"อนุทิน" เชื่อพรรคร่วมหนุนแจกเงินดิจิทัล หากไม่ขัด รัฐธรรมนูญ-กฎหมาย เพราะเป็นนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา เผยเตรียมแถลงแผนแก้หนี้นอกระบบ 28 พ.ย.นี้

วันที่ 19 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีกู รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าในในส่วนของพรรคร่วม โดยเฉพาะตนให้สัมภาษณ์มาโดยตลอดว่านโยบายของรัฐบาล ถ้าไม่มีสิ่งใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมาย พรรคร่วมรัฐบาลก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน นโยบายอะไรก็ตามที่ปรากฏอยู่ในการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อรัฐสภา เราต้องสนับสนุน แต่ทุกอย่างมีขั้นตอน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งหาหนทางที่นำมาปฏิบัติให้เร็วที่สุด ต้องเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน อาจจะต้องมีการพระราชบัญญัติด้วย “เราจะต้องดูว่าถ้าไม่มีข้อขัดข้อง หรือขัดแย้งกับกฎหมาย เราก็ต้องสนับสนุน” นายอนุทินกล่าว

ส่วนแนวทางที่นายกฯ จะให้มหาดไทยดูแลหนี้นอกระบบ นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านได้เชิญตน ผบ.ตร. และอธิบดีกรมการปกครอง ไปหารือเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว เราก็จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 28 พ.ย. ถึงความร่วมมือ ในการปราบปรามและแก้ไขปัญหานี้นอกระบบให้หมดสิ้นไป โดยวางแนวทางว่านายอำเภอ ผู้กำกับฯ เจ้าหนี้ ลูกหนี้ และผู้ที่ดูแลเรื่องกฎหมาย และสิ่งที่จะต้องมาแจ้งว่า การคิดอัตราดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนดทำไม่ได้ ผิดกฎหมาย สรรพากรในเรื่องภาษี แต่ละหน่วยงานจะทำหน้าที่ของตัวเองไป

เมื่อถามว่าบัญชีเจ้าหน้าที่และลูกหนี้ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ต้องห่วง คนมีหนี้ทั่วประเทศ เราต้องทำตัวเป็นที่พึ่งให้กับคนเหล่านี้ หลายคนถูกเอาเปรียบมานาน ส่วนอำเภอเองต้องประกาศรับลงทะเบียนจากเจ้าหนี้และลูกหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ รวมทั้งสำรวจด้วยตัวเองด้วยกรณีคนที่ไม่กล้าเพราะเกรงกลัวอิทธิพล ซึ่งเป็นไปตามนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล จะเร่งดำเนินการหลังประชุมหารือกัน