"ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" หรือ "สส.เท้ง" ยัน ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร หลังคลิปเสียง นายยศวริศ อ้างชื่อให้ไปขู่ เพื่อจ่ายเงินเคลียร์กับ นายศรีสุวรรณ ระบุไม่ได้สนิทสนม แค่ส่งมาร้องเรียนกับ กมธ.ติดตามงบประมาณ

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจง กรณีถูกพาดพิงในคดี ปปป. เข้าจับกุมนักร้อง ฐานเรียกตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว โดยมีการพาดพิงถึงการใช้วงบประมาณของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และส่งเรื่องให้ กรรมาธิการฯ ตรวจสอบว่า

1) นายศรีสุวรรณ จรรยา และนายยศวริศ ชูกล่อม มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กมธ.ติดตามงบฯ ในวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เรื่องการขอให้ตรวจสอบการใช้งบกรมฝนหลวงและการบินเกษตร --ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดีเรียกตบทรัพย์จากอธิบดีกรมการข้าว ที่ถูกล่อซื้อ/บุกจับกุม ตามที่ปรากฏในข่าวแต่อย่างใด-- ซึ่งผมได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขาฯ ลงไปรับหนังสือร้องเรียนแทนในวันนั้น เนื่องจากติดภารกิจการจัดงานสัมมนาของคณะกรรมาธิการในวันดังกล่าว

2) คณะกรรมาธิการฯ ได้นำเรื่องร้องเรียนเข้าที่ประชุมครั้งที่ 11 // วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม 2566 โดยผมเป็นประธาน ได้แจ้งต่อที่ประชุมและที่ประชุมได้รับทราบถึงหนังสือร้องเรียนตามข้อ (1) แล้ว ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการปกติ

3) ปัจจุบัน เรื่องของกรมฝนหลวงฯตามหนังสือร้องเรียนในข้อ (1) ยังไม่ถูกบรรจุเป็นวาระพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบหามูลเหตุข้อเท็จจริง

 

 

== ข้อมูลเพิ่มเติม ==

ในวันที่ 20 ธ.ค. 66 นายยศวริศ ได้โทรศัพท์มาหา เพื่อขอให้ผมลงไปรับหนังสือด้วยตนเอง ซึ่งผมได้ปฏิเสธไป เพราะติดภารกิจการอื่น

อย่างไรก็ตาม ได้มีความพยายามอย่างยิ่งจากนายยศวริศ ที่ต้องการให้เป็นกรรมาธิการจากพรรคก้าวไกลเท่านั้น ในการเป็นตัวแทนลงไปรับหนังสือร้องเรียนแทนผม กรณีที่ผมไม่ว่าง

ซึ่งระหว่างการสนทนากันทางโทรศัพท์ ที่ผมได้โทรกลับไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 2-3 ครั้ง เพื่อต้องการสอบถามข้อมูล ข้อเท็จจริง ที่มาที่ไปของข้อร้องเรียน เพื่อทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น นายยศวริศ ได้มีการอ้างถึง “รัฐมนตรีช่วย” ท่านหนึ่ง ว่าเป็นคนส่งข่าว และส่งข้อมูลนี้มาให้กับเขา เพื่อขอให้ กมธ. ช่วยตรวจสอบ

จากกรณีดังกล่าว ผมได้สอบถามแล้ว ก็ยังไม่มีการยืนยันใดๆจาก รัฐมนตรีช่วย คนนั้น จากรูปการณ์ทั้งหมด ทำให้ผมรู้สึกถึงข้อพิรุธดังต่อไปนี้ ถ้าเป็นเรื่องที่มาจาก “รัฐมนตรีช่วย” จริง ทำไมไม่ฝาก สส. ในพรรคเดียวกัน ซึ่งอยู่ในกรรมาธิการชุดนี้ ทำไมต้องฝากผ่านนายยศวริศมาร้องแทน เหตุใด กรณีนี้ถึงค่อนข้างเฉพาะเจาะจง ว่าต้องเป็น สส.พรรคก้าวไกล เท่านั้นลงไปรับหนังสือร้องเรียนแทน ทำให้ผมตัดสินใจยังไม่บรรจุวาระเรื่องนี้

สุดท้ายนี้ “ผมขอปฏิเสธ” ถึงข้อกล่าวอ้างใด ๆ ตามภาพในโพสต์ (รูปแชทไลน์) เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ ว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ กับคดีการเรียกตบทรัพย์ในครั้งนี้ และขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับผู้ที่เจตนาทุจริตอย่างเต็มที่ที่สุด หากมีผู้ใดพยายามใช้คณะกรรมาธิการเป็นเครื่องมือในการเรียกตบทรัพย์ ผมพร้อมให้ความร่วมมือในการเข้าให้การ และให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏครับ