เกิดเหตุกลางดึก ไฟไหม้โรงงานรับ-ซื้อเสื้อผ้ารีไซเคิลขนาด 4 ไร่ ที่ปราจีนบุรี ระดมรถดับเพลิงเกือบ 10 คัน ยังคุมเพลิงไม่ได้ ด้านเจ้าของเล่าทั้งน้ำตา พาครอบครัวหนีตาย ไม่มีทรัพย์สินติดตัวมาสักอย่าง คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 01.30 น ของกลางดึก วันที่ 2 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สระบัว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานรับ-ซื้อเสื้อผ้ารีไซเคิล พื้นที่ ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังจากรับแจ้งได้ประสานขอความช่วยเหลือจากรถดับเพลิง ในเขตพื้นที่ใกล้เคียงเข้าช่วยเหลือ





จากการลงตรวจสอบพื้นที่โรงงานที่เกิดไฟไหม้ อยู่ในหมู่ที่ 5 ต.ลาดตะเคียน มีนางเทียนจันทร์ อายุ 58 ปี เป็นเจ้าของโรงงานดังกล่าว ไฟได้ลุกโหมกระหน่ำอย่างรวดเร็ว และลามเผาไหม้ชิ้นส่วนเสื้อผ้าเศษผ้าวอดทั้งโรงงาน เจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงเกือบ 10 คัน พยายามใช้น้ำฉีดสกัดควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังที่อื่น ซึ่งการดับไฟในพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 4 ไร่เต็มไปด้วยเศษผ้า ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกลามและโหมกระหน่ำอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นความร้อนที่เผาไหม้เศษผ้าทำให้ตัวหลังคาและอาคารทรุดตัวลง ซึ่งขณะนี้ทำได้แต่เพียง ฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงเท่านั้น





สอบถามนางเทียมจันทร์ เจ้าของโรงงาน กล่าวทั้งน้ำตาว่า ช่วงเวลาเกิดเหตุประมาณ 1.30 น. ช่วงนั้นได้มีฝนโปรยปรายตกลงมาในพื้นที่หลังจากนั้นได้เกิดกระแสไฟภายในบ้านและดับลง หลังจากนั้น เหมือนกับกระแสไฟภายในตัวบ้านเกิดช็อตและสะเก็ดไฟ ได้กระเด็นไปใส่กองผ้า ทำให้เกิดไฟไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ โรงงานของตนรับซื้อและประมูลเศษผ้าจากโรงงานอื่น ๆ มาขายและรีไซเคิล มีเนื้อที่ทั้งหมด 4 ไร่ ซึ่งที่เป็นโรงงานไฟได้ไหม้ทั้งหมด โดยตนเองและครอบครัวพากันหนีตายออกมา ไม่ได้หยิบทรัพย์สินอะไรภายในบ้านออกมา นอกจากที่มีติดตัวเท่านั้น ส่วนความเสียหายทรัพย์สินทั้งหมด คาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน



ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แล้วทำให้สะเก็ดไฟ กระเด็นมาใส่กองผ้าที่อยู่ภายในบริเวณโรงงานและเกิดเพลิงลุกไหม้ ส่วนสาเหตุที่แน่ชัด ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังควบคุมเพลิงไม่ได้