ไฟไหม้เรือสำเภาทองโบราณ อายุกว่า 70 ปี เหตุเด็กเล่นพลุตกใส่ เสียหายครึ่งล้านบาท

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2567 เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือสำเภาทองโบราณ สัญลักษณ์และแลนด์มาร์กสำคัญของ อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้โทรแจ้งตำรวจ และขอรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลคุ้งสำเภา เข้าฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกโหมอยู่บริเวณหัวเรือ และลุกลามไปกลางลำตัวเรืออย่างรวดเร็ว การฉีดน้ำใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบลง เมื่อสำรวจความเสียหายเบื้องต้น เรือได้รับความเสียหายประมาณ 30 % มูลค่าความเสียหายน่าจะมากกว่า5แสนบาทเพราะเป็นเรือไม้โบราณที่หายากและมีราคาแพง

สอบสวนเบื้องต้น นายบุญเชิด ชูแก้ว ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ว่า ต้นเพลิงเกิดจากหนุ่มวัยรุ่นอายุประมาณ 16-17ปีคนหนึ่งที่เอาพลุดอกไม้ไฟออกมาจุดเล่นกับเด็กชายอายุ 5-6 ขวบ ซึ่งทั้งคู่มากับคณะงิ้ว ที่มาทำการแสดงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ศาลเจ้าประจำอำเภอ โดยทั้งคู่จุดพลุอยู่อยู่ที่บริเวณใกล้ลำเรือ ตนเองเห็นจึงตะโกนบอกว่าเดี๋ยวไฟจะไหม้ ให้ไปจุดที่อื่น จากนั้นเด็กทั้งคู่ก็หายไปแถวๆ ใต้เรือ ไม่นานก็มีพลุลูกหนึ่งพุ่งตกลงไปในลำเรือ จากนั้นก็เกิดกลุ่มควันและเปลวไฟขึ้น ลุกลามตนจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยกันดับไฟ แต่ก็น่าเสียดายที่เรือได้รับความเสียหายอย่างหนักดังกล่าว ซึ่งตำรวจกำลังนำตัวเด็กทั้ง2คนไปสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการณ์ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

โดยเรือลำนี้ทางอำเภอได้นำมาตั้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอเมื่อปี2558 ซึ่งเป็นเรือที่ได้จากการกู้เรือสำเภาโบราณที่จมอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จอมลงเมื่อสมัยสร้างเขื่อนเจ้าพระยา ประมาณปี 2495 ขึ้นมาบูรณะซ่อมแซมใหม่ด้วยไม้สัก พร้อมทั้งมีการทาสีทองทั้งลำเรือ เพื่อให้เกิดความสวยงาม เมื่อทำการซ่อมแซมแล้วเสร็จ เรือมีขนาดกว้าง 5.8 เมตร ยาว 17 เมตร และ เสากระโดงกลางสูง 10 เมตร