เจ้าหน้าที่การเงินวัดดัง เมืองสุพรรณบุรี แจ้งความเจ้าคณะตำบลและเจ้าอาวาสวัด หอบเงินกฐินกว่า 7 แสนบาทหนีหาย นอกจากนี้ยังยืมเงินชาวบ้านกว่า 30 ราย อีกร่วม 4 ล้านบาท อ้างใช้ทำนุบำรุงวัด

วันที่ 21 พ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่การเงินของวัดแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี ว่า วันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่วัดแห่งหนึ่งจัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ได้ยอดเงินกว่า 7 แสนบาท ซึ่งต่อมาเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล ได้นำเงินไปฝากธนาคารสาขาสุพรรณบุรี ปกติต้องต้องนำเงินดังกล่าวเข้าบัญชีของวัด และต่อมาในช่วงเย็นวันที่ 17 พ.ย. ทางคณะกรรมวัดได้ตรวจสอบยอดเงินในบัญชีเงินฝากธนาคารของวัด ซึ่งได้นำสมุดไปปรับดูยอดเงิน ปรากฏว่าไม่มียอดเงินกฐินเข้าบัญชีวัด และทางคณะกรมการวัดพยายามติดต่อเจ้าอาวาส แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงเชื่อว่าเจ้าอาวาสน่าจะนำเงินกฐินติดไปด้วย ทางคณะกรรมการวัดจึงได้แจ้งความ ให้ช่วยติดตามตัวเจ้าอาวาสมาสอบปากคำและดำเนินการตามกฎหมาย

ด้าน พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรีเปิดเผยว่า ตอนนี้ได้ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน พฤติกรรมทั้งหมดโดยละเอียด รวมถึงเส้นทางการเงินของวัด ตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง รวบรวมพยานหลักฐาน หลังจากนั้นจะมาดูว่าเข้าข้อกฎหมายในเรื่องใด อย่างไรบ้าง อีกส่วนหนึ่งก็พยายามติดตามเจ้าอาวาสเพื่อมาให้การว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จะดำเนินการไปพร้อมๆ กัน

ด้านนายฉลอง วงษ์จันทร์ เจ้าหน้าที่การเงินของวัด อยากให้เอาเงินกฐินมาคืน ชาวบ้านที่ยืมเงินไป เขาก็อยากได้เงินเขาคืนทั้งหมด 38 คน เป็นยอดเงิน 4 ล้านกว่าบาท ผมเป็นข้าราชการบำนาญ เมื่อก่อนเจ้าอาวาสไม่มีพฤติกรรมเกี่ยวกับทางการเงินเลย แกเป็นคนสร้างวัด หอสวดมนต์แกก็สร้าง ปรับปรุงวัด ทุกคนศรัทธาหมดเลย มาปีนี้ อยู่ๆ ก็หนีไปเลย แกเป็นเจ้าอาวาสมา 8 ปี เจ้าอาวาสรูปนี้ช่วงโควิดก็ช่วยสังคม ศพโควิดก็มาเผาที่วัด ถ้าเจ้าอาวาสฟังข่าวอยู่ก็อยากจะบอกให้เอาเงินมาคืน ตอนนี้ทางวัดมีหนี้ค่าไฟอย่างเดียว เมื่อวานประชุมกัน มีหนี้ค่าไฟหมื่นกว่าบาท ผมไม่ทราบว่าเจ้าอาวาสนำเงินไปแบบนี้ด้วยสาเหตุอะไร ถามชาวบ้านก็บอกไม่น่าเชื่อว่าหนีไปแบบนี้ได้อย่างไง ไม่มีวี่แววอะไรเลย ผมไม่ได้ไปคลุกคลีกับเจ้าอาวาสทุกวัน นอกจากจะไปเบิกเงินทุกปีจะมีเจ้าที่ของธนาคารกรุงไทย นำเครื่องนับเงินมานับเลย นับที่วัดเลย แต่ปีนี้ไม่มี เลยให้เจ้าอาวาสนำเงินไปฝากเข้าบัญชี

ขณะที่บรรยากาศภายในวัดเงียบเหงา มีเพียงพระลูกวัดและคณะกรรมการบางรายมาอยู่ที่วัด