ไฟไหม้เสาไฟฟ้าย่านธุรกิจใจกลางเมืองกาญจนบุรี ทำไฟดับนานหลายชั่วโมง สาเหตุมาจากงูเขียวเลื้อยไปถูกไฟชอร์ตคาเสา

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองกาญจนบุรี รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้บนเสาไฟฟ้า บริเวณริมถนนแสงชูโต ย่านธุรกิจการค้าใกล้เคียงโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา หลังรับแจ้งจึงได้นำรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองกาญจนบุรี จำนวน 2 คัน ออกควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้

เมื่อเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ พบต้นเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่บนเสาไฟฟ้าแรงต่ำ ที่อยู่ใต้หม้อแปลงของเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ตั้งอยู่ด้านบน โดยเพลิงลุกไหม้รุนแรง และมีแนวโน้มที่จะลุกลามขึ้นไปไหม้หม้อแปลงเสาไฟฟ้าแรงสูงด้านบนและร้านค้าที่อยู่ด้านล่าง พลเมืองดีพยายามนำถังดับเพลิงมาฉีดเพื่อดับไฟที่กำลังลุกไหม้แต่ไม่สำเร็จ

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองกาญจนบุรี จึงต้องใช้ถังดับเพลิง และฉีดน้ำควบคู่เพื่อพยายามดับไฟที่กำลังลุกไหม้ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถดับไฟที่กำลังลุกไหม้บนเสาไฟฟ้าได้สำเร็จ โดยเมื่อเข้าไปตรวจสอบบริเวณจุดที่เป็นต้นเพลิง พบว่า สาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ เกิดมาจากการที่มีงูเขียวเลื้อยขึ้นไปบนเสาไฟฟ้า และได้ทำให้เกิดไฟชอร์ต จนทำให้เกิดไฟไหม้ลุกลามบนเสาไฟฟ้าดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลให้ร้านค้าในย่านธุรกิจหลายร้าน รวมถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้นานหลายชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกาญจนบุรีจะเร่งซ่อมแซมความเสียหายบนเสาไฟฟ้าและเปิดให้บริการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในช่วงเย็นต่อไป