กสทช. - ตำรวจ ยึดจานส่งสัญญาณอินเตอร์ข้ามแนวชายแดน สกัดแก๊งคอลเซนเตอร์ พบส่งได้ไกลถึง 40 กม.

วันที่ 9 ม.ค. 2567 นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ ประธาน กสทช. ร่วมกับ พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมาย พล.ต.ท.ดร.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.ดูแลงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรเทคโนโลยี พ.ต.อ.เทคนิค จันสี ผกก.สภ.แม่สาย ร่วมแถลงผลการกวาดล้างสถานที่ลักลอบส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต ไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างผิดกฎหมาย เพื่อให้อาชญากรข้ามชาติหรือพวกมิจฉาชีพแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกลวงประชนชนคนไทย ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้สูญเงินไปเป็นจำนวนมาก

มีรายงานว่า ผลของการจับกุมและตรวจยึดตัวส่งสัญญาณได้เป็นจำนวนมาก หลังยึดมาได้ก็มีผู้กระทำผิดรายใหม่ขึ้นอีก แต่ทาง กสทช.ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบตามแนวชายแดนปราบปรามกันอย่างหนัก ซึ่งล่าสุดตัวส่งสัญญาณเริ่มที่ยึดมาได้ ถือว่า เป็นตัวส่งสัญญาณที่แรงมาก ส่งระยะไกลถึง 40 กิโลเมตร ให้กับพวกมิจฉาชีพแก๊งคอลเซนเตอร์ใช้หลอกลวงคนไทย

พร้อมกับการปฏิบัติจับกันอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซนเตอร์ตามชายแดน ซึ่งทาง กสทช. ได้มีมาตรการกับผู้มาขอส่งสัญญาณรายใหม่ โดยเจ้าหน้าที่จะมีกฎกำหนดระยะให้ตั้งห่างจากชายแดนเท่าไร รวมทั้งกำลังส่งและทิศทาง ไม่ให้เอื้อพวกมิจฉาชีพ

หลังปฏิบัตการตรวจยึดในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบกับพวกอาชญากรตามแนวชายแดนเป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกอาชญากรเหล่านี้จะทำงานหลอกลวงประชาชนได้ลำบากยิ่งขึ้น ต้องอาศัยสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่แรง ส่วนของประเทศเพื่อนบ้านสัญญาณอินเตอร์เน็ตยังไม่สเถียรมาก