ปปป. ชงอายัดทรัพย์ศรีสุวรรณ กว่า 100 รายการ ฐานฟอกเงิน หลังตรวจสอบพบหลายรายการได้มาอย่างไม่ถูกต้อง

วันที่ 12 ก.พ. 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. และคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ที่ประชุมพูดคุยถึงแนวทางการสืบสวนขยายผลไปยังมิติต่าง ๆ ส่วนกรณีข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะเข้ามาเพื่อชี้แจงกรณีว่านำเอาข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตภายในกรมการข้าวไปส่งต่อให้นายเอก หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหานำไปใช้ในขบวนการตบทรัพย์นั้น ก็จะเดินทางเข้ามาให้ข้อมูลกับตนเองในวันนี้ แต่เป็นการพูดคุยส่วนตัว ยังไม่ได้เป็นการสอบปากคำ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนเจ้าหน้าที่คณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคณะทำงานชุดเดียวกับ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋งดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ การ์ตูน เดิมจะเข้ามาให้ข้อมูลในวันนี้ แต่ก็แจ้งมาว่าจะขอเข้ามาให้ข้อมูลในวันที่ 13 ก.พ.นี้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่จะต้องสอบคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 นั้น เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หลายคนก็จะตั้งประเด็นสอบแบบแยกกลุ่ม พร้อมจะเรียกขอดูเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทางราชการ ซึ่งเป็นเอกสารรายละเอียดคำสั่ง และเอกสารที่เกี่ยวข้อง หากไม่นำมาให้ครบถ้วนก็คงออกหมายเรียกเอกสารมาอีกครั้งหนึ่ง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวถึงกรณีอายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาว่า กำลังดำเนินการให้เกิดความชัดเจน และเตรียมเสนอ ปปง. เพื่ออายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาตามความผิดมูลฐานคดีฟอกเงิน เนื่องจากตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้วพบว่า มีทรัพย์สินหลายรายการที่กลุ่มผู้ต้องหาได้มาอย่างไม่ถูกต้อง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะในรายของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่พบว่ามีทรัพย์สินจำนวนมาก เฉพาะแค่บ้านพักนั้นมีอยู่ถึง 5-6 หลัง รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่ำ 15 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโฉนดที่ดิน และของสะสมต่าง ๆ เช่น พระเครื่อง, งาช้าง, เขาสัตว์, เฟอร์นิเจอร์เก่า และครุฑที่มีมูลค่านับ 100 รายการ ซึ่งขบวนการยึดทรัพย์จะเริ่มเมื่อไรนั้น กำลังเร่งดำเนินการเพราะได้มีการคุยประสานกับทุกภาคส่วน เพื่อให้งานเดินเร็วที่สุดด้วย

ขณะนี้กำลังเร่งทำสำนวนกลุ่มผู้เสียหายวงแรก เพื่อให้เป็นแผนประทุษกรรมก่อนขยายไปยังวงอื่น ๆ ที่น่าจะมีกว่า 10 กลุ่ม ส่วนในวงที่ 2 อยู่ระหว่างการสอบปากคำพยาน และยังมีผู้ประสงค์จะเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ส่วนการออกหมายเรียกคนใกล้ชิดของนายศรีสุวรรณให้มารับทราบข้อกล่าวหานั้น มีการติดต่อมายืนยันแล้วว่าจะมาตามกำหนดนัดหมายคือวันที่ 15 ก.พ. นี้ ส่วน นายวีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีข้อมูลเกี่ยวโยงกับการตบทรัพย์นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก็น่าจะเดินทางมาให้ข้อมูลในวันที่ 20 ก.พ. นี้ เช่นกัน