ไฟป่าเผาวอดบนเทือกเขาภูแลนคา หนักสุดในรอบ 10 ปี ลามไหม้แล้วใน 2 ตำบล และกำลังปะทุไหม้ขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ ไม่มีทีท่าจะดับลงง่าย ล่าสุดไหม้เสียหายแล้วนับ 1,000 ไร่

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ป่าที่เกิดจากน้ำมือชาวบ้านเผาป่าเพื่อเก็บหาของป่า บนเทือกเขาภูแลนคา ทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคาและในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ที่กำลังไหม้กระจายไปหลายจุดบนเทือกเขาภูแลนคา เริ่มลุกลามขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา และยังไม่มีที่ท่าว่าจะดับลงง่าย ๆ นั้น





ล่าสุดขณะนี้เปลวเพลิงได้ลามลุกไหม้ ต้นไม้ ใบหญ้า อย่างรุนแรงตามแนวป่าไม้เต็งรัง ในเขตอุทยานตาดโตน เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และไหม้ขยายวงกว้างออกไปเกินกว่ากำลังเจ้าหน้าที่จะดับสกัดเอาไว้ได้และไม่มีที่ท่าจะดังลงง่าย ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่ามาทั้งวันทั้งคืนมา 2-3 วัน หลายคนเริ่มอ่อนแรง ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องขอสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฯ และรถดับเพลิง จากองค์การบริหารฯ ต่าง ๆ เพื่อมาสนับสนุนช่วยดับไฟป่ากันอย่างโกลาหน





ด้านนายนพวงค์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน กล่าวกับผู้สื่อข่าวท่ามกลางเปลวเพลิง ว่า หลังเกิดไฟป่ารุกไหม้บนเทือกเขาภูแลนคามานับ 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากเปลวเพลิงได้ลุกไหม้เป็นจุดและขยายวงกว้างนั้น ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่แยกเป็นชุด ๆ ออกเดินทางเร่งดับไฟป่ากันทั้งวันทั้งคืน เจ้าหน้าที่หลายรายเริ่มอ่อนแรง ซึ่งขณะนี้ได้ขอความช่วยเหลือจากองค์การบริหารต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ อุทยานฯ ได้ส่งรถดับเพลิงและกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฯ มาช่วยดับเพลิงเป็นการด่วนแล้ว เชื่อว่าขณะนี้กำลังสกัดเปลวเพลิงให้อยู่ในวงจำกัน ซึ่งไฟป่าที่เกิดขึ้นเกิดจากฝีมือชาวบ้านที่เก็บหาของป่าจำพวกผักหวานป่า ชาวบ้านต่างจะพากันเผาป่าเพื่อให้ไหม้ต้นผักหวานป่า และจะได้แตกยอดอ่อนขึ้นมาอีก ก่อนจะพากันออกหาเก็บหาผักหวานแล้วไปขายกันทุกปี ซึ่งปีนี้นับว่าเกิดไฟป่าไหม้รุนแรงหนักสุดในรอบ 10 ปี ก็ว่าได้



ผู้สื่อข่าวรายงานปริมาณฝุ่นละออง หรือ PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองควันพิษ หรือค่า PM 2.5 อยู่ที่ 87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือ AQI อยู่ที่ 76 อยู่ในกลุ่มสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสาเหตุของการเกิด PM 2.5 ในพื้นที่นั้น คาดว่าจะมาจากการเกิดไฟป่าในพื้นที่ตามเทือกเขาภายในอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ซึ่งเกิดจากฝีมือชาวบ้านเกษตรกรชาวบ้านที่ลักลอบเผาป่าเพื่อให้หญ้าระบัดแตกใบอ่อน หรือหาของป่าไปขายได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่ามีเกษตรกรที่ลักลอบเผาไร่อ้อย เพื่อต้องการให้ตัดอ้อยง่ายขึ้น แต่ส่งผลกระทบในเรื่องฝุ่นพิษตามมา