โฆษกพรรคเพื่อไทย แจงแทน "อุ๊งอิ๊งค์" บอก "ทักษิณ" เจ็บหนัก ติดโควิด 3 รอบ ปอดเป็นฝ้า หายใจไม่ 100% แถมเป็นโรคกระดูกเสื่อม ผ่าตัดโรคเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย

วันที่ 20 ก.พ. 2567 ที่พรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยได้สอบถามจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะลูกสาว เผยว่า ก่อนหน้านายทักษิณป่วยด้วยโรคโควิด-19 ถึง 3 ครั้ง ในช่วงที่อยู่ต่างประเทศ

รอบแรกเป็นรอบที่อาการหนักสุด คือช่ วงที่โควิดสายพันธุ์อู่ฮั่นระบาด มีอาการเจ็บป่วยอยู่เป็นเดือน ถึงขั้นเข้าห้อง ICU ทำให้ปอดไม่ 100% เหมือนคนอื่น และมีอาการลองโควิด ไม่เหมือนคนอื่น เนื่องจากอายุ 70 ปี

ส่วนภาพที่ปรากฏออกมาว่า นายทักษิณใส่ที่เฝือกอ่อนที่คอ เกิดจากอาการกระดูกคอเสื่อม หลังตรวจ MRI หมอแนะนำให้ผ่าตัด แต่นายทักษิณขอให้ออกมาก่อน แล้วค่อยกลับไปผ่าตัด เนื่องจากมีหลายโรคที่รุมเร้าอยู่ ส่วนเฝือกที่แขนของนายทักษิณมาจากอาการเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย ต้องได้รับการกายภาพบำบัดไม่ต่ำกว่า 1 ปี จึงกลับสู่สภาวะปกติ ส่วนสาเหตุมากจากการที่นายทักษิณพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ. นานกว่า 6 เดือน ไม่ได้ออกกำลังกายเลย ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงตามช่วงอายุ

อีกทั้งช่วงที่พักรักษาตัวที่ รพ. นายทักษิณได้ผ่าตัดเส้นเอ็นเพื่อให้เข้าสู่ภาวะปกติ จึงจำเป็นต้องใส่เฝือกคล้องแขนออกมา

นายดนุพร เผยอีกว่า อยากฝากไปถึงประชาชนที่เป็นห่วงนายทักษิณ ซึ่งตอนนี้ก็พยายามรักษาตัวให้กลับมาแข็งแรงอย่างเต็มที่ และหลังจากนี้ก็ต้องพบแพทย์อยู่ตลอด เพื่อให้อาการป่วยดีขึ้น

โฆษกพรรคเพื่อไทย แจงแทน "อุ๊งอิ๊งค์" บอก "ทักษิณ" เจ็บหนัก