วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปที่มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์หรือที่เรียกว่า “ลัทธิโยเร” ซึ่งเป็นสาขาที่ตั้งอยู่ในตำบลบ้านหลุม อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย โดยก่อนที่จะเข้าไปพูดคุย ทางสมาชิกในลัทธิก็บอกให้ทีมข่าวทำความเคารพและขออนุญาตเข้าสถานที่จากพระศรีอริยเมตไตรย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่เปิดอยู่บนจอโทรทัศน์ จากนั้นทางสมาชิกก็ได้บอกให้นักข่าวนั่งที่เก้าอี้เพื่อทำการอวยพร โดยวิธีการนั้นไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ มีเพียงการใช้มือเปล่ายกขึ้นมาอัง ซึ่งสมาชิกอ้างว่าเป็นการฉายแสงทิพย์ผ่านฝ่ามือเข้าสู่ร่างกาย และส่งต่อพลังจากลัทธิโยเรไปสู่มนุษย์

 

จากนั้นทีมข่าวได้นั่งพูดคุยกับสมาชิกของลัทธิโยเรคนหนึ่ง ชื่อว่า นางระเบียบ (นามสมมติ) โดยเธอเล่าว่าตัวเองนั้นเป็นสมาชิกของลัทธิโยเรมากว่า 30 ปี ซึ่งเธอบอกว่าจุดประสงค์ของการก่อตั้งลัทธิก็เพื่อที่จะช่วยให้มนุษย์นั้นพ้นทุกข์ ไม่ว่าจะความเจ็บป่วยของร่างกายหรือความเศร้าโศกทางด้านจิตใจ หากคนเหล่านี้มาทำการรักษากับลัทธิโยเร ก็จะหายจากความทุกข์ทั้งปวง ซึ่งขั้นตอนการรักษาก็ไม่ได้มีอะไรมาก จะมีแค่การนั่งฉายแสงทิพย์ผ่านฝ่ามือ ซึ่งระยะเวลานั้นจะสั้นหรือยาวขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับคนที่ฉายแสงทิพย์ว่าจะส่งพลังให้ได้มากแค่ไหน

 

ต่อมาทีมข่าวได้พยายามสอบถามถึงเหตุการณ์ที่มีสัตวแพทย์หญิงจังหวัดระยองซดไซยาไนด์ฆ่าตัวตายพร้อมลูกสาวและมีการทิ้งจดหมายลาตายไว้ ทันทีที่ถามจบ ทางด้านสมาชิกลัทธิโยเรก็สวนทันทีว่า “แล้วผู้ตายเกี่ยวข้องอะไรกับลัทธิโยเร ตนมองว่าผู้ตายอาจจะเคยเข้าร่วมเป็นสมาชิกจริง แต่อาจจะไม่ได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หรือไม่ก็อาจจะเข้าลัทธิเพียงไม่กี่ครั้ง จึงทำให้ไม่ได้ชำระจิตใจกับร่างกายให้สะอาด เพราะถ้าหากเป็นสมาชิกโดยแท้จริงคงจะไม่คิดฆ่าตัวตาย ลัทธิมีการสอนให้ทุกคนรักชีวิต ถ้าคิดฆ่าตัวตายก็จะเป็นบาปและตกสู่นรก

 

ชาวบ้านเล่า เคยมีคนผูกคอตายในลัทธิโยเร

จากนั้นทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับ นางข้าวหอม (นามสมมติ) อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับศูนย์ลิทธิโยเร โดยนางข้าวหอมเล่าให้ฟังว่า ตัวเองนั้นย้ายมาอาศัยอยู่ที่จังหวัดสุโขทัยกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งก็เห็นว่ามีลัทธิแห่งนี้ตั้งอยู่ก่อนที่ตนจะมาอาศัย ช่วงที่ตนเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่แรก ๆ ก็เคยมีสมาชิกของลัทธิโยเรเข้ามาเชิญชวนให้ตนไปร่วมเป็นสมาชิก แต่ตนนั้นไม่เชื่อจึงตอบปฏิเสธไป  ซึ่ง ณ ตอนนั้นแม่ของตนป่วยเป็นโรคมะเร็ง แม่จึงได้ตัดสินใจเข้าร่วมรักษาฉายแสงทิพย์กับลัทธิโยเร ด้วยความหวังว่าจะหายจากอาการเจ็บปวด แต่ปาฏิหาริย์ก็ไม่มีจริง สุดท้ายแม่ของตนก็เสียชีวิตอยู่ดี ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้เชื่อในลัทธิโยเรเพราะตนเคยเห็นขั้นตอนการรักษา เท่าที่เห็นก็มีแค่การใช้ฝ่ามือมาอังตามตัวตามหน้าท้อง ตนก็ยังคิดอยู่เลยว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง ที่บอกว่าฉายแสงทิพย์ ตนก็ยังไม่เคยเห็นแสงออกมาจากมือใครเลย

 

นอกจากนี้นางข้าวหอมยังเล่าอีกว่า เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน เคยเกิดเรื่องราวอันน่าสลดภายในศูนย์ลัทธิโยเร เนื่องจากเมื่อก่อนนั้นศูนย์ลัทธิโยเร เป็นที่นิยมจากชาวต่างจังหวัด ทุกเสาร์-อาทิตย์ จะมีประชาชนเดินทางมาเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก โดยเดินทางมาหลายคันรถ แต่อยู่มาวันหนึ่งคนที่เข้ารับการรักษาซึ่งทราบว่าเป็นผู้หญิงวัยกลางคนได้ตัดสินใจแขวนคอเสียชีวิตภายในห้องน้ำของศูนย์ลัทธิโยเร ซึ่งเท่าที่ชาวบ้านเล่าลือกัน คือหญิงคนดังกล่าวนั้นเข้ารับการรักษาโดยมีการนอนค้างคืนที่ลัทธิโยเรจำนวน 7 คืน แต่ไม่ทันจะถึงกำหนดครบ 7 คืน ผู้หญิงคนนั้นก็ได้แขวนคอเสียชีวิตภายในห้องน้ำของศูนย์โยเร

 

ในโลกโซเชียลก็ได้มีสาวคนหนึ่งโพสต์คลิปคุณแม่ พร้อมข้อความว่า เราไม่อยากให้แม่โดนหลอก หมดไปเยอะแต่พูดอะไรไม่ได้เลย ความสุขของท่านจริงๆ เห็นท่านยิ้มกับพวกเค้าดูมีความสุขมากกว่าอยู่กับลูกอีก

 

ราชบัณฑิต เผยที่มาลัทธิ"โยเร" ชี้เป็นไปได้คนคลั่งลัทธิ ก่อเหตุฆ่าตัวตาย

 

วันที่ 3 ม.ค. 67 ศาสตราจารย์พิเศษ ร้อยโท ด็อกเตอร์ บรรจบ บรรณรุจิ  ในฐานะราชบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศาสตร์ สำนักธรรมศาสตร์และการเมือง เปิดเผยว่า ลัทธิโยเร นั้น มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "เซไกคีวเซ" เป็นหนึ่งในศาสนาใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นจากการผสานความเชื่อของศาสนาพุทธนิกายมหายาน เพื่อช่วยเหลือเป็นที่พึ่งทางใจให้กับชาวญี่ปุ่นหลังแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีความเชื่อเรื่องการส่งพลังแสง เรียกว่า แสงทิพย์ ผ่านฝ่ามือสู่ร่างกาย เพื่อขจัดความเจ็บป่วย ความยากจน ความขัดแย้ง โดยคำว่า โย แปลว่า ชำระล้าง, เร แปลว่า จิตวิญญาณ โยเรจึงแปลว่าชำระล้างทางจิตวิญญาณ

 

ต่อมาในปีพ.ศ. 2516 ลัทธิดังกล่าว ได้ขยายอิทธิพลเข้ามายังประเทศไทย พร้อมกับการให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่ผู้ยากไร้และช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจแก่เกษตรกรชาวไทย จนได้ใจคนไทยไปจำนวนมาก โดยมีหลักคำสอนสำคัญคือความกตัญญู สุภาพอ่อนโยน ความสงบเสงี่ยม และความสะอาด

 

สาวกลัทธิโยเร จะต้องรับจี้ "โอฮิการิ" เหรียญโลหะที่จะเป็นตัวสื่อเพื่อรับพลังจิตหรือพลังแสงทิพย์ และหลังจากรับมาแล้ว พวกเขาจะบูชาเหรียญพระโยเร รวมทั้งต้องเผยแผ่ศาสนาเพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิก

 

กระทั่งกาลเวลาผ่านไป มีผู้บิดเบือนคำสอนและเจตนารมย์เดิมของผู้ก่อตั้งลัทธินี้ ไปในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ทำให้เกิดความเชื่อผิดๆตามมา โดยเฉพาะสาวกที่คลั่งไคล้มากๆจนขาดสติ ก็อาจเป็นไปได้ที่จะก่อเหตุฆ่าตัวตาย เพราะก่อนหน้านี้ในต่างประเทศก็เคยมีกรณีเจ้าลัทธิบางลัทธิ พาลูกศิษย์และสาวกไปรวมตัวกันฆ่าตัวตายมาแล้วก็มี

 

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการป่วยทางจิตมาก่อนอยู่แล้ว หากไม่มีการตรวจสอบประวัติก่อนและไม่มีผู้ที่คอยควบคุมแนะนำการฝึกใช้พลังจิตหรือสมาธิที่ถูกต้อง ก็อาจทำให้ผู้นั้นขาดสติและคิดสั้นได้