บรรยากาศยังเงียบ ไร้ความเคลื่อนไหวก่อนปล่อยตัว อดีตนายกฯ "ทักษิณ ชินวัตร" หลังมีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงว่า ลูก ๆ ของนายทักษิณ จะเดินทางมารับออกจากโรงพยาบาลตำรวจ ในเวลา 23.00 น.

วันที่ 17 ก.พ. 2567 นี่เป็นบรรยากาศที่หน้าอาคารมหาภูมิพล ราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อช่วง 2 ทุ่มที่ผ่านมา ซึ่งบริเวณชั้น 14 เป็นสถานที่ที่นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารับการรักษาอาการป่วย วันนี้มีสื่อมวลชนหลายสำนักมารอดูความเคลื่อนไหว ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มมวลชน รวมถึงบริเวณโดยรอบโรงพยาบาลก็ยังไม่มีกลุ่มมวลชน หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังพล

นอกจากนี้ เรียกว่า ไร้บุคคลใกล้ชิดในตระกูลชินวัตร, ตระกูลดามาพงศ์, และบุคคลสำคัญทางการเมือง เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 แต่อย่างใด




จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโรงพยาบาลตำรวจให้ข้อมูลว่า ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 50 คนประจำตามจุดต่าง ๆ ในโรงพยาบาล ส่วนการรับมือกับกลุ่มมวลชนที่อาจมาชุมนุมหรือทำกิจกรรมโดยรอบโรงพยาบาล เพียงแต่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามปกติ แต่ที่ผ่านมาหากมีม็อบ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัย ทั้งเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนและตำรวจท้องที่ รวมถึงมีสายตรวจจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาลมาดูแลความสงบเรียบร้อยด้วย ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี

ขณะที่เส้นทางการเข้าออกจากโรงพยาบาลตำรวจ สามารถออกได้ 4 ประตูด้วยกัน คือ ออกฝั่งถนนอังรีดูนังต์ ออกถนนราชดำริ และออกถนนพระราม 1 อีก 2 ประตู ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ากรมราชทัณฑ์จะมารับตัวนายทักษิณออกจากโรงพยาบาลเมื่อไร อย่างไร



ด้านกลุ่ม คปท. , ศปปส. และกองทัพธรรม มีแผนเคลื่อนขบวนไปที่โรงพยาบาลตำรวจในคืนวันนี้ และในคืนนี้จะมีตัวแทนกลุ่มหนึ่งไปเฝ้าสังเกตการณ์ที่โรงพยาบาลตำรวจด้วยเช่นกัน

มีรายงานว่าช่วงเวลา 16.00 น. มีรถตู้ของกรมราชทัณฑ์เข้ามาจอดที่บริเวณด้านหน้าอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ เป็นเวลาประมาณ 15 นาที โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นการตรวจเวรตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ เมื่อมีนักโทษหรือผู้ต้องขังที่อยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลใด เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบอยู่แล้ว



อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยัง นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลความปลอดภัย แต่ไม่มีใครรับสาย มีเพียง พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็บอกว่าไม่ได้สั่งการดูแลความปลอดภัยอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งการดูแลความปลอดภัยเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติ ส่วนการปล่อยตัวนายทักษิณ ชินวัตร ออกจากโรงพยาบาลตำรวจนั้นเป็นขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ ตำรวจไม่มีสิทธิ์ยุ่งเกี่ยว เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกรมราชทัณฑ์ไม่ได้ประสานอะไรมา เช่นเดียวกับทางครอบครัวของนายทักษิณ ต้นก็ยังไม่ได้รับการประสานเรื่องการดูแลความปลอดภัยเข้ามาแต่อย่างใด



ขณะที่ พลตำรวจโทอาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ระบุเพียงสั้นๆว่า กำหนดการออกจากโรงพยาบาลตำรวจที่ชัดเจน ทางตำรวจไม่สามารถตอบได้ ต้องไปถามทางกรมราชทัณฑ์เท่านั้น ส่วนมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยก็เป็นไปตามปกติ เมื่อมีกลุ่มมวลชนประกาศว่าจะมาทำกิจกรรม กองกำกับการอารักขาและควบคุมฝูงชน หรือ อคฝ. ก็ต้องเข้ามาดูแลเพื่อป้องกันความวุ่นวาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

สำหรับกำหนดการการเดินทางออกจากโรงพยาบาลของ นายทักษิณ ชินวัตร มีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงว่า ลูก ๆ ของนายทักษิณ จะเดินทางมารับออกจากโรงพยาบาลตำรวจ ในเวลา 23.00 น. และจะออกจากออกจากโรงพยาบาลตำรวจหลังเวลา 01.00 น. ของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ จากนั้นจะกลับไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้าในทันที