“สุขทันที ที่เที่ยวไทย” ความสุขทันใจ เที่ยวไทยไม่ต้องรอ ททท.ชูกลยุทธ์การตลาดสร้างกิมมิคของแต่ละภูมิภาคโดยการดึงเอา Soft Power ที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเองมาเป็นจุดขาย กระตุ้นให้ออกไปหาโมเม้นต์แห่งความสุขได้ตลอด 365 วันทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ส่วนตลาดต่างประเทศ ใช้แคมเปญ “Meaningful Relationship” ชวนนักท่องเที่ยวมาสร้างประสบการณ์เดินทางที่มีความหมาย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวอธิบายถึงกลยุทธ์แคมเปญการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ สุขทันทีที่เที่ยวไทย (Instant Happiness) ว่า เปรียบเสมือนเวลาคนเราหิว แล้วรับประทานอาหารจำพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็หายหิว และรู้สึกอิ่มขึ้นมาเลย หรือ เปรียบเสมือนว่าร่างกายเรารู้สึกเหนื่อยล้า แต่เมื่อได้ไปเที่ยว ก็มีความสุขขึ้นมาทันที ดังนั้น การออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองไทย ก็จะทำให้เกิดความสุขขึ้นมาทันที โดยที่ไม่ต้องรอคอย ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น สร้างเป็น Soft Power แขนงต่าง ๆ ชูเป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวได้ทั้ง 365 วัน ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า สำหรับทิศทางการสื่อสารการตลาดในปี 2567 ททท.ยังคงใช้ 5F เป็นสินค้าท่องเที่ยวหลัก และตอนนี้ ททท. มีแคมเปญสื่อสารการตลาดในประเทศที่หลากหลาย เช่น “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” “โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ” ซึ่งก็ได้ผล สามารถกระตุ้นให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวได้ทันที โดยในปี 2567 จะยังใช้แนวคิดเดิม แต่เน้นไปที่การสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบความสุขทันใจไม่ต้องรอ ออกไปหาโมเมนต์แห่งความสุข ต่อเนื่องจากปี 2566 เพราะการท่องเที่ยวเป็นวิธีสร้างความสุขที่ดีที่สุด สามารถสร้างความสุขได้ตั้งแต่วางแผนการเดินทาง ระหว่างการเดินทางและหลังจากการเดินทาง รวมถึงมีความสุขจากการได้บอกเล่าความประทับใจในการไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ เป็นความสุขที่สร้างได้โดยไม่ต้องรอ

ผู้ว่าการ ททท. ยังกล่าวถึงตลาดต่างประเทศว่า ททท.ได้นำเสนอแคมเปญ “Meaningful Relationship” ชวนนักท่องเที่ยวมาสร้างประสบการณ์เดินทางที่มีความหมาย ผ่านการให้และการรับ (Give & Get) ที่ประเทศไทย โดยอาจเริ่มจากการให้ในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น รอยยิ้มหรือคำชมเชย อยากให้ชาวต่างประเทศที่มาเที่ยวประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง ได้สร้างเพื่อนใหม่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน บริกรในโรงแรม หรือบริษัททัวร์ หรืออาจจะเป็นความสัมพันธ์กับธรรมชาติที่สวยงามและสมบูรณ์ของประเทศไทย “เรามุ่งเน้นตรงนี้และชักชวนชาวต่างประเทศเวลามาเมืองไทยให้เปิดใจ เผื่อจะมีความสัมพันธ์แบบไม่คาดคิดมาก่อน ถ้าทำได้จะเกิดผลสองอย่างคือ คนจะเดินทางกลับมาอีกเพราะรู้สึกอบอุ่นมีเพื่อนที่นี่ และอาจรู้สึกอยากอยู่เมืองไทยยาวขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการของไทยและชาวบ้าน” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว