เกิดเหตุไฟไหม้ อาคารพาณิชย์ ย่านกาดหลวงเชียงใหม่ วอดไปหลายคูหา เสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนสาเหตุ จะเกี่ยวข้องกับการที่ นักท่องเที่ยวฝ่าฝืนปล่อยโคมลอยหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ

วันที่ 28 พ.ย. 2566 เวลา 03.00 น. ได้เกิดเหตุ ไฟไหม้อาคารพาณิชย์หลายคูหา ย่านตลาดวโรรส หลังศาลเจ้าปุงเถากง ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ต้องระดม รถดับเพลิง กว่า 20 คัน พร้อมด้วยกำลังอาสาสมัครกู้ภัย กว่า 50 ชีวิต เข้าฉีดน้ำควบคุมเพลิง

โดยที่เกิดเหตุ เป็นอาคารพาณิชย์ขนาด 3 ชั้น 9 คูหา ไฟได้ไหม้จากคูหาที่ 2 ถึงคูหาที่ 5 แล้วลุกลามออกทางด้านข้าง และ ด้านหลัง ส่วนร้านที่ยังไม่ถูกไฟลุกลาม ก็ต้องรีบอพยพทรัพย์สินกันอย่างโกลาหล จากภาพมุมสูง จะเห็นว่า ไฟลุกไหม้อย่างหนัก ที่คูหา 2 และ 3 ซึ่งเป็นร้านขายอุปกรณ์เบ็ดเตล็ด มีอุปกรณ์ก่อสร้าง สีทินเนอร์ ในร้านจำนวนมาก และจุดนี้ ยังมี ร้านปาท่องโก๋ โกเหน่ง ปาท่องโก๋ชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ถูกไฟไหม้เสียหายอีกด้วย

นางสาวนัท อายุ 28 ปี เจ้าของร้านขายหมวก เล่าว่า ตนได้ยินเสียงคนตะโกนว่า ไฟไหม้ ก็รีบตื่นออกมาดู พบไฟกำลังลุกที่คูหา 2 และ 3 อย่างรวดเร็ว จึงเก็บทรัพย์สินที่พอติดตัวออกมาได้ นำออกมาจากที่พักชั้น 2

อย่างไรก็ตาม จุดเกิดเหตุนั้น พบว่า อยู่ใกล้กับลานข่วงประตูท่าแพ และ สะพานแก้วนวรัฐ สะพานข้ามแม่น้ำปิง ที่ตลอดทั้งคืน มีการจัดงานยี่เป็งเชียงใหม่ และมีนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืน ปล่อยโคมลอยขึ้นท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก

ส่วนสาเหตุ การเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เกิดจากโคมลอยหรือไม่ ต้องให้เจ้าหน้าที่ พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนความเสียหายนั้น คาดว่ากว่า 10 ล้านบาท