จากกรณีที่โลกโซเชียลจังหวัดลำปาง ได้มีผู้ใช้เฟชบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความในเชิงขอความคิดเห็นว่า ชาวลำปางคิดยังไงกับอาหารกลางวันเด็กของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอเกาะคา เด็กอนุบาล-ป.3 ได้ไข่ครึ่งลูก ป.4-ป.6ได้ไข่ 1ลูก กล้วยบวชชี 3 ชิ้น เติมอีกก็ไม่ได้ นี่คือภาพจริงจากสถานที่โรงเรียนพี่น้องชาวลำปางเราเห็นแล้ว คิดว่ายังไงครับให้ผ่านไหมครับ พร้อมโพสต์ภาพถ่ายถาดหลุมซึ่งมีอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนและหลังจากที่โพสต์นี้กระจายออกไปทำให้มีคนมาคอมเมนท์จำนวนมาก



ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 20 ก.พ.67 นายเปรมจิต แจ่มใสดี ผอ.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปาง และนางสรัญญา บุดดา ผอ.สพป.ลำปางเขต 2 ลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว โดยมีผอ.โรงเรียนดังกล่าวเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ใช้เวลานานเกือบ1ชั่วโมง ก่อนที่จะเดินทางกลับ



ผอ.โรงเรียน เปิดเผยว่า โรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดกลางมีเด็กนักเรียน179คน แบ่งเป็นอนุบาล46คน ประถม 134คน ตนเองพึ่งมารับตำแหน่งใหม่ได้ไม่กี่เดือน สำหรับเรื่องอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนนั้นของทางโรงเรียนเป็นการประมูลให้บุคคลภายนอกรับเหมาทำโดยเด็กๆสามารถเติมอาหารได้เรื่อยๆ ในวันที่ชุดป.ป.ช.มาตรวจนั้นเป็นเมนูไข่พะโล้และกล้วยบวชชี ส่วนภาพที่มีคนนำมาโพสต์นั้นเป็นถาดอาหารของเด็กอนุบาล ซึ่งปกติจะทานน้อยอยู่แล้ว ทำให้ดูเหมือนได้น้อย แต่หากเด็กคนไหนเขากินไม่อิ่ม เขาก็สามารถเติมได้ตลอด แต่วันนั้นเด็กคงชอบเมนูมื้อนั้นมากจึงมีเด็กๆขอเติมหลายคน ทำให้ชั้นประถมซึ่งมาทีหลังเติมไม่ได้ และทางป.ป.ช.ได้แนะนำให้ทางโรงเรียนเพิ่มปริมาณอาหารให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้ก็ได้ให้ผู้รับเหมาทำอาหารเพิ่มข้าวและกับข้าวให้เด็กมากขึ้น และในระยะต่อไปจะพูดคุยขอให้เพิ่มเมนูอาหารให้กับเด็กๆเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกสักเมนู หากไม่ได้ก็อาจจะพิจารณาเปลี่ยนผู้รับเหมาต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางโรงเรียนไม่เคยได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองหรือเด็กเลย ว่าอาหารไม่เพียงพอแต่อย่างใด

ขณะที่ ผู้รับเหมาทำอาหาร เปิดเผยว่า ตนเองรับเหมาทำอาหารให้เด็กนักเรียนที่นี่มากว่า2ปี ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเด็กกินไม่อิ่มเลย มีแต่เด็กกินเหลือ เพราะหากเด็กคนไหนเขาไม่อิ่มเขาก็จะมาของเติม ส่วนภาพที่มีการแชร์ออกไปนั้น ถือว่าไม่เป็นธรรมกับตนเองเลย เพราะเอาภาพอาหารของเด็กอนุบาล ซึ่งปกติเขากินน้อยอยู่แล้ว หากตักมากเกินก็จะเหลือ ซึ่งในวันนั้นเด็กคงชอบเมนูไข่พะโล้มาก มีเด็กมาขอเติมจำนวนมาก ทำให้คนที่มาทีหลังเติมไม่ได้ การที่ใช้ภาพเพียงภาพเดียวและมาตรวจสอบแค่วันเดียว แล้วมาตัดสินตนเองนั้นถือว่าไม่ยุติธรรม เพราะวันอื่นๆทำอาหารเยอะจนเด็กกินอาหารเหลือ ทำไมไม่มาดูและพร้อมที่จะชี้แจงได้ตลอด

ขณะที่ผอ.สพป.ลำปางเขต 2 เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้แจ้งให้กับโรงเรียนในสังกัดตลอดให้ดูแลเรื่องอาหารกลางวันเด็กนักเรียน อย่าให้มีปัญหาอะไร และในครั้งนี้ทางเขตก็ได้เชิญ ป.ป.ช.และทีมเข้ามาสุ่มตรวจร่วมกันในวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา และยอมรับว่าภาพของอาหารที่ออกมาทางโซเชียลนั้นน้อยจริง แต่ทางผู้ที่เกี่ยวข้องเขาก็ชี้แจงบอกว่าวันนั้นเด็กชอบเมนูนี้มาจึงมาเติมอาหารหลายคน ทำให้เด็กที่มาทีหลังเติมไม่ได้ แต่ทุกวันเขาก็ยืนยันว่าอาหารเพียงพอและเหลือมาตลอด หลังจากนี้ก็คงต้องให้ทางโรงเรียนคุยกับทางผู้รับเหมาว่าจะสามารถทำอะไรเพิ่มได้ไหมส่วนงบประมาณที่ทางรัฐจัดสรรมาให้ถือว่าเพียงพออยู่เพราะหลายโรงเรียนสามารถจัดสรรได้และทำได้ดีด้วย



ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าววันนี้ พบว่าอาหารของเด็กนักเรียนคือแกงเขียวหวานหมู และลอดช่อง และปริมาณก็เพิ่มขึ้นจากเดิมทำให้เด็กอนุบาลกินไม่หมดเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีเด็กบางส่วนที่มาขอเติม เนื่องจากเป็นโรงเรียนไม่ใหญ่มาก และโรงอาหารค่อนข้างเล็กทางโรงเรียนจึงมีการผลัดให้เด็กลงมาทานอาหาร โดยจะแบ่งเป็น 3 รุ่น คือระดับอนุบาลระดับป.1-ป.3 และป.4-ป.6