"ทวี​" อ้ำอึ้ง ตอบกระทู้สดปม ให้สิทธิ "ทักษิณ" คุมขังนอกเรือนจำ แจงพักชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ เปิดเอกสารรายงานแพทย์ ยืนยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง

ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ช่วงกระทู้ถามสด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสดของ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ซึ่งตั้งถามถึงประกาศที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรมที่กระทบต่อสิทธิของประชาชน

โดยน.ส.ชลธิชา ตั้งคำถามในบรรทัดฐาของกรมราชทัณฑ์ ต่อการให้สิทธิ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รักษาตัวนอกเรือนจำ ที่โรงพยาบาลตำรวจ เกิน 120 วัน เทียบกับสิทธิของผู้ต้องขังรายอื่นที่ไม่ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับนายทักษิณ เช่น นายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ตรวจพบว่าเป็นฝีที่ตับแต่กลับถูกส่งตัวเข้าเรือนจำระหว่างที่รักษาไม่แล้วเสร็จ และแพทย์ระบุว่าเหตุของโรคมาจากความไม่ถูกสุขลักษณะภายในเรือนจำ และกรณีของนายทักษิณ ทำให้สังคมตั้งคำถามและขอให้ชี้แจง แสดงพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความจำเป็นที่นายทักษิณต้องพักรักษาตัวในห้องพิเศษ ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งไม่เป็นตามเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ ที่กำหนดว่าห้ามแยกผู้ต้องขังออกจากผู้ป่วยทั่วไป เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเลือกปฏิบัติผู้ต้องขังที่ร่ำรวย รวมถึงเกณฑ์การบังคับใช้ระเบียบว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำฉบับล่าสุด

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่าการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ตั้งกระทู้ถามเกิดขึ้นก่อนรัฐบาลปัจจุบัน และเมื่อตนเข้ารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม มีหน้าที่ปฏิบัติตาม ทั้งนี้ตนยืนยันว่ารัฐบาลปัจจุบันยึดหลักหลักนิติธรรมและรัฐธรรมนูญ

“ผมได้ตรวจดูถึงการออกกฎหมาย เพราะถูกตราหน้าจากสังคมโลก ว่า มีนักโทษล้นคุก และมีลักษณะการทรมาน ทำให้ไม่สามารถบริหารโทษผู้ต้องขังเฉพาะรายได้อย่างเหมาะสม เพราะกฎหมายไม่ให้อำนาจ รวมถึงให้มีสถานควบคุม หรือคุมขังประเภทอื่นนอกจากเรือนจำทำให้การบริหารเรือนจำไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ โดยกฎหมายหลักออกมาเมื่อปี 2560 แต่ไม่มีผู้ออกกฎรองหรือระเบียบ เพราะกรรมการราชทัณฑ์ไม่เคยมีการประชุม จนผมเข้ารับตำแหน่ง” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงด้วยว่าส่วนกรณีของนายทักษิณ ที่ทุกฝ่ายเรียกร้องให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ที่ทราบว่าพักรักษาตัวนอกเรือนจำ ครบ 120 วัน ซึ่งตนจะพูดเฉพาะข้อเท็จจริงที่ได้รับเป็นเอกสารเท่านั้น เพราะหากพูดเกินไปจะถูกมองว่าเป็นศรีธนญชัย ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้รับเอกสารใดๆ ทั้งนี้รับทราบจากอธิบดีราชทัณฑ์ว่า วันนี้ (21 ธ.ค.) จะส่งรายงานมายังตน และตนมีหน้าที่เพียงรับทราบ แต่ไม่ใช่ผู้อนุมัติ

“ผมทราบว่ามีตัวแทนของหมอโรงพยาบาลตำรวจเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการการตำรวจ และผมได้พูดคุยว่า เรือนจำคือที่คุมขังผู้ต้องขังและสิ่งที่ต่อเนื่อง ตามกฎหมาย ถือว่าออกไปไหนไม่ได้ และมีผู้ควบคุม ไม่มีใครเยี่ยมได้ ซึ่งเป็นระเบียบเดียวกันกับเรือนจำ ผมถามหมอตรงๆ ท่านยืนยันว่าป่วยจริง มีหลักฐานตามที่ปรากฎจริงและจากรายงานจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำ พบว่าผู้ป่วยเป็นหลายโรค กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง และเป็นความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่ยืนยันว่าป่วยจริง” พ.ต.อ.ทวี ชี้แจง

รมว.ยุติธรรม ชี้แจงด้วยว่า “สำหรับระเบียบราชทัณฑ์เป็นเกณฑ์ปกติ ไม่ใช่เฉพาะท่านทักษิณ ซึ่งออกระเบียบแล้วไม่ใช่จะจบเรื่อง เพราะต้องเข้าประชุมกรรมการ ที่จะประชุมต้นเดือนม.ค.67 ที่มีผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกร่วมด้วย และขณะนี้ผมเตรียมออกระเบียบอีกฉบับให้การคุมขังนอกเรือนจำครอบคลุมผู้ที่อยู่ระหว่างสอบสวนด้วย โดยให้ศาลพิจารณา”

รมว.ยุติธรรม ชี้แจงในประเด็นการเลือกปฏิบัติด้วยว่า “ชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ เพราะยังพบผู้ใหญ่บางคนไปเยี่ยมญาติที่ชั้นดังกล่าว แต่คนละส่วนกัน อย่างไรก็ดีการพักชั้น14 นั้นเพื่อความปลอดภัยตามระบบของราชทัณฑ์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการชี้แจงของ พ.ต.อ.ทวีนั้น เป็นที่น่าสังเกตว่า เป็นไปอย่างตะกุกตะกัก และบางคำชี้แจงยังพบเป็นประเด็นวนเวียนและอ้ำอึ้ง โดยเฉพาะในส่วนของอาการป่วยของนายทักษิณและหลักเกณฑ์คุมขังนอกเรือนจำ

"ทวี​" อ้ำอึ้ง ตอบกระทู้สดปม ให้สิทธิ "ทักษิณ" คุมขังนอกเรือนจำ เปิดเอกสารรายงานแพทย์ยืนยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง