กรมอุทยานฯ เตรียมจัดงาน "ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติรับลมหนาว" กลางเดือน ธ.ค. นี้ พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวสายลุย เข้าชมถ้ำหลวงถึงโถง 3 จุดลำเลียงช่วยเหลือ 13 หมู่ป่า

วันที่ 25 พ.ย. 2566 มีรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไปตรวจพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและพะเยา และเตรียมความพร้อมจัดงาน "ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติรับลมหนาว" วันที่ 15 ธันวาคม 2566 ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ)



โดยภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ จะมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปถึงโถงที่ 2 และโถงที่ 3 ในแบบท่องเที่ยวแบบสไตล์แอดเวนเจอร์กับวิทยากรรอบละ 10-12 คน นักท่องเที่ยวจะได้พบเห็นพื้นที่ความยากลำบากในการช่วยเหลือ 13 หมู่ป่า การติดตั้งอุปกรณ์ ลวดสลิง การลำเลียงช่วยเหลือใส่เปลออกมาจากถ้ำ



นายอรรถพล และนาย Joshua David Mossis อาสาสมัครนักสำรวจถ้ำที่มาช่วย 13 หมูป่าครั้งนั้น ร่วมกันกล่าวว่า การจัดท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติรับลมหนาวครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่ ซึ่งจะให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ถึงโถงที่ 2 และโถงที่ 3 เป็นการท่องเที่ยวที่ได้รับความซึมซับถึงการบริหารคน บริหารอุปกรณ์ ความเสี่ยงภัย ความยากลำบากในการช่วยเหลือ 13 หมูป่าครั้งนั้น และสถานที่ภายในมีข้อจำเป็นจึงต้องมีการคัดเลือกคนที่มีความพร้อมความเหมาะสมในการเข้าไปชม



โดยจะมีมัคคุเทศน์นำพาบรรยายเดินเข้าเป็นกลุ่ม ๆ ละ 10-12 คน วันละประมาณ 4-5 รอบ ในโถงที่ 3 จะเห็นภารกิจการลำเลียงดึงสลิงการดำน้ำจากโถง 3 มาโถง 2 นอกจากทุกคนจะรู้ว่าเป็นการดำน้ำ ยังมีอีกหลายอย่างที่หลายคนยังไม่รู้ว่ายังมีความลำบากที่ต้องทำ เมื่อนักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมถ้ำหลวงถึงโถงที่ 2-3 ครั้งนี้ จะพบเห็นสิ่งที่คาดไม่ถึงอีกมาก จึงไม่ควรพลาดในการเข้าชมถ้ำหลวง