จากกรณีสัตวแพทย์ซดไซยาไนด์ปลิดชีพ ดับพร้อมลูกสาววัย 12 ขวบ นกอีก 2 ตัว ทิ้ง จม.สั่งเสีย พร้อมเงินสด 1 แสน กระทั่งได้รับข้อมูลจากสามีผู้ตายเผยมีปัญหาครอบครัวแยกบ้านกันอยู่กับเมีย ฝ่ายหญิงป่วยซึมเศร้าพาลูกเข้าลัทธิประหลาด ทำพิธีพิลึกฆ่าตัวตายสละเงินหวังขึ้นสวรรค์นั้น

 

มีการโยงไปว่าลัทธิประหลาดที่ว่านี้ “ลัทธิโยเร” นั้น มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “เซไกคีวเซ” เป็นหนึ่งในศาสนาใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งผสานความเชื่อของลัทธิชินโต ศาสนาพุทธนิกายมหายาน และหลักจริยธรรมสากล ก่อตั้งโดย นายโมกิจิ โอกาดะ เมื่อ พ.ศ. 2478 มีความเชื่อเรื่องการส่งพลังแสง เรียกว่า แสงทิพย์ ผ่านฝ่ามือสู่ร่างกายเพื่อจุดประสงค์ในการรักษา ตามกระบวนการที่เรียกว่า “โยเร”

 

จากข้อมูลของวิกิพีเดีย ระบุ “ลัทธิโยเร” เข้าสู่ประเทศไทยใน พ.ศ.2511 โดย “คาซูโอะ วากูกามิ” ศาสนาจารย์คณะผู้เผยแผ่มาตั้งรกรากในประเทศไทย โดยเริ่มการเผยแผ่คำสอนด้วยการแปลเอกสารทางศาสนา และก่อตั้งโรงเรียนเกษตรกรรมในประเทศไทย จึงได้ทำการจดทะเบียนโดยใช้ชื่อว่า “มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา” เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2513 มีสำนักงานใหญ่แห่งแรกอยู่ที่ถนนสุรวงศ์ กรุงเทพมหานคร ขณะนั้นมีศาสนิกชนอยู่ทั้งหมด 40 คน

 

ซึ่งต่อมาใน พ.ศ. 2519 กรมการศาสนารับรองให้มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา เป็นองค์กรศาสนาย่อยของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ลัทธิเซไกคีวเซ หรือ ลัทธิโยเร เริ่มวางนโยบายเผยแผ่ศาสนาแก่ลูกหล่านเกษตรกรในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วง พ.ศ. 2521–2524 มีศาสนิกชนเพิ่มขึ้นเท่าตัว มีการสร้างสถานปฏิบัติธรรมหรือโบสถ์ของลัทธิในจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง สุโขทัย สระบุรี และย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่ซอยสีฟ้า ถนนพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร

 

กระทั่ง พ.ศ. 2527 ได้ทำการเพิกถอนสถานะการเป็นนิกายของศาสนาพุทธนิกายมหายานลง จึงถูกลดสถานะกลับเป็นมูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนาตามเดิม พวกเขามีกิจกรรมสนับสนุนทุนการศึกษาศาสนาพุทธแก่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประจำทุกปี และการต่อต้านยาเสพติด รวมทั้งปรับปรุงวิธีการเผยแผ่ศาสนาด้วยการสนับสนุนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และวัฒนธรรมไทย

 

ผู้ที่จะเข้าลัทธิเซไกคีวเซจะต้องรับจี้ โอฮิการิ หรือที่เข้าเรียกว่า การรับพระ ซึ่งมีค่าใช้จ่าย ต้องคอยปฏิบัติศาสนกิจเรียกว่า กิจกรรมพระ (หมายถึงพระศรีอริยเมตไตรย) ได้แก่ การซัมไป (สักการะ) การโยเร และ การโฮชิ (บำเพ็ญประโยชน์) รวมทั้งต้องเผยแผ่ศาสนาเพื่อเพิ่มจำนวนศาสนิกชนให้มากขึ้น มีคำสอนสำคัญแก่สมาชิกคือ ความสุภาพอ่อนโยน ความสงบเสงี่ยม และความสะอาด ที่สำคัญที่สุดคือการทำโยเร หลังการรับพระพวกเขาจะบูชาเหรียญพระโยเร

 

โดยกล่าวคาถาบูชาว่า "ขออำนาจพระศรีรัตนตรัยและท่านเมซึซามะ ขอให้คนข้างหน้าจงมีความสุข" หรือบ้างก็กล่าวว่า "ขออำนาจบารมี คุณพระศรีอริยเมตไตรย และท่านเมซึซามะ โปรดประทานแสงทิพย์ เพื่อชำระเมฆหมอกความขุ่นมัว"

 

จนท.มูลนิธิโยเรเผยไม่มีคำสอนฆ่าตัวตาย / โชว์ท่าทางโยเร ไม่ใช่มนต์รักษาโรค

 

ล่าสุดวันนี้ทีมข่าวได้เดินทางมาที่สำนักงานใหญ่ดังกล่าว ด้านหน้ามีชื่อว่า “มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา” โดยเราได้พูดคุยกับนางชยามร จนท.มูลนิธิดังกล่าว เล่าให้ฟังว่าตนนับถือศาสนาพุทธ แต่นับถือพุทธแต่ปาก ชีวิตล้มเหลว มีทุกข์ 3 ประการ เพราะไม่ได้เอาหลักธรรมมาใช้ในชีวิต จนมาเจอกับมูลนิธินี้ ที่เอาศาสนาพุทธนิกายมหายานของศาสนาพุทธในญี่ปุ่นเข้ามา ตนจึงได้รับพระ (เข้าศาสนา) เมื่อปี 2546  พอมารู้จักศาสนานี้ทำให้ชีวิตเปลี่ยนดีขึ้น รู้จักตัวเองมากขึ้น รู้จักพิจารณาตัวเอง เปลี่ยนจิตใจ แยกแยะผิดถูก  ตนเข้ามาซึมซับเหมือนน้ำซึมบ่อทราย จนเห็นปาฏิหาริย์และได้รู้ธาตุแท้ของธรรมะด้วยตัวเอง

 

โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิเล่าว่า พื้นฐานของมูลนิธิมาจากศาสนาพุทธ โดยที่ท่านเมซุซามะได้ รวมทุกศาสนาของศาสนาในโลก มาอยู่รวมที่คิวเซเคียว โดยแก่นคำสอน คือสอนให้รักผู้อื่น ช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์ตนย่อมเป็นสุข แยกแยะดีชั่ว โดยท่านเมซุซามะนำตำราศาสนาพุทธ และรวมศาสนาอื่นๆ มาเป็น “อภิศาสนา” มารวมกันที่นี่หมด เพราะเน้นหนักให้โลกเกิดสันติสุขในเร็ววัน รักกันไม่มีแบ่งแยกดินแดน

 

ส่วนเรื่องประเด็นที่รักษาโรคได้นั้น เจ้าหน้าที่มูลนิธิบอกว่าไม่ใช่หมายถึงการรักษาโรคให้หายขาด แต่ เป็นการรักษาจิตใจให้สว่างสว่างไสว ไม่ให้ขุ่นมัว โลกทุกวันนี้มนุษย์มีความขุ่นมัว ทำให้คนเราเกิดโรคภัยไข้เจ็บ พอมารับพระที่นี่คนที่นับถืออยู่อย่างสมถะ มองโลกในแง่ดี

 

ก่อนจะแสดงท่าทางโยเร ลักษณะให้แสงทิพย์เข้าร่างกายคนๆ นั้น ซึ่งการโยเรเหมือนกับการชำระล้างจิตใจ ช่วยให้คนอื่นพ้นทุก ตนก็เป็นสุข ส่วนเรื่องโยโรรักษาโรคนั้น เหมือนให้พร ทำให้คนรับสบายใจ  ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ ไม่ได้ช่วยให้รอดจากโรคร้ายที่เป็นอยู่ เพราะคนเราก็ต้องตาย

 

ถามต่อถึงเรื่องของแสงทิพย์ ทำไมเจ้าหน้าที่มูลนิธิหน้าที่ท่านนี้มี ทางเจ้าหน้าที่คนนี้บอกว่า คนที่รับพระ และได้รับอนุญาตจากพระ ถึงจะมีแสงทิพย์ มาจากเหรียญรัศมี แต่ไม่ให้นักข่าวดูเหรียญรัศมี เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้คนอื่นดู เพราะถือเป็นจิตวิญญาณของตัวคนที่รับพระและโยเรได้  ก่อนจะบอกว่า แสงทิพย์มีในตัวของเรา ใช้ไปช่วยเหลือและรักผู้อื่น  เราไม่ได้มีเวทมนต์ใด เพราะศาสนาเรานั้นสอนให้มีเหตุผล เหมือนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

กรณีที่มีการพาดพิงว่าทางมูลนิธิสอนให้คนฆ่าตัวตาย ตรงนี้ทางเจ้าหน้าที่บอกไม่จริง เพราะคนที่ไปถ่ายทอดอาจจะเป็นคำสอนที่ไม่ถูกต้อง ต้องดูคำสอนให้ชัดเจน อย่างถ้ามีแขกพิเศษเข้ามา มีความทุกข์ ทางมูลนิธิเป็นที่พึ่งให้คนที่เป็นทุกข์ พาไปดูต้นตอของความทุกข์ ดังนั้นต้องดูที่คนถ่ายทอดคำสอนที่ต้องรู้จักแก่นแท้ อย่ารับไปถ่ายทอดผิดๆ ส่วนการที่ปรากฏ ข้อความ ใน จดหมาย ว่าการตายในครั้ง นี้ นำมาซึ่ง อิสรภาพทั่วทุกจักรวาล ทางมูลนิธิยืนยันว่าไม่เคยสอนเรื่องนี้ เพราะทุกคนต้องตาย

 

ส่วนประเด็นที่คนกล่าวหาว่าทางมูลนิธิเป็นลัทธินั้นตนก็ต้องขอบคุณ การเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์เราไม่ต้องไปโมโห อธิษฐานให้เขา เรื่อง นี้แล้วแต่ความศรัทธาเพราะพรุ่งนี้ทีนี้ก็ถือเป็นศาสนาใหม่ ศาสนาหนึ่งของโลกเหมือนกัน ซึ่งจริงๆ ตนอยากให้ดูว่าทางมูลนิธิจดทะเบียนเสียภาษีถูกต้องทุกอย่าง ส่วนกรณีเรียกเก็บเงิน ทางเจ้าหน้าที่ยืนยัน ไม่เคยเก็บเงินคน มีเพียงทำบุญไม่ได้บังคับหลักสิบบาท

 

ระดับของสาวกลัทธิโยเร

 

เราได้พูดคุยกับยายใจ อายุ 84 ปี ผู้ศรัทธาในมูลนิธิ ที่วันนี้มาไหว้พระ โดยระหว่างการพูดคุยสั้นสั้นนั้นทางคุณยาย เล่าว่ารับพระมา 30 กว่าปี โดยได้รับการบอกกล่าวจากสมาชิกที่รับพระมาก่อนหน้านี้แล้ว แล้วมาแนะนำตน ซึ่งตนศรัทธาเลยนับถือ พอเข้ามาปฏิบัติจริงๆ ชีวิตเปลี่ยน