"ธนกฤต" ยัน รับเรื่องขอความเป็นธรรมแป้งนาโหนดแล้ว พรุ่งนี้ส่งต่อ 3 หน่วยงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่ม จี้ให้มอบตัว คาดมีคลิป 3

นายกองตรี ดร. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ของรองนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แถลงข่าวกรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” ส่งเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมมายังศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ว่า ขณะนี้ทางศูนย์ได้มีการรับเรื่องแล้ว โดยการยื่นเรื่องดังกล่าวได้ติดต่อประสานงานผ่านทนายความและส่งเรื่องมาโดยตรงที่ตนเอง เพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่งสิ่งที่ยื่นผ่านทนายความเรียกร้องมานั้นยืนยันว่าได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องเหมือนประชาชนทั่วไป และต้องแยกส่วนกันกับกรณีการหลบหนีคดีที่ถือว่ามีความผิดอยู่ ยืนยันไม่ก้าวล่วงกับการดำเนินคดีที่ของศาลแต่ดำเนินการในส่วนของการขอความเป็นธรรมเข้ามาเท่านั้น

จากการตรวจสอบเอกสารและจดหมายพบว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 เสี่ยแป้ง เคยลงชื่อเป็นพยานเรื่องการกระทำของเจ้าหน้าที่กระทำต่อผู้ต้องขัง มีการเรียกรับผลประโยชน์ จำนวนหนึ่ง มีรายชื่อผู้ต้องขังจำนวนหนึ่งถูกจับกุมร้องเรียนจำนวน 393 คน ต้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบ

หลังจากนั้น วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายแป้งร้องเรียนไปยังกรมราชทัณฑ์ พร้อมลงลายมือชื่อของเสี่ยแป้งฉบับที่ 1 ส่วนฉบับที่ 2 ภายหลังทำคลิป 2 ชิ้นส่งตรงมาที่ตนเอง เสี่ยแป้งเขียนหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และตนเอง

ส่วนรายละเอียดในจดหมายที่เสี่ยแป้ง เรียกร้องมานั้น เรื่องแรกเป็นกรณีของการไม่ได้รับความเป็นธรรมอยู่ในชั้นศาล แต่เรื่องนี้ไม่สามารถให้ความเห็นได้ เนื่องจากเป็นกรณี เรียกรับผลประโยชน์ทรัพย์สิน ผู้ต้องหา 393 คน ถูกผู้ใดเรียกรับบ้าง โอนไปยังบัญชีผ่านตำรวจ 1 ท่าน เรียกรับเงิน 50,000 บาท แลกกับการปล่อยตัว และเรียกระบบเงินเพิ่มเติมด้วยกับองค์กรหนึ่งในการสั่งคดีอีกจำนวน 500,000 บาท ของนายแป้ง แต่ไม่ได้มอบเงินดังกล่าว บุคคลอื่นจึงถูกสั่งไม่ฟ้องคดีปล้นทรัพย์ 5 นาย ส่วน 1 นายสั่งฟ้องคดี 13 ปี ได้รับการประกันตัวชั้นอุทธรณ์

ส่วนตัวเสี่ยแป้งถูกศาลสั่งจำคุก 20 ปี 16 เดือนกลับไม่ได้รับการประกันตัว จึงสรุปสั้นๆ ว่า เสี่ยแป้งไม่ได้รับความเป็นธรรม คำร้องมีรายละเอียดเป็นคดีลักทรัพย์ แต่ปรากฏว่าถูกดำเนินคดีข้อหาปล้นทรัพย์แต่มีหลายกรรมต่างวาระ พิพากษาจำคุก 20 ปี 16 เดือน อยู่ระหว่างอุทธรณ์ ทำให้เกิดความสงสัยมาโดยตลอดในกรณีไม่ได้ประกันตัว

นอกจากนี้ยังมีป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ส่วนบันทึกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มี 3 นาย เป็นระดับสัญญาบัตร 2 นาย ชั้นประทวน 1 นายอยู่ในจดหมาย ให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ตรวจสอบ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ทางเราจะยื่นเรื่องไป 3 หน่วยงาน ได้แก่

1.รมว.ยุติธรรม ในวันพรุ่งนี้ (30 พฤศจิกายน) 09.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม

2.สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ประสานกับเลขานุการ เพราะในส่วนที่เกี่ยวข้องมีอัยการมีอยู่หลายท่าน ตั้งแต่อัยการเจ้าของสำนวน อัยการจังหวัด และอัยการภาค ให้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้ตอบ โดยมีรองอธิบดีอัยการฝ่ายกฎหมายรับเรื่องดังกล่าว กรณีที่มีการสั่งไม่ฟ้อง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม หากมีข้อสงสัยก็ดำเนินการรื้อฟื้นคดีใหม่

3.เวลา 13.30 น. วันที่ 30 พ.ย. ตนจะเดินทางไปพบ ผบ.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ถูกต้องให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

นายกองตรี ดร.ธนกฤต ยังมองว่า เวลานี้เสียแป้งควรจะตัดสินใจเข้ามอบตัวและต่อสู้คดี เพื่อความปลอดภัย การที่หลบหนีแบบนี้คงไม่มีความสุขแน่นอนและใครที่ให้การช่วยเหลือต้องถูกดำเนินคดีทุกคน และส่วนตัวเชื่อว่าเสี่ยแป้งยังอยู่ในประเทศไทย และไม่อยากให้เกิดการไล่ล่ากัน

พร้อมกันนี้ ยังได้ฝากถึง FC ของเสี่ยแป้ง ให้ใช้วิจารณญาณ แม้การเรียกร้องความยุติธรรมจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่การแหกคุกหลบหนีเป็นสิ่งที่ผิด รวมไปถึงการกระทำกฎหมายเรื่องการลักทรัพย์และการมีอาวุธสงคราม ไม่เช่นนั้นศาลคงไม่พิพากษาให้ถูกจำคุก ยืนยันว่า เสี่ยแป้งไม่ได้ติดต่อตนเองโดยตรง ซึ่งน่าจะเป็นการติดต่อผ่านคนกลาง และทนายความ สื่อสารมายังตนเอง

นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า เราดำเนินการตามที่แป้งนาโหนดร้องขอมาแล้วก็ขอให้กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว อย่างไรก็ตามตอนที่อัดคลิปออกมา กับตอนนี้ความคิดจะเปลี่ยนไป และหลังจากนี้และตนได้ยินมาจะมีคลิปที่ 3 ออกมา โดยจะยืนยันว่าจะมอบตัวหรือไม่อย่างไรนั้น โดยขอเวลา 4-5 วัน และหวังลึกๆว่าจะมีแนวโน้มเข้ามอบตัว

"ธนกฤต" ยัน รับเรื่องขอความเป็นธรรมแป้งนาโหนดแล้ว พรุ่งนี้ส่งต่อ 3 หน่วยงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่ม จี้ให้มอบตัว คาดมีคลิป 3