คนร้ายใช้ปืนลูกซองดักซุ่มยิงในมุมมืด ขณะอดีตผู้ช่วยกำนันกำลังเดินออกจากงานศพแม่กำนัน คาดปมหลักมาจากเรื่องร้องเรียนนักการเมืองท้องถิ่นซื้อเสียงจนถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 18 ม.ค. 2567 พ.ต.ท.ภานุวัฒน์ รัตนพันธุ์ สว.(สอบสวน) สภ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช รับแจ้งมีเหตุยิงกันตายบริเวณที่จอดรถสถานที่จัดงานบำเพ็ญกุศลศพพื้นที่หมู่ 4 บ้านไร้เทียม ต.แก้วแสน ตำรวจ พร้อมกู้ภัยมูลนิธิใต้เต็กตึ๊งนาบอน และกู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถยนต์ ห่างจากสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ 60 เมตร พบศพนายสุริยันต์ อนุพักตร์ หรือ "ยัน จันดี" อายุ 57 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองยาวออโตเมติก เข้าบริเวณลำตัว ใบหน้า แขน ขา ร่างพรุนนับรูกระสุนได้กว่า 20 รู นอนหงายหน้าเสียชีวิตอยู่ข้างรถยนต์กระบะมิตซูบิชิไทรทัน สีขาว ค้นในตัวพบเงินสด 15,900 บาท บริเวณศีรษะผู้ตายมีโทรศัพท์ตกอยู่ 1 เครื่อง กุญแจรถยนต์ 1 ชุด ที่เกิดเหตุพบหมอนรองกระสุนปืนลูกซองตกอยู่ 1 อัน หัวกระสุนลูกปรายที่ฝังอยู่บริเวณริมฝีปากผู้ตาย 1 หัว ทับรองกระสุน 2-3 ชิ้น ห่างจากศพผู้ใต้ไปทางทิศใต้ประมาณ 12 เมตร บริเวณโคนต้นมะนาว เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนลูกซองสีขาวตกอยู่ 7 ปลอก จึงเก็บเป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ตายอดีตเคยเป็นผู้ช่วยกำนันตำบลแก้วแสน ได้ลาออกมาทำธุรกิจบ่อพักขยะในพื้นที่ อ.นาบอน เมื่อหลายเดือนก่อน นอกจากนี้อดีตยังเคยเป็นผู้รับเหมาประมูลงานก่อสร้างของภาครัฐหลายพื้นที่หลายโครงการ คืนเกิดเหตุผู้ตายขับรถกระบะมาร่วมงานศพคุณแม่พัน อินทร์คีรี ซึ่งเป็นมารดาของนายมณี อินทร์คีรี กำนันตำบลแก้วแสน ที่อดีตผู้ตายเคยเป็นผู้ช่วยกำนันคนนี้ แต่ขณะที่ผู้ตายเดินออกจากบริเวณงานมาที่รถของตัวเองที่จอดไว้บริเวณลานจอดรถ ห่างจากงานประมาณ 60 เมตร ระหว่างที่มาถึงตัวรถกำลังใช้กุญแจเปิดประตูรถทางด้านขวาฝั่งคนขับ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนที่รอดักซุ่มอยู่ในมุมมืดใต้ต้นมะนาว สบโอกาสคว้าปืนลูกซองยาวออโตเมติกรัวยิงมาที่ร่างของนายสุริยนต์จำนวน 7-8 นัด เสียงปืนดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ สร้างความแตกตื่นให้คนที่ที่ยังอยู่ในบริเวณงานเป็นอย่างมาก ก่อนจะพากันออกมายังที่เสียงปืนดัง ไปพบนายสุริยันต์ถูกยิงล้มลงนอนจมกองเลือดเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หลังก่อเหตุคนร้ายอาศัยความมืด บวกกับในพื้นที่เกิดเหตุมีฝนตกลงมาโปรยปรายหลบหนีไป

ส่วนสาเหตุการสังหารโหดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมีอยู่หลายเรื่อง เนื่องจากผู้ตายมีนิสัยที่ไม่ค่อยยอมใคร พูดจาโผงผางห้วนๆ นอกจากนี้ในอดีตเคยเป็นผู้รับเหมาประมูลงานของภาครัฐหลายแห่งในหลายพื้นที่ อาจไปสร้งความขัดแยงกับผู้รับเหมารายใดรายหนึ่งก็เป็นได้ ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ไปได้ข้อมูลมาว่า ผู้ตายไปร้องเรียนนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งในพื้นที่ อ.นาบอน เรื่องการซื้อเสียงจนนำไปสู่การแจกใบแดงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และในที่สุดศาลสั่งให้นักการเมืองคนนั้นหยุดปฏิบัติหน้าที่ ในเรื่องนี้ก็อาจเป็นชนวนเหตุให้ผู้ที่ถูกร้องไม่พอใจ และสร้างความแค้นรอเวลาชำระแค้น เมื่อสบโอกาสจึงมาดักรอซุ่มยิงขณะที่เหยื่อเดินทางมาร่วมงานศพจนเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป