โฆษกอัยการสูงสุด เผยผลวิเคราะห์คดีเสี่ยแป้งพาดพิงอัยการ ออกภายในสัปดาห์หน้า จะชี้เป็นการสั่งฟ้องที่ถูกต้องหรือควรมีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งหรือไม่

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด นักโทษหลบหนีคดีอัดคลิประบายความในใจ โดยมีการพาดพิงอัยการบอยนั้น

นายประยุทธ ระบุว่า ตั้งแต่ที่มีข่าวมีอัยการคนหนึ่งไปมีส่วนเกี่ยวพันกับนายเชาวลิตหรือเสี่ยแป้ง ทางผู้บริหารของอัยการสูงสุดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบสั่งการให้ทางอธิบดีภาค 9 สั่งตรวจสอบสำนวนคดี และพบว่ามีสำนวนคดีหนึ่งที่มีอัยการที่ถูกพาดพิงเข้าไปเกี่ยวข้องจริง

โดยคดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 โดยนายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้ง เป็นผู้ต้องหาที่ 1 และอัยการดังกล่าวเป็นผู้ต้องหาที่ 2 รวมมีผู้ต้องหา 7 คน ถูกตั้งข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์ฯ, ข่มขืนใจผู้อื่นฯ, มีอาวุธฯ, พาอาวุธไปที่สาธารณะฯ ต่อมาเมื่อถึงชั้นอัยการ ได้มีการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่ 2-6 คน สั่งฟ้องนายเชาวลิตหรือเสี่ยแป้งคนเดียว ซึ่งเมื่ออัยการได้มีคำสั่งดังกล่าว ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ไม่ได้ส่งความเห็นแย้ง คดีจึงสิ้นสุดไปในส่วนของผู้ที่ไม่ถูกสั่งฟ้อง ต่อมาศาลสั่งลงโทษจำคุกนายเชาวลิตหรือเสี่ยแป้ง จนนำไปสู่การหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้สั่งการให้อธิบดีอัยการภาค 9 เร่งส่งสำนวนคดีดังกล่าวมาให้ทางสำนักงานวิชาการวิเคราะห์ว่า เป็นการสั่งฟ้องที่ถูกต้องหรือไม่ หรือควรมีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งหรือไม่อย่างไร คาดว่าการส่งสำนวนมาและการวิเคราะห์จะมีผลออกมาภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากทราบว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน และอยู่ในความสนใจของประชาชน ทางสำนักงานอัยการสูงสุดและผู้บริหารไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แจ้งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการทำงาน หากมีความคืบหน้าอย่างไร ทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งความคืบหน้าต่อสื่อมวลชนต่อไป