จากเด็กชายไร้สัญชาติ ผู้หลงใหลเครื่องบินกระดาษ นำพาชีวิตสู่บัณฑิตเกียรตินิยม ม.รังสิต "หม่อง ทองดี" ก้าวสู่เส้นทางคนทำหนัง

วันที่ 10 ธ.ค. 2566 "หม่อง ทองดี" จากเด็กชายไร้สัญชาติ ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2552 จนในที่สุดได้รับสัญชาติไทยอย่างถูกต้องเมื่อ 12 ตุลาคม 2561

จากนั้นได้รับโอกาสทางการศึกษา เป็นทุนการศึกษาตลอดหลักสูตรในระดับปริญญาตรี จาก ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีกิตติคุณผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต กระทั่งเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 สารรังสิต online มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ประกาศแสดงความยินดี กับหม่อง ทองดี ในฐานะบัฑิตที่สำเร็จการศึกษาปริญญานิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการภาพยนตร์ดิจิทัล เกียรตินิยมอันดับ 2 ซึ่งจะเข้าพิธีรับปริญญา ในวันนี้ (10 ธ.ค.2566)

บทความจาก "สารรังสิต online" ช่วงหนึ่งระบุว่า "จากความตั้งใจที่ใฝ่ฝันอยากจะมีภาพยนตร์ที่บอกเล่าเส้นทางสู่ฝันของตัวเอง ทำให้เขาตัดสินใจเลือกเรียนทางด้านภาพยนตร์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต"

พร้อมขอบคุณ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ที่ให้โอกาสทางการศึกษา และสัญญาว่าจะนำความรู้และสิ่งดีๆ ที่มหาวิทยาลัยรังสิตมอบให้ กลับไปสร้างสรรค์สื่อที่เป็นประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไป

"ในส่วนของความฝันที่เคยตั้งใจไว้ว่า อยากนำความความรู้ความสามารถด้านการทำหนัง มาถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของตัวเองและเด็กไร้สัญชาติ อยากนำเสนอในมุมมองของเด็กที่มีปัญหาเหมือนกับตนเอง ให้สังคมได้รู้ว่าปัญหาของเด็กเหล่านี้มีอะไรบ้าง เพื่อนำไปสู่แนวทางการช่วยเหลือต่อไป ก็สามารถสานฝันนั้นให้เป็นจริงได้แล้ว โดยเรื่องราวชีวิตของผมได้ถูกหยิบยกขึ้นมาทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง A Time To Fly...บินล่าฝัน ซึ่งมีโอกาสได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ช่วงหลายเดือนก่อนหน้าที่ผ่านมา ในโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ

สำหรับชีวิตปัจจุบัน ตนได้รับสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการ และได้บัตรประชาชนมาเรียบร้อยแล้ว และจะทำทุกหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เป็นคนดีของสังคม ผมเชื่อเสมอว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น การที่เราพยายามจะทำอะไร เราต้องทำให้เต็มที่ที่สุด โดยไม่ต้องกลัวว่าผลที่ออกมาจะเป็นเช่นไร เพราะการที่คิดแล้วทำก็ถือว่าบรรลุเป้าหมายในสิ่งที่ตั้งใจไว้แล้ว"

โดยปัจจุบัน "หม่อง ทองดี" ทำงานเป็นพนักงานประจำที่บริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ในตำแหน่งตากล้องประจำกองถ่ายละครสั้น

 

ภาพประกอบ : สารรังสิต online