"ชัยธวัช" เข้าพิธีรับโปรดเกล้าฯ "ผู้นำฝ่ายค้าน" คนใหม่ หวังรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ร่วมกันผลักดันวาระที่เป็นประโยชน์ เผย ยังไม่หารือจะขอเปิดอภิปรายช่วงไหน ย้ำไม่จำเป็นต้องค้านกันเสมอไป

วันที่ 20 ธ.ค. 2566  นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลังจากนี้พรรคก้าวไกลและพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค จะพูดคุยกันเพื่อหารือแนวทางการทำงาน และจะทำงานอย่างเต็มที่ตามที่ประชาชนคาดหวังและไว้วางใจ จะทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหารโดยยึดเอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นตัวตั้ง ตรงไปตรงมา

 

 

ขณะเดียวกันฝ่ายค้านและฝ่ายบริหารรวมถึง สส.ฝ่ายรัฐบาลยังสามารถร่วมมือกันผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายและการผลักดันวาระต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องตรงข้ามกันตลอดไปโดยหวังว่าหลังจากนี้กระบวนการนิติบัญญัติในสภาจะเข้มข้นมากขึ้น
เมื่อถามว่า จะมีเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันเนื่องจากที่ผ่านมาทุกพรรครอให้มีการโปรดเกล้าฯอย่างเป็นทางการ โดยพรรคก้าวไกลจะยึดเอาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้งไม่ได้ตั้งเป้าจะอภิปรายให้ได้