เจ้าหน้าที่พบร่างนักท่องเที่ยวหนุ่มวัย 20 ปี สัญชาติฝรั่งเศสแล้ว ตกจากผาน้ำตกชั้นที่ 4 ของน้ำตกหน้าเมือง 2 อยู่ในซอกหิน กู้ร่างยากลำบาก

วันที่ 3 ธันวาคม 2566 ความคืบหน้าจากกรณีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส เกิดอุบัติเหตุพลัดร่วงตกจากหน้าผาของชั้นที่ 4 น้ำตกหน้าเมือง 2 หมู่ 2 ตำบลหน้าเมือง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อช่วงเย็นวานนี้

โดยเช้าวันนี้ นายจิรภัทร ชูจันทร์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอเกาะสมุย พ.ต.ท.สุมธ สวัสดี สวป.สภ.เกาะสมุย นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะสมุย นายพูนชิด คำลุน รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย นำกำลังเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย พร้อมอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิต่างๆ ในอำเภอเกาะสมุย พร้อมกำลังตำรวจท่องเที่ยว และชาวบ้าน นำอุปกรณ์การกู้ภัยเดินทางเข้ายังจุดที่เกิดเหตุ ต้องเดินเท้าไปกว่า 2 กิโลเมตร โดยตลอดเส้นทางมีป้ายเตือนพื้นที่อันตราย และมีเชือกกั้น ห้ามเข้าไปยังบริเวณน้ำตกหน้าเมือง 2 เพื่อค้นหาร่าง นายไรอัน เมกก้า อายุ 20 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวยังน้ำตกหน้าเมือง 2 เมื่อช่วงเย็นวานนี้ และเกิดอุบัติเหตุร่วงตกจากหน้าผาของน้ำตกชั้นที่ 4 ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดของน้ำตก จนร่วงไปกับกระแสน้ำหายไป

เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปยังชั้นน้ำตกชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ซึ่งต้องเดินฝ่ากระแสน้ำด้วยความยากลำบาก จากนั้นได้ร่วมกันวางแผนเพื่อค้นหา โดยให้ทางหน่วยกู้ภัยใช้เชือกโรยตัว และปีนขึ้นไปยังน้ำตกชั้นที่ 3 และชั้นที่ 4 ท่ามกลางกระแสน้ำของน้ำตกที่ไหลลงมาจากผาน้ำตก ต่อมา ชุดการค้นหาที่บริเวณชั้นน้ำตกที่ 3 แจ้งวิทยุลงมายังด้านล่างว่า พบร่างของนักท่องเที่ยวแล้ว ติดอยู่ในซอกชะง่อนหน้าผา ซึ่งเป็นซอกหิน แต่ไม่สามารถกู้ร่างได้ จึงได้แจ้งให้ พ.ต.ต.เอกลักษณ์ กองทอง สว.สอบสวน สภ.เกาะสมุย และประสานไปที่แพทย์เวรโรงพยาบาลเกาะสมุย เพื่อให้เดินทางมายังจุดที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมกันชันสูตรสภาพศพผู้ตาย

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยสามารถโรยตัวและหย่อนร่างเข้าไปในหลืบซอกหิน พร้อมใช้เชือกผูกร่างผู้ตายแล้วหย่อนลงมาทางหน้าผาน้ำตกลงมายังด้านล่าง พบว่าสภาพศพ ศีรษะแตกถึงกะโหลก ข้อศอกด้านซ้ายแตก คาดเสียชีวิตมาแล้วกว่า 12 ชั่วโมง พร้อมนำร่างผู้ตายไปชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้งที่โรงพยาบาลเกาะสมุย พร้อมประสานแจ้งสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยให้ทราบต่อไป

ด้านนายพูนชิด คำลุน รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม เวลาบ่าย 3 โมงกว่าๆ ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวตกน้ำตกซึ่งนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวน้ำตกหน้าเมือง 2 พร้อมกับเพื่อนประมาณ 4-5 คน ระหว่างการเที่ยวชมธรรมชาติ ก็ได้มีการถ่ายรูปในพื้นที่เขตหวงห้าม และได้เกิดลื่นตกน้ำตกและร่างสูญหายไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการค้นหาจนถึงเวลา 18.30 น. เป็นเวลามืดค่ำและมีความเสี่ยงจึงได้ยกเลิกภารกิจการค้นหา และวันนี้ได้มีการเริ่มค้นหาตอน 8 โมงเช้า

โดยใช้ทีมกู้ภัยทักษะพิเศษโดยใช้อุปกรณ์เชือกในการกู้ภัย ซึ่งตอนนี้พบนักท่องเที่ยวเสียชีวิตแล้วติดอยู่ในซอกน้ำตก ซึ่งการทำงานค่อนข้างยากลำบากในการกู้ร่าง ต้องเร่งมือในการดำเนินภารกิจ ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นอุทาหรณ์ อยากจะฝากเตือนนักท่องเที่ยวทุกท่านในช่วงฤดูฝนในภาคใต้ พื้นที่ที่เป็นน้ำตกลำคลองน้ำไหล ควรคำนึงและระมัดระวัง และในเขตที่เจ้าหน้าที่เตือนว่าห้ามก็อย่าขึ้นไป อยากให้ปฏิบัติตามคำเตือน

ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่เป็นเหตุการณ์ครั้งแรก ถือเป็นการฝ่าฝืนที่เจ้าหน้าที่ได้ห้าม จึงขอฝากทุกท่านในช่วงที่เป็นฤดูฝนของภาคใต้มีความเสี่ยงมาก พื้นที่ลื่นน้ำตกและความเสี่ยงของน้ำป่าไหลหลาก เขตพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวพลัดตกลงไปเป็นเขตพื้นที่หวงห้าม ซึ่งมีเชือกเป็นแนวขั้นเตือนว่าเป็นพื้นที่หวงห้ามเขตอันตราย ที่เจอร่างนักท่องเที่ยวเป็นน้ำตกชั้นที่ 3 ซึ่งนักท่องเที่ยวขึ้นไปถึงชั้นที่ 4 รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย กล่าว