การไฟฟ้าตรวจไฟรั่วกุฏิร้างดูดนักเรียนดับ 4 ราย พบถูกลักตัดสายไฟ ปล่อยสายเปลือยเข้าโครงเหล็ก วัดกระแสไฟรั่วกว่า 240 โวลต์

วันที่ 12 ธ.ค. 2566 กรณีเด็กนักเรียน 4 คนไปเล่นน้ำ ใกล้กุฏิร้าง ใกล้วัดบ้านหนองแวง อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี แล้วถูกไฟรั่วดูดจมน้ำเสียชีวิต

ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณ์ พรมดี ผกก.สภ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยนายอิทธิศักดิ์ จึงมั่นคงกิจ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขา อ.น้ำยืน เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุที่เป็นกุฏิร้าง และสับสวิตซ์ไฟฟ้าให้จ่ายกระแสไฟมาที่กุฏิดังกล่าว พบว่ามีสายไฟของกุฏิที่ใช้ต่อพ่วงกับปลั๊กตัวเมียถูกขโมยตัดเอาปลั๊กออก และเอาสายไฟที่ไม่มีการพันเทปสายไฟฟ้าเสียบตรงเข้าไปที่เป็นโครงเหล็กลงไปในน้ำ ทำให้มีกระแสไฟรั่วลงสู่น้ำ เมื่อมีเด็กมาเล่นน้ำใกล้กับเสาไฟทำให้ถูกไฟดูดจนเสียชีวิตดังกล่าว

นายอิทธิศักดิ์ จึงมั่นคงกิจ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขา อ.น้ำยืน กล่าวว่า จากการตรวจวัดกระแสไฟฟ้าที่รั่วพบมีขนาด 240 กว่าโวลต์ ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานที่การไฟฟ้าจ่ายให้ตามบ้านเรือนใช้ทั่วไป เมื่อสายไฟไปสัมผัสกับโครงเหล็กที่ต่อลงไปในน้ำ ทำให้เกิดกระแสไฟรั่ว และการต่อสายไฟนี้คาดว่าทำมานานแล้ว โดยดูจากเสาไม้ที่ใช้ค้ำยันสายไฟก็ผุกร่อน ส่วนความรับผิดชอบนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการไฟฟ้า เพราะไม่ได้อยู่ที่เสาของสายส่ง แต่เป็นการต่อไฟฟ้าใช้ภายวัดกันเอง



ด้านการเตรียมงานศพของเด็กเคราะห์ร้ายทั้ง 4 คน วันนี้โรงเรียนโดมประดิษฐ์วิทยา ที่เด็กทั้ง 4 เรียนอยู่เป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ พร้อมมอบเงินจากกองทุนของโรงเรียนคนละ 5,000 บาท และเงินประกันชีวิตให้กับญาติของเด็กที่เสียชีวิตทั้ง 4 รายๆ ละ 50,000 บาท เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนใช้ในการจัดพิธีงานศพ โดยบรรยากาศโดยทั่วไปมีเพื่อนๆ นักเรียนที่ทราบข่าวมากราบไหว้เคารพศพ ต่างรู้สึกสลดใจ

ส่วนศพของเด็กทั้ง 4 คน ชาวบ้านได้ช่วยกันขุดหลุมภายในวัด เพื่อเตรียมนำศพฝังไว้ในวันพรุ่งนี้ เป็นเวลา 3 ปี ก่อนจะนำขึ้นมาฌาปนกิจตามประเพณีของหมู่บ้าน