ไม่ใช่สุนัขทหาร วอนอย่าปล่อยทิ้งจนเป็นสุนัขสมภาร ที่วัดเวฬุวนาราม อแม่ทะ จ.ลำปาง ต้องรับภาระเลี้ยงดูหมาแมวกว่า 500 ตัว และยังพบถูกปล่อยทิ้งอีกร่วม 1,000 ตัว

วันที่ 28 มกราคม 2567 สภาพอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิประมาณ 15 องศา ใน จ.ลำปาง ช่วงนี้ ส่งผลกระทบต่อสุนัขจรจัดกว่า 400 ตัว และแมวอีกกว่า 100 ตัว หลังมีคนนำมาปล่อยทิ้งไว้บริเวณวัดเวฬุวนาราม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พระมหาวิชัย รัตนโสภณ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม บอกว่า นอกจากสุนัขที่มีมากกว่า 400 ตัวแล้ว ขณะนี้ก็ยังมีแมวกว่า 100 ตัว ซึ่งมีคนนำมาปล่อยทิ้งให้เป็นภาระของวัด ขณะนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักเรื่องอาหาร ข้าว และเสื้อผ้าที่จะใส่สุนัขในหน้าหนาว

หากผู้ใดผ่านไปผ่านมา วอนผู้ใจบุญบริจาค สามารถร่วมบริจาคปัจจัยเพื่อน้องหมาวัดเวฬุวนาราม พระมหาวิชัย รัตนโสภณ (อัคคเตโช) บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลำปาง เลขที่บัญชี 502-2-63439-8 หรือนำอาหารสุนัขไปบริจาคด้วยตนเองได้ที่วัดเวฬุวนาราม หรือโทร. 08-1998-4518 ได้ทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่า ยังมีสุนัขจรจัดอยู่ที่บริเวณทางขึ้นวัดม่อนพญาแช่ ในเขตพื้นที่ตำบล พิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ประมาณ 1,000 ตัว ขณะนี้ทราบว่า สุนัขที่อยู่ดังกล่าวเป็นสุนัขจรจัด มีคนมาปล่อยทิ้งไว้ ซึ่งอย่างไรก็ตามทางวัดอาจจะต้องไปจับมาและนำมาเลี้ยงไว้ที่วัดแห่งนี้ เพราะถือ ว่าสุนัขที่นั่นผอมโซ ไม่มีอาหารกินเป็นอย่างมาก ซึ่งทราบว่าทางพระอาจจะต้องรับสุนัขจรจัดจากพื้นที่ต่างๆ มารับไว้ที่วัดแห่งนี้อีกด้วย