บขส. ออกโรงชี้แจง ปม "ศุภณัฐ" สส.ก้าวไกล ติง 14 ข้อ บริการที่หมอชิต 2 พร้อมยืนยัน ตู้ดับเพลิง-แอร์-ลิฟต์ ใช้ได้ทุกจุด ส่วน บันไดเลื่อน ต้องปิด เพราะไม่มีอะไหล่ซ่อม

สส.ก้าวไกล แฉ! 14 จุดความพังหมอชิต 2

จากกรณีที่ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส. กทม เขต 9 พรรคก้าวไกล โพสต์ถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยพื้นฐานของประชาชน โดยหยิบยกเรื่องของหมอชิต 2 ที่เต็มไปด้วยปัญหา โดยระบุว่า ความปลอดภัยพื้นฐาน ที่รัฐบาลให้ไม่ได้ อย่างที่ทุกคนทราบ หมอชิต 2 คือสถานีขนส่งกลับต่างจังหวัด ที่มีผู้โดยสารใช้งานมากที่สุดในกรุงเทพ นั่งรถไปภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ยิ่งในช่วงเทศกาล มีประชาชนใช้บริการมากถึง 60,000-100,000 คน / วัน รวมตลอดเทศกาล มีไม่น้อยกว่า 500,000 คน แต่กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบขส. ที่พรรคเพื่อไทย ดูแลโดยตรง กลับเพิกเฉย ไม่มีการแก้ไขไม่มีการทำอะไรทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ศุภณัฐ ยังได้แจกแจงถึงปัญหาภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2 ออกมา 14 ข้อดังนี้

1) บันไดเลื่อน 5 ตัว เสียครบ 5 ตัว ประชาชนแบกสัมภาระขึ้นบันได กันอย่างทุลักทุเล

3) ไม่มีลิฟท์โดยสาร

3) จุดดับเพลิง 15 จุด เสีย 11 จุด

4) ห้องปฐมพยาบาลปิด

5) ห้องให้นมบุตรไม่เปิด

6) ชานชาลาไม่มีแอร์ ประชาชนนั่งรอรถไป สูด PM 2.5 ไป

7) เครื่องซื้อตั๋วไม่มีคนใช้ เสียเงินฟรี

8) ทางเดินเท้าไม่ universal design ลำพังจะลากกระเป๋ายังลำบาก คนพิการไปไม่รอด

9) มืด แสงสว่างน้อย ไม่ปลอดภัย มีจุดเสี่ยงหลายจุด

10) มีพื้นที่ทิ้งร้าง จนคนบุกรุกอาศัย

11) ห้องน้ำไม่ดี

12) ป้ายบอกทางแย่ คนไทยเดินหลง ต่างชาติยืนงง

13) แท็กซี่-วิน รับจ้างผิดกฎหมาย คิดค่าบริการที่สูงเกินจริง

14) ไม่มีการเชื่อมต่อจากสถานีขนส่งฯ ไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS ผิดหลักขนส่งมวลชน

"บขส." โต้ "สส.ก้าวไกล" ยันลิฟต์-แอร์ใช้ได้ทุกจุด

ล่าสุด บริษัทขนส่ง จำกัดหรือ บขส. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทจดทะเบียนบริษัทตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เป็น การบริหารงานเพื่อบริการประชาชนแบบไม่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน ขอชี้แจงต่อข้อกล่าวหาของ คุณศุภณัฐ มินชัยนันท์ สส. พรรคก้าวไกล กรณี พื้นที่การให้บริการของ สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 มีความไม่เรียบร้อย ถึง 14 ประการ ขอเรียนข้อเท็จจริง ดังนี้

1) ข้อกล่าวหาต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น บันไดเลื่อนเสีย ลิฟต์ ไม่ได้ให้บริการ ห้องปฐมพยาบาลปิด ห้องให้นมบุตรปิด จุดดับเพลิงเสีย ชานชาลาไม่มีห้องแอร์

บริษัทฯ ได้ดำเนินการบริหารงานสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่ได้เช่าที่จากการรถไฟมาถึงขณะนี้เป็นเวลา 26 ปี ให้เกิดความเรียบร้อย ปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ถึงแม้ว่าอาคารรับรองผู้โดยสาร ชานชาลา จะมีอายุ และได้ปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยมาโดยตลอด โดยงบประมาณของบริษัท

โดยในปัจจุบันบริษัทจำเป็นต้องปิดบันไดเลื่อนชุดที่ติดตั้งมา 26 ปี เนื่องจากไม่สามารถหาอะไหล่ได้

และถึงแม้จะเปิดได้ในช่วงเทศกาลก็จะปิดเพราะอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหากมีเหตุคนล้นอาคารชานชาลาในช่วงเทศกาล

ส่วนลิฟต์ และระบบสาธารณูปโภค เช่น จุดดับเพลิง แอร์คอนดิชั่น ที่อาคารผู้โดยสาร นั้น ขอยืนยันว่าใช้งานได้ทุกจุด

ส่วนห้องปฐมพยาบาลบริษัท เปิดให้บริการตลอด ห้องให้นมบุตร โดยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำห้อง เนื่องจากหากเปิดไว้ตลอดอาจเป็นจุดลับตาในการก่อให้เกิดเหตุอาชญากรรมได้

สำหรับในส่วนพื้นที่ทิ้งร้าง นั้น เป็นพื้นที่เพื่ออยู่การพาณิชย์ อยู่นอกอาคาร และเป็นส่วนการให้บริการ เดิมเป็นจุดเชื่อมต่อกับเขตเดินรถที่ 8 ของ ขสมก. แต่ในช่วงปี 2563-2566 ที่ผ่านมาไม่มีผู้เช่า บริษัทจึงทำการปิดพื้นที่ เพื่อเตรียมการพัฒนาโดยรื้อสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมดและพัฒนาเป็น Transpotation Hub ตามนโยบายของรัฐบาลให้เกิดการเชื่อมต่อ แบบไร้รอยต่อ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำ ผังและแบบการพัฒนา ให้แล้วเสร็จใน 1 ปี

2) ข้อกล่าวหาในเชิงบริการ การเชื่อมต่อผู้โดยสาร บริษัทฯ ยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาการให้บริการที่ผ่านมา ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่หมอชิต 2 ได้โดยระบบรถโดยสารสาธารณะได้หลายสาย

สำหรับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล วินแท็กซี่ มอเตอร์ไซด์เถื่อน // ทาง บริษัท ได้ดำเนินการมีหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีการ ดำเนินการจับกุมผู้บุกรุก ผู้กระทำความผิดกฏหมาย ในทุกวัน

อย่างไรก็ดี บริษัท จะทำการ จัดการขั้นเด็ดขาดต่อผู้กระทำความผิดผู้บุกรุกและดำเนินคดีอาญาอย่างเข้มงวดในทุกรายต่อไป


ตลอดสามปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจากการเดินทางในระบบรถขนส่งสาธารณะระหว่างเมืองได้รับความนิยมลดลง และปัญหาโรคระบาด จนทำให้ประสบปัญหาการขาดทุนถึงสามปีซ้อน

แต่พร้อมที่จะพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอาคาร ชานชาลา และสิ่งอำนวยความสะดวกตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการโดยเร็วที่สุด และขอน้อมรับข้อติชมจากทุกฝ่ายเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ให้อยู่ในระดับเป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่ายต่อไป

บขส. ออกโรงชี้แจง ปม "ศุภณัฐ" สส.ก้าวไกล ติง 14 ข้อ บริการที่หมอชิต 2 พร้อมยืนยัน ตู้ดับเพลิง-แอร์-ลิฟต์ ใช้ได้ทุกจุด