วันที่ 30 ม.ค. 2567 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว แถลงชี้แจงกรณีมีผู้ไม่หวังดีพาดพิงว่า นายหมู ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เป็นผู้พาภรรยาของอธิบดีกรมการข้าว นำเงินไปมอบให้กับนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เพื่อให้ยุติการร้องเรียนการทุจริตในกรมฯ

 

นายณัฏฐกิตติ์ กล่าวว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น ตนกับภรรยาได้รวบรวมข้อมูลมานานพอสมควรก่อนไปแจ้งความดำเนินคดี โดยทีมงานที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ไม่มีใครทราบเรื่องนี้สักคน จนวันที่ 28 พ.ย.2566 ด้วยความรำคาญใจ ตนและภรรยา จึงชวนนายหมู ที่ปรึกษา รมว. ซึ่งเป็นรุ่นพี่ตน ไปหานายศรีสุวรรณ ซึ่งเป็นรุ่นน้อง ม.แม่โจ้ ถึงที่บ้าน โดยให้นายหมูไปเป็นพยาน ไม่ได้ไปจ่ายเงิน และไม่ได้ไปคุยเรื่องเคลียร์เงิน แต่ไปคุยว่าผลการสอบสวนการร้องเรียนโครงการต่างๆ ออกมาแล้วตนไม่ได้ผิดอะไร จึงไปถามว่าจะเรียกร้องอะไร นายศรีสุวรรณก็ไม่ได้ตอบโต้กลับ ก่อนจะกลับบ้านมา ยืนยันตนเป็นคนพุทธแขวนพระเต็มอก ไม่ได้โกหกอะไรแน่นอน จากนั้นนายศรีสุวรรณ ได้มาแถลงข่าวร้องเรียนเรื่องฝนหลวง และไม่ได้พบกันอีก มีเพียงภรรยาที่ไปพบเท่านั้น ยืนยันว่าการให้เงินนายศรีสุวรรณทุกครั้งนั้นเป็นการล่อซื้อที่ได้หารือกับตำรวจแล้ว

นายณัฏฐกิตติ์ กล่าวอีกว่า ด้วยความคับแค้นเจ็บใจ และความที่ตนเป็นคนหัวร้อน ตนกับภรรยาจึงวางแผนเพื่อไม่ให้ รมว.เกษตรฯ ต้องเดือดร้อน จึงจ้างทนายความมาสู้คดี ตายเป็นตาย ถ้าตนผิดก็ต้องถูกสอบสวน ซึ่งผลการสอบสวนก็ชี้ชัดว่าตนไม่ได้ทำผิด เมื่อนายศรีสุวรรณถูกจับ ทีมงานทราบภายหลัง ตนจึงโทรศัพท์ไปแจ้งให้ รมว.ทราบและขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยท่านก็ให้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายและให้กำลังใจตน

เมื่อถามว่า อดีตนักการเมือง ป. สั่งให้เงียบ อธิบดีกรมการข้าวปฏิเสธไม่ทราบ พร้อมบอกว่า ใครจะพูดอะไรตนไม่ทราบ ต้องฟังจากปากตนเท่านั้น หลังเกิดเรื่องมีใครโทรหาตนก็ไม่รับ และไม่มีใครโทรหาภรรยาเช่นกัน ยืนยันได้ว่าโครงการต่างๆ ของกรมฯ นั้นตรวจสอบได้ทั้งหมด ทั้งนี้ไม่ทราบว่าทำไมตนถึงตกเป็นเป้า และไม่ทราบว่าเป็นการสกัดทางการเมืองหรือไม่

 

เมื่อถามว่า ก่อนวันที่ 28 พ.ย. ที่ไปพบนายศรีสุวรรณนั้น เจ้าตัวติดต่อเข้ามาอย่างไร นายณัฏฐกิตติ์ บอกว่า เจ้าตัวมีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากมาย จนตนทนรำคาญไม่ไหว แต่ที่ตนทราบว่ามีการร้องเรียนถึงตนนั้น เหตุเพราะมีจดหมายร้องเรียนเข้ามา แต่จ่าหน้าซองผิด แทนที่จะเป็น รมว.เกษตรฯ กลับจ่าหน้าเป็นชื่อตน จึงรู้ที่มาที่ไปของเรื่อง ก่อนไปแจ้งความไว้ที่ สภ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา

เมื่อถามว่า ความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ม.แม่โจ้ ยังคงเดิมหรือไม่ นายณัฏฐกิตติ์ ตอบว่า หากเป็นสมัยก่อนได้โดนก้านกล้วยรอบสระแน่ ทั้งยังมีโกนหัวครึ่งซีก และอื่นๆ

เมื่อถามว่า มีการโยกย้ายงบประมาณของกรมการข้าวไปให้หน่วยงานอื่นดูแล ถือว่าผิดปกติหรือไม่ นายณัฏฐกิตติ์ ตอบว่า งบโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 15,000 ล้านบาทนั้น เป็นงบที่ไม่ได้ใช้ กรมการข้าวไม่ได้บริหารเอง จึงต้องโอนไปให้ ธ.ก.ส.บริหารจัดการต่อ ซึ่งมีมติ ครม.ออกมาแล้ว

 

เปิดคลิป จ.ขู่คุณนายฯ ไม่จ่ายเงินจะร้องเพิ่มเอี่ยวตีนไก่เถื่อน

คลิปเสียงสนทนา ระหว่าง นาย จ. กับคุณนายติ๋ม หรือคุณธัญญรัตน์ คุณากร ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ซึ่งนาย จ.ขู่คุณนายติ๋ม ให้หยุดสืบเรื่องของคณะทำงานของคุณ ศ. เสียที ถ้าไม่หยุดแล้วไม่จ่ายเงินให้ตามนัด ตัวคุณนายจะโดนเรื่องตีนไก่เถื่อน เพราะคุณนายทำฟาร์มไก่ จึงโดนขู่

คุณนายติ๋ม : อ้อ หนูอยู่ในฟาร์มพี่ ติดๆ ขัดๆ

นาย จ. : คืออย่างนี้ ถ้ามันจบเนี่ย มันก็จบไปแล้ว แต่นี่เพราะว่ามันไม่จบไง เพราะพอไม่จบ พวกนี้มันก็หาเรื่องต่อไป มันก็เล่าคนนู้นฟัง เล่าให้คนนี้ฟัง จริงๆ เนี่ยผมเคลียร์จบหมดทุกเรื่องแล้ว แต่ทีนี้ทางคุณติ๋ม ไม่ๆ จัดการให้เรียบร้อยตามคำมั่นสัญญาที่ตกลงกันไว้ เพราะฉะนั้นเนี่ย เรื่องนี้เนี่ย ผมก็พยายาม พยายามบังให้ทุกฝ่าย ผมจะบังให้ทุกฝ่าย ไม่ให้ใครไปไหนแหละ เพราะฉะนั้นผมก็เล่าให้ ผมเล่าให้อธิบดีฟังแล้วแหละ ว่าเรื่องเหล่านี้คุยไม่ต้องคุยมาก คุยกับผมทีเดียวมันก็จบหมดแหละ แต่ทีนี้ไปเที่ยวสืบ ไปเที่ยวถามคนนู้น ไปเที่ยวถามคนนี้ ซึ่งพวกนี้เนี่ย มันเป็นขยะเท่านั้นเอง ตัวใหญ่คือ ศ. ที่คุณไปพบนั่นแหละ

คุณนายติ๋ม : อือ

นาย จ. : แล้วก็ทีมหลังบ้าน เพราะฉะนั้นเนี่ย ปิดที่ผม ปิดที่ ศ. คนเดียว ส่วน ศ.จะไปไหนมาไหน เราอย่าไม่ต้องเป็นธุระ เขามีทีมที่ไหนกี่ทีม เรื่องของเขา เราไปตาม ตามข้อตกลง ว่าเราจบกันแค่นั้น ตามตัวเลขนั้น

คุณนายติ๋ม : ถ้าอย่างนั้น อ๋อ พี่ศรีสุวรรณเนี่ย มีกี่ทีมก็เรื่องของเขา ถ้าแสดงว่าเขาคงมีทีมอีกทีมหนึ่ง ที่มาคอย

นาย จ. : คืออย่างนี้ คุณอย่าไปสืบ คุณอย่าไปรู้เขา

คุณนายติ๋ม : พี่เอาตรงๆ นะคะ

นาย จ. : จบๆ ที่ ศ. คือจบหมด จบที่ ศ. จบหมดเลย ตัวอื่น ทีมอื่น มันจะไม่ไปไหน เพราะผมเคลียร์ไว้หมดแล้ว ผมเคลียร์ไว้หมดแล้ว เพราะฉะนั้น เอาๆ เอาวัสดุธรรมชาติไปวางที่ ศ.จบ เพราะฉะนั้นคุณไม่ต้องห่วง เดี๋ยวผมรับผิดชอบให้เอง

คุณนายติ๋ม : แล้วๆ ไม่ๆ เมื่อกี้แล้วหนูเกี่ยวอะไรกับตีนไก่คะพี่

นาย จ. : ไม่ คือ เรื่องนี้ไม่เกี่ยว ๆ คือเขาจะ ถ้าไม่จบตรงนี้เนี่ย ผมจะบอกให้นะ มันจะไปใหญ่เลย เกี่ยวไม่เกี่ยวผมไม่รู้อ่ะ เพราะว่าผมไม่รู้เรื่องเรื่องนี้ ว่าเกี่ยวไม่เกี่ยว แต่ผมจะเล่าให้ฟังว่า พวกนี้มันเตรียม เตรียมจะไปตรงนั้นด้วยแล้ว มันจะแวะไปหา ไอ้เรื่องตีนกงตีนไก่ เพราะฉะนั้นเนี่ย มันจะฟุ้งไปเรื่อยไง ผมถึงบอกว่ารีบปิดเถอะ

คุณนายติ๋ม : ตีนไก่ที่เขาเป็นเรื่องกันหนักๆ ใช่ไหม

นาย จ. : ใช่ๆ ใช่ เขาจะโยงไปหาไง มันจริงไม่จริง มันก็อีกเรื่องหนึ่ง ผมไม่รู้หรอกจริงไม่จริง แต่ว่ามันจะโยงแล้ว เรื่องอะไรให้เขาโยงหาหละ

คุณนายติ๋ม : เออ

นาย จ. : เรื่องอะไร จะให้เขาโยงหา จริงไม่จริง เราไปแก้กันในชั้นกรรมาธิการอ่ะ

แล้วเนี่ย ผมจะบอกอะไรให้นะ ไอ้อธิบดีฝนหลวงฯ โดนแน่ สัปดาห์หน้า เขาล่อให้ชั้นกรรมาธิการแล้ว หนักเลยแหละ โดนหนักเลย

คุณนายติ๋ม : เหรอคะ

นาย จ. : ใช่ แล้วก็กรรมธิการชุดนี้ประธานคือคณะก้าวไกล พวกก้าวไกลมันไม่ยอม มันล่อหนักเลย ฝนหลวงเนี่ย ผมจะบอกให้เลย ผมถึงบอกว่า โจ เป็นเหมือนน้องผมอยู่แล้วแหละ เพราะเขาฝากฝังมา ผมก็พยายามที่จะปิดให้จบ ทีนี้คุณไม่ค่อยยอม คุณไม่ยอมจบเอง มันเที่ยวถามคนนู้น สืบไปหาคนนี้เกี่ยวหลังบ้านมันมีใคร เราอย่าไปรู้ ผมไปปิดที่หัว ก็คือที่ ที่เหลือเขาจัดการของเขาเองนะ นี่เที่ยวถามมั่วไปหมดเลย คนนู้นเป็นใคร คนนี้เป็นใคร มันๆ ก็ฟุ้งไปเรื่อย เชื่อผม ผมนี่

คุณนายติ๋ม : คือไอ้เรื่องอย่างนี้เนอะ มันอยู่กับพี่โจมา

นาย จ. : เอาตามที่ผมบอก

คุณนายติ๋ม : พี่ฟังหนูนิดหนึ่งนะ หนูอยู่กับพี่โจมาแค่ 2 ปี หนูก็มาเจอเรื่องแบบนี้ หนูก็งง หนูก็ไปไม่เป็น

นาย จ. : นั่นแหละๆ คืออย่างนี้ ผมพยายาม

คุณนายติ๋ม : หนูก็ๆ พี่ก็รู้หนูไม่ผิด

นาย จ. : คุณนาย

คุณนายติ๋ม : หนูก็อยากรู้

นาย จ. : คุณนายเชื่อผมสิ

คุณนายติ๋ม : หนูก็อยากอยู่เงียบๆ

นาย จ. : การเมืองนะ การเมืองเวลาเขาล่อกันเนี่ย จริงเท็จมันก็อีกเรื่องหนึ่ง ต้องไปแก้กัน ไปแก้กันในชั้นกรรมาธิการ ไปแก้กันในศาล

 

 

พีระพันธุ์ไม่ขอยุ่ง คดี เจ๋ง ดอกจิก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่มีการลงนามในเอกสารคำสั่งให้นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ออกจากคณะทำงานตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 ความชัดเจนเป็นอย่างไร และสามารถระบุวันที่ให้ออกจากตำแหน่งได้หรือไม่ว่า "ผมไม่รู้เรื่อง เรื่องนี้ไม่ยุ่ง"

เมื่อถามย้ำว่า สามารถระบุวันที่ให้พ้นจากคณะทำงานได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ไม่ตอบและเดินขึ้นห้องประชุม ครม.ทันที

 

"พีระพันธุ์" ฉุนกลางวง ครม. ตำรวจบุกรวบ "เจ๋ง ดอกจิก" คาทำเนียบ

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 30 ม.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุม ได้สั่งการต่อที่ประชุม 4 เรื่อง แต่ระหว่างการสั่งการในเรื่องที่3 ใกล้แล้วเสร็จ นายกฯได้พูดถึง ประเด็นที่กำลังเป็นข่าวเรื่องราว การจับกุมกลุ่มนักร้องเรียน ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาพยายามไปรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวขึ้นมาว่า จากเหตุการณ์ที่ปรากฏในสื่อ เรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต่อมาได้เข้าสู่ ข้อสั่งการเรื่องที่ 4 จนเสร็จสิ้น

ทำให้ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พูดขึ้นมาว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ได้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบแล้ว ทั้งนี้ เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พูดจบลง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พูดขึ้นมาทันทีด้วยน้ำเสียงจริงจัง ในทำนองว่า การจับกุมในทำเนียบรัฐบาลไม่ถูก ที่นี่เป็นหน้าเป็นตารัฐบาล ไม่ให้เกียรติสถานที่ ทำไมตอนเข้าไปจับกุม(นายศรีสุวรรณ) ตำรวจยศนายพล นำกำลังไปจับกุม พอช่วงบ่ายที่จับกุม(นายยศวริศ) ตำรวจยศ พันตำรวจเอกมาจับกุม ทั้งที่ตำรวจก็ตามมาจากบ้าน ตั้งแต่เช้าแล้ว ทำไมไม่ไปจับกุมตั้งแต่ตอนนั้น

เรื่องนี้เราอย่าหลงประเด็น ใครผิด ใครถูก ต้องตรวจสอบให้หมดทุกฝ่าย นายกฯก็เป็น ผู้บังคับบัญชาของตำรวจ เรื่องนี้ถือว่า ไม่เหมาะสม ไม่ให้เกียรติสถานที่

ในช่วงที่ นายพีระพันธุ์ กำลังพูดกระทั่งพูดจบ ไม่มีรัฐมนตรีคนอื่นนำเสนอความคิดเห็นอื่น โดยรัฐมนตรีบางคนกำลังอ่านวาระประชุม บางคนก้มดูโทรศัพท์มือถือ เมื่อไม่มีการนำเสนอความเห็นเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรีได้หันไปทางเลขาครม.เพื่อให้ดำเนินเข้าวาระการประชุมตามปกติ ต่อไป โดยนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะวิปครม. นำเสนอวาระกฎหมายประมง และได้ดำเนินตามวาระครม.เรื่องอื่นๆ จนจบการประชุม ครม.

 

พิสูจน์รีสอร์ตหรูริมน้ำของนาย ศ.

จากกรณีที่ ที่มีข่าว ‘นาย ศ.’ นักร้องคนดังสะสมที่ 50 ไร่ แถมกำลังทำรีสอร์ต-บ้านพักริมน้ำปราจีนบุรีที่สังคมกำลังตั้งคำถามว่าเขามีอาชีพอะไรแน่? มีรายได้ มีทรัพย์สินมากแค่ไหน? นอกเหนือจากบ้านพักหลายหลังในพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นาย ศ. มีภรรยาคนแรก แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน ปัจจุบันอยู่กินกับภรรยาคนที่ 2 มีบุตรด้วยกันอายุราว 5-6 ขวบ โดยภรรยาคนที่ 2 ของนาย ศ. มีพื้นเพเป็นชาว ต.บางเตย อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี และก่อนหน้านี้ นาย ศ. ได้ไปซื้อที่ดินของเครือญาติภรรยาเก็บสะสมไว้ 2 แปลง รวมกันประมาณ 50 ไร่ ตกไร่ละประมาณ 200,000 บาท ในพื้นที่ ต.บางกระเบา อ.บ้านสร้าง ซึ่งปัจจุบันได้ให้คนละแวกนั้นเช่าพื้นที่ทำนา นั้น

วันนี้ (30 ม.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณพื้นที่หมู่ 1 ต.บางเตย อ.บ้านสร้าง เป็นพื้นติดกับแม่น้ำปราจีนบุรี กำลังมีก่อสร้างบ้านพักอาศัยได้ประมาณ 1 เดือนเศษ บนเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ และในพื้นที่ใกล้กันมีการสร้างที่พักอาศัยติดกับแม่น้ำเสร็จเรียบร้อย มีบรรยากาศที่สวยงาม ซึ่งบ้านที่กำลังก่อสร้างคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกหลายเดือนจะแล้วเสร็จ ส่วนที่เป็นข่าวมีที่นาอีกประมาณ 50 ไร่ นั้น จากการสอบถามคนในพื้นที่ ไม่มีใครทราบว่ามีที่ดินตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

 

ศรีสุวรรณเก็บตัว แฟนคลับแปะจดหมายให้สู้

ความเคลื่อนไหวของนายศรีสุวรรณ หลังได้รับการประกันตัว บรรยากาศที่หน้าบ้านพัก อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และบ้านอีกหนึ่งหลังที่อยู่ใกล้เคียงกัน พบบ้านปิดเงียบ มีรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลตสีดำ และมีรอยการรดน้ำต้นไม้ แต่ไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อทางโทรศัพท์แต่ติดต่อไม่ได้ หรือสอบถามจากเพื่อนบ้านหรือคนในหมู่บ้านก็มีการให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่วันเกิดเรื่องยังไม่เห็นนายศรีสุวรรณออกมาจากบ้าน

แต่เมื่อเดินไปที่ประตูบ้าน พบว่ามีแฟนคลับนำข้อความที่ใส่กระดาษแปะไว้ โดยมีข้อความว่า "เรียน อ.ศรี ในนามคนไทยทั้งชาติ ขอเป็นกำลังใจให้ อ.ต่อสู้ เพื่อความยุติธรรมต่อไป พวกที่วางแพลนล้ม อ.จะต้องพ่ายแพ้ ไปในที่สุดครับ สู้ๆครับ"

 

ประวัติ คุณนายกรมการข้าว

พิสูจน์รีสอร์ตใกล้แม่น้ำของ "ศ" หรูกี่ล้าน แต่อธิบดีจัดหนักริแตะเมียผม เลยล่อจับ