วันที่ 15 ก.พ. 2567 มีรายงานว่า ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มศิษย์เก่าจุฬาฯ นำโดย นายดอน ปรมัตถ์วินัย จุฬาฯ รุ่นที่ 10 อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายนิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง และคณะศิษย์เก่าและนิสิตปัจจุบัน กว่า 800 คน จากหลากหลายคณะ พร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วง ร่วมกันจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงมหาจุฬาฯ พร้อมอ่านกลอนเพื่อถวายความจงรักภักดีแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี





โดยคณะผู้จัดงาน ระบุว่า จุดประสงค์ของการจัดงานนั้น เพื่อแสดงพลังปกป้องและถวายความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ซึ่งทรงเป็นนิสิตเก่าอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เนื่องจากไม่เห็นด้วยต่อการกระทำของผู้ที่ลบหลู่พระเกียรติยศของพระองค์ ด้วยการพยายามขับรถแทรกเข้าไปในขบวนเสด็จฯ


นายดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้คับคั่งมาก ทุกคนมาด้วยใจ ทำให้รู้สึกปลาบปลื้มใจเป็นอย่างมาก เพราะทุกคนมาด้วยความจงรักภักดี ส่วนการกระทำของวัยรุ่นคนรุ่นใหม่หรือบุคคลบางคนที่กระทำการไม่เหมาะสมนั้น โดยส่วนตัวมองว่า คนรุ่นใหม่บางคนขาดความต่อเนื่องและไม่มีความ เข้าใจว่าสถาบันมีคุณค่าอย่างไรต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจที่สำคัญของกรมสมเด็จพระเทพฯ เช่น การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพิธีงานตรุษจีนเยาวราชในทุก ๆ ปี ซึ่งถือเป็นกิจกรรมรวมพลังของคนไทย ให้เป็นหนึ่งเดียวกับชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวต่างชาติ ที่ได้รับรู้ถึงเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้ และยังยกย่องเชิดชูถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน




อีกทั้ง นายดอน ยังกล่าวว่า พระองค์ท่านมีความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ห่างไกล พระองค์ท่านทรงเสด็จพระราชดำเนินมาด้วยความวิริยะอุตสาหะ และด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทพระวรกายทั้งแรงกายแรงใจ ที่ส่งเสียสละเพื่อเด็กและการศึกษาของประเทศไทย


ขณะที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็ออกมาแสดงถึงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


โดยมี นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. นายนิกร จำนง ประธานคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. คณะที่ปรึกษา รมว.พม. นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. จำนวนกว่า 700 คน พร้อมใจสวมเสื้อสีม่วงเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย





เช่นเดียวกับที่ลานหน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมข้าราชการ นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน สวมใส่เสื้อสีม่วง ถือป้ายข้อความเรารักพระเทพฯ ทำกิจกรรมถวายกำลังใจแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมลงนามถวายพระพร และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี




ขณะที่วันนี้เหล่าคนในวงการบันเทิงก็ออกมาโพสต์ภาพแสดงความจงรักภักดีแด่กรมสมเด็จพระเทพฯ ด้วยการสวมเสื้อสีม่วง อาทิ เบิร์ด ธงไชย ป๋อง กพล นอกจากนี้ ยังมีการโพสต์ภาพลายเส้นการ์ตูนของกรมสมเด็จพระเทพฯ อาทิ ปิ่น เก็จมณี นุสบา ปุณณกันต์ เป็นต้น

 


เสื้อม่วงพรึบ! พี่เบิร์ด-เหล่าดาราถวายความจงรัก จุฬาฯ ผนึกทั่วไทยแสดงพลัง