"อนุทิน" นำทีมฝ่ายปกครอง กทม. ตำรวจ ตรวจถนนข้าวสาร วันที่ 2 เปิดผับตี 4 พอใจทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ แง้ม หากไร้ปัญหา ไม่มีความวุ่นวาย อาจขยายพื้นที่โซนนิ่ง

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 เมื่อเวลา 23.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงหมาดไทย, นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบบดีกรมการปกครอง ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, ตำรวจ และกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบริเวณถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ภายหลังจากรัฐบาล ได้เปิดพื้นที่นำร่องขยายเวลาเปิดผับหรือสถานบันเทิง ถึงตี 4 ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยถนนข้าวสารอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนร้านที่จะเปิดได้ ต้องมีใบอนุญาต เท่านั้น

การลงพื้นที่ในวันนี้ นายอนุทิน ได้ตรวจบริเวณร้าน THE CLUB, BRICK BAR เป็นต้น ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้กำชับให้สถานประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ขณะที่นักเที่ยว ต้องห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วขับขี่เด็ดขาด เพราะผิดกฎหมาย และ อาจเกิดความมึนเมา จนส่งผลกระทบต่อชีวิต และทรัพย์สิน ทั้งของตนเอง และผู้อื่น ตลอดเส้นทางมีประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้ามาทักทายนายอนุทิน เป็นจำนวนมาก

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ภาพรวมวันนี้ ในพื้นที่ ดูดี ผู้ประกอบการอยู่ในระเบียบ ปฏิบัติตามกฎหมาย ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการยืนยันแล้วว่า ทุกร้านให้ความร่วมมือ นักท่องเที่ยว ก็ไม่มีปัญหาให้ต้องวิตก สอดคล้องกับนโยบายขอรัฐบาล ที่ต้องการเห็นความสงบเรียบร้อย

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึง การเพิ่มจำนวนใบอนุญาต แก่สถานประกอบการ และขยายพื้นที่โซนนิ่ง

นายอนุทิน ตอบว่า ที่เราเปิดตอนนี้ ต้องดูว่า มันอยู่ในระเบียบหรือไม่ อย่าลืมว่า อะไรที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เราพร้อมสนับสนุน การเปิดสถานบริการถึงตี 4 มันก็ทำให้เงินหมุนเวียนมากขึ้น การจ้างงานเพิ่มมากขึ้น กระทั่งแกร๊บ หรือแท็กซี่ ก็มีรายได้เข้ามามากขึ้น นี่คือเจตนารมณ์ของรัฐบาล แต่มันก็ต้องอยู่ในกฎระเบียบ ถ้ามันอยู่ในจุดที่คุมได้ ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือดี เราก็พร้อมจะพิจารณาอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงเป้าหมายในการลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย

นายอนุทิน ตอบว่า เราไม่ได้จะมาจับผิดใคร เราไม่ได้มากดดันใคร แต่เราทำงานร่วมกัน ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กรุงเทพมหานคร ปปส. เราทำงานรวมกัน เพื่อสร้างความมั่นใจ ว่าต้องไม่มีของต้องห้ามทั้งยาเสพติด อาวุธร้ายแรง และ การปล่อยปละกฎหมาย ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการ เรื่องแบบนี้ ต้องไม่มี

เมื่อถามถึงความกังวลในประเด็นเหตุร้ายอันเกิดจากนักเที่ยวเมาสุรา นายอนุทิน กล่าวว่า มันต้องช่วยกัน เพราะถ้าเมา มีเรื่อง มีคดี มันวุ่นวายแน่นอน ผู้ประกอบการ เขาบอกแล้ว ว่าจะเซฟตัวเอง เห็นพวกเมาแอ๋ เขาจะไม่ขายเหล้าให้ ส่วนเรื่องอาวุธ มันก็ต้องช่วยกันดูแล อย่างน้อย มันก็ช่วยเซฟ ชีวิต กันและกัน

“ผมมาอยู่ตรงนี้ ผมมาสร้างความมั่นใจว่าสถานที่ท่องเที่ยวของไทย มันมีความปลอดภัย ปิดตี 4 เราก็ยังดูแลได้ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ร่วมด้วยช่วยกันอยู่แล้ว เราเห็นเศรษฐกิจมันหมุนเวียน ขายของได้มากขึ้น มีรายได้ เพิ่มมากขึ้น อะไรทำได้ เราก็อยากทำ ซึ่งเท่าที่เห็น สถานการณ์ต่างๆ ที่นี่ ยังเรียบร้อยดี ผมจะได้มีข้อมูลไปนำเรียนในที่ประชุม ครม.ว่านโยบายที่ออกมามันเป็นอย่างไร มันเวิร์คนะ เรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ มันเป็นไปด้วยดี ส่วนภาพรวมในทุกพื้นที่ ต้องบอกว่า มันก็เพิ่ง 2 วันเอง ก็ต้องดูให้นานกว่านี้ ถ้าช่วยกัน มันก็ไปต่อได้ แต่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันระวัง ช่วยกันเตือน”