ตำรวจถามหาผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านที่อ้างสิทธิ์ครอบครองปรปักษ์ แต่เงียบ คุณซัน ทายาทเจ้าของกรรมสิทธิ์เดิมจึงให้ช่างตัดกุญแจเข้าไปสำรวจ ด้านทนายลั่นฟ้องกราวรูด

วันที่ 13 ก.พ. 2567 นายซัน ทายาทกรรมสิทธิ์เจ้าของบ้านในซอยรามอินทรา 58 และทนายความ ได้เข้าลงบันทึกประจำวันที่ สน.โคกคราม กรณีบ้านหลังดังกล่าวถูกเพื่อนบ้างอ้างสิทธิ์ครอบครองปรปักษ์ จากนั้นได้เดินทางมาพร้อมตำรวจที่บ้านหลังดังกล่าว เมื่อตำรวจสอบถามคนที่อยู่ภายในบ้านว่า ใครจะแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านอีกหรือไม่ ปรากฏว่า ภายในบ้านไม่มีใครมาแสดงตัวแต่อย่างใด เมื่อตรวจสอบพบว่า กุญแจบ้านถูกล็อกจากประตูรั้วด้านใน นายซันจึงได้ให้ช่างกุญแจปีนรั้วเข้าไปตัด ซึ่งภายในบ้านก็ยังมีทรัพย์สินที่เป็นเครื่องครัว รวมถึงเฟอร์นิเจอร์อยู่บางส่วน นอกจากนี้ยังมีการตัดกุญแจประตูด้านข้างเพื่อเข้าไปสู่ตัวบ้านด้วย

น.ส อำนวยพร มณีวรรณ์ ทนายความ เปิดเผยว่า ทรัพย์สินต่างๆ ภายในบ้าน จะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดไว้เป็นของกลางเป็นหลักฐานและดำเนินคดี เบื้องต้นตอนนี้ 1 คน คือ นางสาวศรีพรรณ ที่แสดงชื่อ แสดงตัว ติดป้ายอยู่หน้าบ้าน ส่วนใครที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุกครั้งนี้จะต้องให้ตำรวจดำเนินคดีหมดทุกคน หากมีการต่อน้ำ ต่อไฟ มาจากบ้านไหนก็ต้องดำเนินคดีด้วยฐานสนับสนุนในการกระทำผิด

ขณะที่ล่าสุด ภายหลังจากที่นายซันเจ้าของบ้า นและทนายความได้เปิดบ้านแล้ว ได้รื้อป้ายชื่อร้านขายของ และประกาศห้ามบุกรุกของนางศรีพรรณออก และได้นำป้ายที่ทำมาใหม่ โดยมีข้อความว่า พื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามเข้ามาก่อนได้รับอนุญาต หรือเข้ามากระทำการใดๆ ทั้งสิ้น มาติดแทน

นายซัน เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองจะเข้ามานอนที่บ้านหลังนี้หลังจากไม่ได้เข้ามาที่นี้แล้วประมาณห้าหกเดือนแล้ว วันนี้ได้มีการเตรียมที่นอนมาด้วย แต่ก็ยังเป็นห่วงความปลอดภัย เพราะบริเวณบ้านหลังนี้ส่วนใหญ่จะเป็นญาติของผู้ที่มาบุกรุกเกือบทั้งหมด ส่วนเรื่องทรัพย์สินของผู้ที่บุกรุกเข้ามาในบ้านอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเอาไปไว้ที่ใด ส่วนเรื่องการขายบ้านหลังนี้ก็มีความคิดที่จะขายแต่ยืนยันว่าจะไม่ขายให้คู่กรณีแต่อย่างใด

น.ส.อำนวยพร มณีวรรณ์ ทนายความ เปิดเผยหลังจากเปิดบ้านเข้าไปด้านในแล้วว่า วันนี้ได้พาเจ้าของบ้านตัวจริง ซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก "อากู๋" เจ้าของบ้านดั้งเดิมที่เป็นผู้ครอบครองโฉนดที่ดิน มาแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าบ้าน ซึ่งได้มีการลงประจำวันเป็นหลักฐาน ก่อนมาทวงคืนสิทธิ์คืนจากผู้บุกรุก

นอกจากนี้ ทีมงานทนายคลายทุกข์ จะเก็บหลักฐานที่มีบุคคลนำมาไว้ในบ้าน เช่น และอุปกรณ์ทำครัว อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้บางอย่างที่นำมานอน ออกจาก บ้านทั้งหมด และหลังจากวันนี้หากมีการ บุกรุกซ้ำอีก ก็สามารถเอาผิดได้อีก

อย่างไรก็ตาม ในตัวบ้านที่พบผิดสังเกต คือ มีการนำที่นอนโซฟา หม้อหุงข้าว และของใช้บางส่วนมาเก็บไว้ เสมือนเป็นการทำหลักฐานว่ามีการเข้ามาอยู่จริง ทั้งที่บ้านไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้งาน

สำหรับข้อกฎหมายที่นำมาใช้ทวงคืนบ้าน คือ ข้อหาบุกรุก ทำให้เสร็จทรัพย์ และลักทรัพย์โดยนำโฉนดที่ดินมาแทนกรรมสิทธิ์ในการทวงบ้านคืน

ทีมกฎหมายของทนายเดชา มั่นใจว่า หลักฐานทาง "Google street view" ที่นายซันมีอยู่ในมือ จะสามารถใช้ต่อสู้คดีในศาล ว่าคู่กรณีเพิ่งเข้ามาอยู่อาศัย และนำของมาวางไว้เมื่อปี 2560 ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นบ้านปกติ มีต้นไม้วางหน้าบ้าน แต่ไม่มีการเข้าอยู่จริง ไม่มีการมาพักอาศัยจริง เป็นเพียงที่เก็บของเท่านั้น

อีกทั้ง วันนี้ ตำรวจได้ประกาศถามหาเจ้าของบ้านให้มาแสดงตัวก่อนตัดกุญแจแล้ว แต่ปรากฏว่า ไม่มีผู้ใดมาแสดงตัว มีเพียงนายซันที่เป็นผู้ถือโฉนด มาแสดงตัวกับตำรวจเท่านั้น