวุธปืนและเครื่องกระสุนทั้งหมดที่ตรวจพบ นายสังวาลหรือเสน่ห์ รับว่าไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้แต่อย่างใด เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงทำการตรวจยึดอาวุธปืนลูกซองยาว ยี่ห้อ WINCHESTER (วินเชสเตอร์) จำนวน 1 กระบอก และ เครื่องกระสุนปืน กระสุนปืนลูกซอง ยี่ห้อ WINCHESTER (วินเชสเตอร์) สีแดง ขนาดเบอร์ 12 จำนวน 1 นัด และอาวุธปืนแก๊ปยาว แบบไทยประดิษฐ์ ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืนสำหรับใช้ประกอบอาวุธปืนแก๊ป จำนวน 1 ชุด  จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง ทำการจับกุมตัวนายสังวาลหรือเสน่ห์ฯ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา โดยกล่าวหาว่า  “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน” โดยนายสังวาลหรือเสน่ห์ฯ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงจับกุมนายสังวาลหรือเสน่ห์ฯ พร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูเพียง จว.น่าน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จากกรณีดังกล่าวในวันนี้ทีมข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านที่เกิดเหตุ โดยทีมข่าวได้พบกับ นายรังสรรค์ อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นน้องชายของผู้เสียชีวิตได้เล่าว่า

 

“ช่วงก่อนที่จะเกิดเหตุในหลวงแดงพี่ชายของตนที่เสียชีวิตได้ลงไปอยู่กับตนที่บ้านบริเวณด้านล่างของหมู่บ้าน ซึ่งแม่ของตนก็ไปอยู่ด้วยและบ้านซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ โดยหลังจากนั้นพี่ชายของตนจึงได้ขอกลับขึ้นมานอนเนื่องจากในช่วงเช้ามืดได้ไปกรีดยาง จึงได้ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านตนมา และหลังจากนั้นผ่านไปเพียงไม่ถึง 2 นาทีตนจึงได้ยินเสียงปืนดังขึ้นสองนัด ตนจึงได้รีบขี่รถจักรยานยนต์ตามมาดู ซึ่งเมื่อมาถึงบริเวณหน้าบ้านก็พบว่าพี่ชายของตนนอนเสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าบ้านแล้ว

 

ซึ่งในตอนนั้นตนก็ได้เห็นว่า นายสังวาลย์ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุนั่งสะพายปืนซึ่งเป็นลักษณะปืนลูกซองห้านัด อยู่บริเวณหน้าบ้านของเขาซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้านของพี่ชายของตน โดยในตอนนั้นตนก็ไม่ได้ถาม ถึงสาเหตุ และไม่อยากมองและเข้าใกล้เนื่องจากเห็นว่าเขายังมีปืนอยู่ และในส่วนของอาวุธปืนนั้นเป็นอาวุธปืนของ ชุด ชรบ. หมู่บ้าน แต่ตัวนายสังวาลเองนั้นไม่ได้เป็น ชุด ชรบ. หมู่บ้านหรืออาสาสมัครอะไรทั้งสิ้น

 

ซึ่งพี่ชายของตนและนายสังวาลนั้นเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็กแต่ก็ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางรุนแรงกันมีเพียงแต่พูดพาดพิงกันไปและพาดพิงกันมาในบางครั้ง ในส่วนของพี่ชายของตนจะเป็นคนที่โผงผางพูดจาเสียงดังและชอบแสดงออกทางสีหน้า และในส่วนของนายสังวาลซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุนั้นมักจะดื่มสุราเป็นประจำและถ้าเกิดอาการเมาก็จะโวยวายเสียงดังอยู่บ่อยครั้งจึงทำให้เกิดความรำคาญ

 

ในเรื่องของสาเหตุในการที่นายสังวาลก่อเหตุยิงพี่ชายตนนั้นในเรื่องนี้ตนก็ไม่ทราบว่าเพราะสาเหตุอะไรเพราะเขาไม่เคยมีเรื่องบาดหมางหรือชกต่อยกัน และในเรื่องก่อนหน้านี้ที่สื่อมวลชนนำไปลงข่าวว่าพี่ชายของตนได้ถือมีดเข้าไปหานายสังวาลก่อนหน้านี้นั้นตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเพราะพี่ชายเพิ่งออกมาจากบ้านของตนแล้วก็มาถูกยิงบริเวณหน้าบ้านซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ

 

และในเรื่องก่อนหน้านี้ที่พี่ชายของตนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบเรื่องยาเสพติดและได้ทราบข้อมูลมาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เบาะแสจากนายสังวาลย์มานั้นในเรื่องนี้ตนยอมรับว่าพี่ชายของตนยุ่งเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดจริง แต่ในเรื่องที่นายสังวาลเป็นคนแจ้ง เบาะแสนั้นตนได้สอบถามแล้วเป็นเพียงแต่การบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าพี่ชายของตนอยู่บ้านตรงข้ามเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาสอบถามนายสังวาลในช่วงที่มาตรวจสอบ

จบแค้น 47 ปี! เพื่อนบ้านโหดลากลูกซองเป่าหัวอริสมองกระจุย