วันที่ 18 ก.พ.67 เมื่อเวลา 05.05 น. วันที่ 18 ก.พ. ที่หน้าอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งโดยสารรถตู้เมอร์เซเดส-เบนซ์ สีบรอนซ์เทา หมายเลขทะเบียน ขจ 995 กรุงเทพมหานคร มารับบิดาเพื่อกลับบ้านพักจันทร์ส่องหล้า หลังได้รับการพักโทษ

 

โดยแพทองธาร เดินทางออกจากบ้านพักจันทร์ส่องหล้าในเวลา 04.40 น. เมื่อเข้ามาถึงอาคารที่พักรักษาตัวของบิดา รถยนต์ได้ลงไปจอดที่ชั้นใต้ดินของอาคารโดยทันที โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานที่ดังกล่าวไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนลงไปติดตามบันทึกภาพแม้แต่อย่างใด

 

ต่อมาก็ได้ถือฤกษ์​เดินทางออกจากโรงพยาบาลตำรวจเวลา 06.09 น. ด้วยรถเบนซ์สีดำเลขทะเบียน ภษ 1414 นั่งมาพร้อมนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาว เดินทางมาถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า เลขที่ 472 ในซอยซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 กรุงเทพมหานคร ในเวลา 06:33 น.

 

โดยผู้สื่อข่าวสังเกตว่า นายทักษิณ สวมเสื้อลายตารางโทนสีเขียว ใส่เฝือกที่แขนและคอ โดยนายทักษิณ นั่งฝั่งซ้าย ขณะที่ นางสาวแพทองธาร นั่งฝั่งขวา นางสาวพินทองทา คุณากรวงศ์ นั่งเบาะหลัง และพบว่า นายทักษิณ มีสีหน้าที่เรียบเฉย และเปิดหน้ากากอนามัย ในช่วงที่เดินทางมาถึงบ้าน

 

สำหรับเสื้อที่นายทักษิณ สวมใส่นั้นมีสีเขียว และสีน้ำเงินเข้มอยู่ด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ ระบุ สีเขียวและสีน้ำเงินเข้ม เป็นสีมงคลของวันอาทิตย์ และการกลับเข้าบ้านครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ตั้งแต่ปี 2549 ที่เดินทางออกนอกประเทศ

 

จากนั้น เวลา 7.00 น ได้มีการปลดป้าย Welcome Home ที่หลายเขียนต้อนรับ ออกจากรั้วหน้าบ้าน ซึ่งคาดว่า จะนำไปให้นายทักษิณ ได้ดูฝีมือหลานๆที่เขียนต้อนรับในบ้าน

 

นอกจากนี้ ยังมีแฟนคลับ เดินทางมาให้กำลังใจนายทักษิณ อย่างคุณประนอม พูลทวี หรือ ป้าอึ่ง บางเมือง สวมเสื้อสกรีนคำ ว่า NEW คนรักทักษิณ 2567 พร้อมให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ระบุ ถึงความตื้นตันที่นายทักษิณ ได้เดินทางกลับมา ว่า พูดกี่ครั้งก็จะร้องไห้ 17 ปีที่รอคนดีแบบนี้ หาไม่ได้ หลังจากนี้จะไปฉลองที่พรรคเพื่อไทย หลายคนบอกว่านายทักษิณ ไม่ใช่คนของพรรคเพื่อไทย แต่เขาเป็นผู้ก่อตั้งพรรค ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน

 

"จริงๆถึงท่านจะโกง แต่ประชาชนคนไทยกินได้ ได้อยู่ได้กิน เด็กไทยได้ไปเรียนเมืองนอกเพราะ เงินหวย.... ตัดชน พูดแล้วจะร้องไห้ แม่ไม่ได้เห็นตัวท่าน ขออวยพรให้นายทักษิณ อายุ 70 ปีแล้ว ขอให้มีสุขภาพ แข็งแรง อยู่กับหลาน 7 คนไปนานๆ"

 

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สน.บางพลัด กระจายกำลังอยู่บริเวณโดยรอบ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร เนื่องจากมีประชาชน ในละแวก ใกล้เคียง เดินทางเข้า-ออกจากบ้านในช่วงวันหยุด และบางส่วน ก็มาสังเกตการณ์

 

เมื่อเวลา 16.05 น. อุ๊งอิ๊งค์ โพสต์ภาพคุณพ่อนั่งบริเวณริมสระน้ำพร้อมระบุข้อความว่า "หลังไม่ได้เจออากาศและแดดข้างนอกมา 180 วัน และไม่ได้กลับบ้านหลังนี้มา 17 ปี … พ่อก็ออกนั่งข้างนอกแบบนี้ นั่งอยู่สักพักเลย"

 

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ “หมอหมู” อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) หรือหมอหมู วิเคราะห์การใส่ปลอกคอ คุณทักษิณ ว่า ในกรณีที่ผู้ป่วยจะมีการใส่ที่พยุง หรือ ใส่ที่พยุงแขน ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี ตั้งแต่ในลักษณะการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ จนถึงการบาดเจ็บที่กระดูก อาจจะเป็นการแก้ไขการเสื่อมสภาพของกระดูก หรือลักษณะการกระดูกหักก็ได้ อย่างเช่น ต้นคออาจจะมีลักษณะการเสื่อมของกระดูก ที่ต้องมีการผ่าตัด ซึ่งหลังการผ่าตัดต้องมีการใส่ปลอกคอ เพื่อพยุง เพื่อลดอาการปวด หรือทำให้ตำแหน่งของกระดูก อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้กระดูกสมานได้ดีขึ้นแล้วก็กลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ

 

ในขณะเดียวกันตรงบริเวณแขน การใส่อาร์มสลิง เป็นลักษณะการพยุงเพื่อลดอาการปวดทำให้ตำแหน่งของแขนอยู่ในตำแหน่งปกติ ซึ่งจะทำให้กระดูกติดได้ดี หรือแม้กระทั่งของกล้ามเนื้อเอง ถ้าเกิดมีการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ จะมีการใส่พยุงแขนหรือพยุงคอ เพื่อลดอาการปวด ทำให้อาการปวด หายได้เร็วมากขึ้น

17 ปีที่รอคอย! ทักษิณกลับวิมาน "จันทร์ส่องหล้า" อาบแสงแห่งสุข หมอเฉลยใส่เฝือกทำไม