จากกรณี ผู้ใช้ Facebook ชื่อ ดิส พระราม8 ได้มีการโพสต์ภาพ และข้อความเกี่ยวกับการดำเนินการจัดพิธีศพภายในวัดแห่งหนึ่งย่านสะพาน พระราม 8 โดยผู้โพสต์ได้โพสต์ว่า

 

อ่านแล้วโปรดใช้วิจารณญาณนะครับ comment ได้ผมอยากฟังเหตุผลในกรณีนี้ครับ

 

ค่าตั้งศพ 4,500 บาท

เจ้าหน้าที่ทำงานคืนละ 1,250 บาท

สวด 3 คืน รวมเป็นเงิน 17250บาท

ค่าน้ำมันเผาศพ 3000บาท

ค่าบำรุงเตาเผาศพ 3000บาท

เจ้าหน้าที่เผาศพ 1000บาท

ค่าเก็บอัฐิ 300บาท

ค่าบำรุงของวัด500บาท

ค่าสถานที่ใช้ศาลาสวด 3 คืนรวมวันเผา

เป็นเงิน 25,050 บาท

 

รายการนี้ยังไม่รวม ค่าอาหารเลี้ยงแขกตอนฟังสวดยังไม่รวมเงินใส่ซองพระสวด และยังไม่รวมเงินที่จะต้อง ใช้ในวันเผาอีกทั้งเลี้ยงพระทั้งใส่ซองพระ ถ้ารวมรายการพวกนี้ด้วย งานศพงานนึงต้องใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นบาทครับ

 

ใครที่จะเสียชีวิตโปรดอย่าเพิ่งเสียชีวิตนะครับถ้ายังไม่มีตังค์ จะได้ไม่ต้องเป็นภาระให้ลูกหลาน

 

ขณะที่พระครูศิริ เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวเปิดเผยว่า เจ้าของโพสต์เป็นอดีตลูกศิษย์วัดและเคยมาบวชอยู่ที่นี่พรรษา รู้จักสนิทสนมกับพระในวัดรวมถึงอาตมาดี โดยก่อนที่จะมีประเด็นดราม่านี้ เจ้าของโพสต์ได้มาขอส่วนลดค่าทำศพให้กับหลานของเพื่อน ซึ่งก็เป็นอดีตลูกศิษย์วัดที่นี่เหมือนกัน ตอนแรกอาตมาก็บอกว่าลดให้ไม่ได้เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่ออกระเบียบมาแล้ว ควรจะใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่ผู้โพสต์และลูกศิษย์วัด มาขอร้องให้ลดค่าตั้งศพ จึงลดให้เหลือคืนละ 3,000 บาท จากนั้นก็ไม่ทราบว่าเหตุใดผู้โพสต์ถึงยังนำเรื่องนี้ไปเผยแพร่ในโลกโซเชียล ให้อาตมารู้สึกไม่สบายใจเพราะทำให้ทางวัดเสื่อมเสีย แต่ยืนยันว่า พร้อมจะชี้แจง รายละเอียดของค่าจัดงานศพ หากมีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ

 

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 ไปที่วัดดังกล่าว ซึ่งอยู่แถวๆ สะพานพระราม 8  วัดพระยาศิริไอยสวรรค์

ได้พบกับนางกัลยา หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของทางวัด ขอชี้แจงว่า ทางวัดได้มีการปรับขึ้นราคาในการฌาปนกิจมาใหม่ มาตั้งแต่ปี 2561 เนื่องจากได้มีการปรับปรุงศาลาและติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในศาลาจำนวน 12 ตัว จึงต้องปรับราคาเพิ่มขึ้น

 

อีกทั้งมีการปรับค่าแรงงานของคนที่ประกอบพิธี โดยเฉพาะค่าแรงงานถ้ายังคงเป็นราคาเดิมก็ไม่มีใครมาช่วยในการดำเนินการจัดการศพ เงินในส่วนดังกล่าวเป็นเงินรายวันไม่ได้เป็นเงินเดือนอะไรให้กับคนที่จัดการเรื่องศพ ในส่วนของการปรับลดนั้น คงจะปรับลดไม่ได้เนื่องจากรายจ่ายของทางวัดนั้นก็มี ไหนจะค่าซ่อมบำรุงในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเตาเผาค่าไฟฟ้าและอื่นๆ ก็คงขอให้ทำความเข้าใจในเรื่องค่าใช้จ่าย สำหรับป้ายประกาศดังกล่าวได้มีการติดไว้เพื่อแจ้งให้ทราบ เพื่อที่จะได้ทราบถึงราคาที่มาใช้ สำหรับตัวผู้โพสต์กับทางวัดไม่ได้มีปัญหาอะไรกันคนที่โพสต์ดังกล่าวก็เป็นเด็กแถววัด

 

ด้านนายวันวิวัฒน์ รูปสม หรือ ดิ๊ส พระราม 8 อายุ 40 ปี เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เผยว่า จริงๆ แล้วชาวบ้านในละแวกนี้ก็รู้ว่าวัดดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายในการใช้ศาลาและการปลงศพที่สูง และพอดีไปเห็นป้ายที่มีการปิดประกาศไว้คล้ายๆ กับแพ็กเกจ ตนเองก็เลยนำค่าใช้จ่ายในประกาศดังกล่าวมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายเป็นรายวัน เฉลี่ยค่าใช้จ่าย 5,000 กว่าบาท ถ้ารวมเลี้ยงแขกด้วยก็เกือบ 8,000 บาท ถ้าเกิดหาวัดที่ใกล้เคียงคำว่าดังกล่าวค่าใช้จ่ายก็จะถูกลงไปมากกว่านี้ 

 

ทั้งนี้ เคยได้ยินเหตุผลในการปรับราคาดังกล่าวของทางวัด เนื่องด้วยค่าไฟของเครื่องปรับอากาศ ตนมองว่าค่าใช้จ่ายที่ทางวัดจัดมานั้นถือว่าสูง ปกติงานศพก็มีรายจ่ายเยอะอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายหลังจากออกโรงพยาบาล ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน อยากจะฝากถึงผู้เกี่ยวข้องเรื่องการฌาปนกิจศพ เพราะมันมีทุกวันทุกวัด มาเจอกับเคสแบบนี้มันทำให้ประชาชนลำบาก ยืนยันว่าส่วนตัวไม่ได้มีเรื่องโกรธแค้นกับ และไม่ได้มีเจตนาจพโจมตีวัด เพียงแค่ต้องการให้ทางวัดปรับลดค่าจัดงานศพให้เหมาะสม และมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงกว่านี้

วัดเครียดดราม่าห้ามตายถ้าจน แจงชัดศพละหมื่นเปิดแอร์ฉ่ำๆ ทีมเผาหลายคน