จากกรณีช่วงค่ำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์วิทยุ สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งว่ามีเด็กลงเล่นน้ำทะเล บริเวณชายหาดเฉวง หมู่ 3 ต.บ่อผุด แล้วถูกคลื่นซัดหายไป 2 ราย หลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัยเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมทั้ง นายชัชชัย มณี ปลัดอำเภอเกาะสมุย นายรัชชพร พูลสวสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ระดมกำลังกันออกค้นหา




โดยที่เกิดเหตุตรงชายหาด บริเวณซีไซด์บังกะโล หมู่ 3 ต.บ่อผุด ซึ่งเป็นบังกะโลร้าง มีพื้นที่ว่างกว่า 3 ไร่ สามารถเดินไปยังชายหาดได้ ขณะที่บริเวณชายหาด พบกระเป๋าและโทรศัพท์ เสื้อผ้า และรองเท้าของน้องเยาวชนผู้สูญหาย รวมทั้งกลุ่มเยาวชนเพื่อน ๆ อายุ 14-15 ปี หลายคนยืนรอเจ้าหน้าที่ด้วยอาการตื่นตระหนก และเสียใจร้องให้หนัก




เด็กชายติณภพ หรือ น้องติน อายุ 15 ปี เพื่อนของ 2 เยาวชนที่สูญหายไป เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเมื่อช่วงบ่ายได้ชวนเพื่อน ๆ ไปเล่นฟุตบอล หลังเล่นฟุตบอลเสร็จได้ทำการติวหนังสือกันภายในห้างสรรพสินค้าเพื่อเตรียมตัวสอบ ในวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้ และหลังจากติวหนังสือเสร็จ ก็ได้ชวนกันไปเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาดดังกล่าว


โดยเพื่อนที่มาเล่นน้ำด้วยกัน ประกอบด้วย เด็กชายณัฐพล หรือ น้องวิทย์ อายุ 15 และ เด็กชายมาร์ค อายุ 15 ปี สัญชาติเนปาล ซึ่งเพื่อนทั้ง 2 เรียนอยู่ ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เกาะสมุย ซึ่งเพื่อนทั้งสองรวมทั้งตนได้ลงเล่นน้ำ ขณะที่กำลังเล่นน้ำกันอยู่บริเวณชายหาด อยู่ ๆ เพื่อนถูกคลื่นพัดพาร่างออกไปนอกทะเล และถูกคลื่นซัดหายไปต่อหน้าต่อตา โดยที่ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรเพื่อนได้ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบดังกล่าว


ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด เจ้าหน้าที่ อส. อำเภอเกาะสมุย ตำรวจน้ำ และอาสาสมัครจากหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ ออกทำการระดมค้นหาทั้งทางทะเล และเดินเท้าลาดตระเวณบริเวณชายหาด ต่อมาได้มีผู้ปกครองของเด็กชายทั้งสอง และกลุ่มเพื่อน ๆ ชายหญิงจากโรงเรียนจำนวนมากเดินทางถึงที่เกิดเหตุมาติดตามการค้นหาพร้อมสอบถามเหตุการณ์ จึงพบว่าในทะเลมีคลื่นกำลังแรง ขณะที่เดินชายหาดมีการปักธงแดง เตือนอันตรายห้ามลงเล่นน้ำ ไว้ตลอดแนวชายหาด พร้อมกันนี้กลุ่มญาติ ๆ ได้ทำการจุดธูปเพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่อเจ้าแม่คงคา ขอให้พบตัวเด็กชายทั้ง 2 โดยผู้ปกครองร้องให้แทบขาดใจ พร้อมพร่ำเรียกหาลูกชายอยู่ตลอดเวลา




ต่อมาเวลา 22.00 น. คืนเดียวกัน อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยชุดเดินเท้า ที่ลาดตระเวนเดินเท้าค้นหา ได้พบร่างของเด็กชายมาร์ค สัญชาติเนปาล สภาพสวมกางเกงกีฬาขาสั้น สีดำ และเสื้อยืดคอกลมกีฬาแขนยาว สีดำ สภาพศพนอนหงาย อยู่บนชายหาดเฉวง ห่างจากจุดที่จมน้ำประมาณ 1 กิโลเมตร โดยทาง พ.ต.ต.หญิง อัจฉรี วุฒิวัฒนา สารวัตรสอบสวน สภ.บ่อผุด และแพทย์เวรโรงพยาบาลเกาะสมุย และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยร่วมกันชันสูตรร่าง ก่อนนำไปทำการชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้งที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ส่วน เด็กชายณัฐพล ยังไม่พบร่างแต่อย่างใด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุดค้นหายังคงระดมค้นหาแต่มีอุปสรรค เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน และคลื่นยังคงมีกำลังแรง


ล่าสุดวันนี้ช่วงบ่าย (27 กุมภาพันธ์ 2567) ที่กองอำนวยการค้นหาร่างผู้ประสบภัยทางทะเล บริเวณชายหาด ริมถนนหาดเฉวง หมู่ 3 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จัหวัดสุราษฎร์ธานี นายชัชชัย มณี ปลัดอาวุโสอำเภอเกาะสมุย พ.ต.อ.เด่นดวง ทองศรีสุข ผกก.สภ.บ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กำลัง อส. อำเภอเกาะสมุย ตำรวจน้ำเกาะสมุย กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย หน่วยกู้ชีพกู้ภัยจากมูลนิธิต่าง อำเภอเกาะสมุย หลายองค์กร กลุ่มผู้ประกอบการเจ็ตสกี ชายหาดเฉวง ได้ร่วมกันประชุมวางแผนและประเมินสถานการณ์ ค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย





ด้าน นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ที่มาร่วมอำนวยความสะดวก และติดตามภารกิจการค้นหา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่น่าสลด เราสามารถป้องกันได้ โดยที่ผู้ปกครองหรือสถานศึกษาหรือครอบครัวให้ความรู้กับน้อง ๆ เมื่อมาเที่ยวทะเล หากเห็นธงแดงขึ้น ขอให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดอย่าลงไปเล่นน้ำ อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ว่าจะว่ายน้ำเป็น หรือมีทักษะการว่ายน้ำ แต่ไม่อาจฝืนธรรมชาติได้เนื่องจากเราไม่ทราบได้ว่าคลื่นลมต่าง ๆ ในทะเลเป็นอย่างไร




ซึ่งวันนี้เป็นการค้นหาวันที่ 2 และได้รับความร่วมจากภาคเอกชน จากผู้ประกอบการเจ๊ตสกีกว่า 10 ลำร่วมกันค้นหาตั้งแต่เช้า โดยปูพรมหาบริเวณหาดเฉวง อ่าวเกาะมัดหลัง อ่าวเฉวงน้อย จุดชมวิว ซึ่งมีการค้นหาตามด้านซ้าย ทางด้านขวาจากจุดเกิดเหตุ ทั้งเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ช่วยกันค้นหาร่างของน้องกันอย่างเต็มที่ “ซึ่งเราก็ต้องมีความหวัง และขอให้กำลังใจกับครอบครัว และเจ้าหน้าที่ทุกท่านในการตามหาน้อง” แต่ปัญหาและอุปสรรคในการค้นหา คือคลื่นลมแรง ยานพาหนะต่าง ๆ เช่นเรือ หรือ สปีดโบ๊ต ไม่สามารถเข้าค้นหาได้ ต้องใช้เจ็ตสกีของผู้ประกอบการ ในการค้นหาซึ่งในการค้นหาก็ได้นำเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไปด้วยค้นหาน้องอย่างต่อเนื่อง




ตอนนี้กองอำนวยการกำลังรอข่าวจากการค้นหา ซึ่งการค้นหาในช่วงภาคบ่ายก็ยังไม่พบตัวน้อง ตอนนี้ก็ได้มีการกระจายข่าวไปทุกหาด เช่นหาดเฉวง หาดละไม ไปยังผู้ประกอบการ หากผู้ใดพบน้อง ซึ่งเป็นผู้ชาย อายุ 15 ปี ให้แจ้งมาทางกู้ภัย หรือสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย สภ.บ่อผุด ทุกท่านกำลังรอน้องกลับบ้าน โดยสภาพอากาศช่วงนี้มีแดดจ้า แต่ 3 วันที่ผ่านมา อาจมีคลื่นลมพัดผ่านเป็นบางช่วง นักท่องเที่ยวก็ไม่ทราบ เพราะเห็นมีแสงแดด อากาศดี จึงลงไปเล่นน้ำ โดยที่ไม่ทราบว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ จึงฝากถึงผู้ประกอบการ หรือพ่อแม่ผู้ปกครองช่วยกันห้าม หากเห็นธงแดงปักตามชายหาดเป็นสัญลักษณ์ ว่าอาจเกิดอันตรายต้องไม่ลงไปเล่นน้ำ รอให้คลื่นลมสงบก่อนถึงจะลงไปเล่น ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้จะลงไปเล่นเอง

ไม่สนธงแดง! ทะเลคลั่งสูบนักเรียนดับ 1 สูญหาย 1