"ปิยานุช" เครียด ถูกสอบปากคำทั้งวัน ยังยืนยันไม่เกี่ยวข้อง วันเกิดเหตุไม่ได้ทำอะไรเลย และไม่ได้ขับรถไปไหน

วันที่ 28 ก.พ. 2567 จากกรณีพบศพชายชาวไต้หวันที่ร้านอาหารร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ทราบชื่อผู้ตาย คือ นายฉี โหมว เจียง อายุ 44 ปี ชาวไต้หวัน ถูกอุ้มฆ่าโดยชาวไต้หวัน 4 ราย ต่อมาสามารถจับกุมผู้ต้องหาเป็นหญิงไทย 1 ราย คือ น.ส.ปิยานุช (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าที่ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เดินทางมาประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี โดยเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ต้องหาชาวไทย และกำลังเร่งรัดผลการตรวจพิสูจน์ ตอนนี้มีหลักฐานค่อนข้างแน่นหนา ส่วนเรื่องพยานหลักฐานตนไม่มีความกังวลใดๆ เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับการยืนยันว่า ผู้ตายมีหลักฐานยืนยันสถานที่เกิดเหตุคือที่บ้าน และการรวบรวมพยานหลักฐานมีความแน่นหนา และค่อนข้างเชื่อมโยงกัน

ล่าสุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก 1 ราย ที่ประเทศปลายทาง (ไต้หวัน) แต่ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดก่อน

ส่วนผู้ต้องหาอีก 3 คนที่เหลือ เราได้มีการขอความร่วมมือ และประสานกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นประเทศที่ผู้ต้องหาเดินทางผ่าน เพื่อไปประเทศปลายทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจเองมีช่องทางในการประสานงานอยู่

ส่วนกรณีที่พบยาเสพติดในบ้านที่เกิดเหตุ เป็นเคตามีน 500 กรัม คาดว่า กลุ่มผู้ต้องหาอาจจะมีความเชื่อมโยงกับขบวนการยาเสพติด แต่ก็ต้องตรวจสอบอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบเรื่องการทำธุรกิจผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเส้นทางการเงิน ก็คงต้องขยายผลกันต่อไป

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ต้องหาไม่ถือว่าเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลในประเทศไทย เบื้องต้นยังไม่มีกรณีการใช้อิทธิพล หรือการสร้างกลุ่มแก๊งในไทย ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่มีพยานหลักฐาน แต่จะไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งทิ้งไป อยู่ในระหว่างการสอบสวนทั้งหมด

ส่วนการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยของกลุ่มผู้ต้องหา คาดการณ์ว่า กลุ่มผู้ต้องหาเข้ามาในไทยโดยกระทำผิดกฎหมายในประเทศปลายทาง และในประเทศไทยเองก็มีหลักฐานเบื้องต้นว่า กลุ่มผู้ต้องหามีส่วนในการกระทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องผิดกฎหมาย และคาดการณ์ว่ามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีกด้วย

ขณะที่เมื่อช่วงเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่นำตัว น.ส.ปิยานุช ออกจากห้องสอบสวน หลังจากใช้เวลาสอบปากคำทั้งวัน โดย น.ส.ปิยานุช เผยว่า ตอนนี้ตนรู้สึกเครียด วิตกกังวลนิดหน่อย ยืนยันตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนวันเกิดเหตุตนไม่ได้ทำอะไรเลย และไม่ได้ขับรถไปไหน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า น.ส.ปิยานุช ตั้งแต่ช่วงเช้ากินข้าวได้บ้างนิดหน่อย จนถึงช่วงบ่ายกินได้มากขึ้น ทั้งนี้ น.ส.ปิยานุช ถูกแจ้งข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น” โดยจะส่งตัวฝากขังในวันพรุ่งนี้