หนูน้อยวัยขวบครึ่งไปรับวัคซีน กลับบ้านไม่ทันข้ามวัน เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ รพ.ยังฟันธงไม่ได้ว่าเป็นเพราะวัคซีนหรือไม่ ต้องรอผลชันสูตรอย่างละเอียด

วันที่ 18 ม.ค. 2567 กรณีเด็กชายวัย 1 ขวบ 6 เดือน 9 วัน เสียชีวิตหลังเข้ารับวัคซีนไม่ทันข้ามวัน จากการสอบถามญาติในเบื้องต้นได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุในครั้งนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันที่ 17 มกราคม 2567 นางกฤติกา อายุ 47 ปี ป้าของผู้ตาย ได้นำเด็กชายนฤทธร ไปรับวัคซีนโดยการฉีดและหยอดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผาตอ บ้านนาหนุนสอง

และในเวลาประมาณ 12.00 น. ได้กลับมาที่บ้านในตำบลแสนทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นบ้านที่เด็กชายนฤทธร อาศัยอยู่กับปู่และย่า เมื่อกลับมาถึงบ้านทางญาติก็ได้ให้เด็กชายนฤทธร รับประทานอาหาร และทานยาลดไข้ตามที่แพทย์แนะนำ เมื่อรับประทานอาหารและยาเรียบร้อย ก็ได้พาเด็กชายนฤทธร เข้าไปนอน

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. นางคำปุ๋ย ย่าของเด็กชายนฤทธร ได้เข้าไปตรวจดูก็พบว่าเด็กชายนฤทธร ยังรู้สึกตัวอยู่ตามปกติ จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. นางคำปุ๋ยก็ได้เข้าตรวจดูอีกรอบหนึ่ง พบว่าเด็กชายนฤทธรนอนคว่ำหน้าอยู่บนที่นอน ไม่มีอุจจาระและปัสสาวะ แต่สังเกตว่าตัวของเด็กซีดเหลือง ไม่ตอบสนองใดๆ นางคำปุ๋ย จึงได้กรีดร้องขึ้น และญาติได้มายังที่บ้าน

จากนั้นจึงได้นำตัวเด็กส่งโรงพยาบาลท่าวังผา ถึงโรงพยาบาลท่าวังผาเวลา 16.50 น. และเด็กได้เสียชีวิตลงโดยที่แพทย์ไม่สามารถลงความเห็นถึงสาเหตุการตายได้ จึงได้นำศพเด็กชายส่งผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลน่าน เพื่อหาสาเหตุการตายในครั้งนี้

กระทั่งวันนี้ (18 ม.ค.) เวลาประมาณ 10.30 น. ทางญาติน้องผู้เสียชีวิตได้เดินทางมารอที่โรงพยาบาลน่าน เพื่อรอผลการพิสูจน์ ทางการส่งมาตรวจพิสูจน์ โดยมี นาย นพรัตน์ ถาวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ได้เดินทางมาถึง อาคารสุขาวดี (ห้องดับจิต) เนื่องจาก รพ.สต.ผาตอ ได้อยู่ในการดูแลของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน และได้สอบถามข้อมูล หลังจากนั้นทางญาติได้ตกลงว่าต้องการพิสูจน์ทราบถึงการเสียชีวิตของน้องอย่างละเอียด โดยประสานงานผ่านนายนพรัตน์ ถาวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ถ้าหากเป็นที่วัคซีนจะได้เปลี่ยนหรือตรวจสอบวัคซีนดังกล่าว หรือว่าเด็กมีอาการแพ้วัคซีนประเภทนี้หรือไม่

และเมื่อเวลา 14.00 น. ทางโรงพยาบาลน่าน ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจพิสูจน์การเสียชีวิต ได้ชี้แจงหลังจากการตรวจการเสียชีวิตเบื้องต้น ทางแพทย์โรงพยาบาลได้ลงความเห็นว่า เบื้องต้นได้ตรวจภายนอกแล้ว ไม่พบการผิดปกติใดๆ ของการเสียชีวิต และได้ผ่านำชิ้นเนื้อ เนื้อเยื่อ เพื่อเตรียมส่งตรวจพิสูจน์ในแลป ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียด จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรี่องที่ละเอียดอ่อนจากการเสียชีวิตที่ไม่ทราบสาเหตุ จึงไม่สามารถฟันธงว่าเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนและแพ้วัคซีนหรือไม่ จึงต้องส่งร่างตรวจพิสูจน์