นายกฯ เปิดทำเนียบให้การต้อนรับประธานาธิบดีเยอรมนี เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในรอบ 22 ปี

ทำเนียบ วันนี้ ( 25 ม.ค.) เช้าวันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้การต้อนรับนายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 24 - 26 มกราคม 2567

โดยนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเยอรมนี ได้ร่วมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นนายกรัฐมนตรี เชิญประธานาธิบดีประเทศเยอรมนี ไปยังห้องสีงาช้างด้านใน เพื่อลงนามในสมุดเยี่ยม และได้หารือข้อราชการเต็มคณะ ต่อด้วยร่วมหารือกับภาคเอกชน ณ ตึกภักดีบดินทร์ ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกันในเวลาประมาณ 11.45 น. ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน

 

 

 

สำหรับการเดินทางเยือนไทยของประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะได้ผลักดันความสัมพันธ์รอบด้านสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ การเพิ่มการค้า การลงทุนระหว่างกัน และความร่วมมือในประเด็นที่เป็นความท้าทายร่วมกัน อาทิ ด้านภูมิอากาศ และการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

รวมทั้งจะเป็นโอกาสส่งเสริมประเด็นที่เป็นประโยชน์กับประชาชนไทย ได้แก่ ความร่วมมือด้านอาชีวศึกษา และการพัฒนาทักษะแรงงานสำหรับการลงทุนของเยอรมนีในไทย ตลอดจนยกระดับหนังสือเดินทางไทย ยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อเดินทางเข้าเขตเชงเกน

นับเป็นการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 22 ปี ในระดับประธานาธิบดีประเทศเยอรมนี นับตั้งแต่ปี 2545 และถือเป็นผู้นำประเทศที่เป็นแขกของรัฐบาลนายเศรษฐา ที่เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ในช่วงเวลา 12.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีประเทศเยอรมนี และภริยา ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก