เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เมียนมา ขนาด 6.4 แมกนิจูด วันนี้ (17 พ.ย.) ห่างจากทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 100 กม. ประชาชนทั่วภาคเหนือรู้สึกได้ถ้วนหน้า รวมไปถึง ตึกสูง กทม. รับรู้ถึงแรงสั่นไหว

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเมื่อเวลา 08.37 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในพื้นที่รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 9 กิโลเมตร และศูนย์กลางห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปทางทิศเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร โดยวัดความแรงตามมาตรการวัดริกเตอร์ได้ถึง 6.4 แม็กนิจูด ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายปี และทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่วรัฐฉานจนมาถึงพื้นที่หลายจังหวัดของภาคเหนือตั้งแต่ จ.เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน ฯลฯ โดยสามารถรับรู้ถึงการสั่นไหวได้อย่างชัดเจน เช่น บ้านเคลื่อนไหวจนมีเสียงดัง อุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆ กวัดแกว่ง รวมทั้งทำให้หลายคนวิงเวียนศีรษะ ฯลฯ



ซึ่งระหว่างเกิดเหตุได้ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ตามอาคารสูง ต่างพากันออกจากอาคารโดยมารออยู่บริเวณที่โล่งนอกอาคาร อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหวเกิดการสั่นไหวตามมาหรืออาฟเตอร์ช็อกน้อยครั้งทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้หลังเกิดเหตุนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มอบหมายให้แต่ละพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอได้สำรวจว่ามีสิ่งปลูกสร้างใดได้รับความเสียหายหรือไม่แล้ว



ขณะที่แม่ค้าขายเกาลัดหน้าด่านพรมแดนแม่สายเล่าให้ฟังว่า ตนเองมีความรู้สึกเหมือนจะล้มลง ต้องจับคันร่มเอาไว้ เพราะว่าแผ่นดินไหว ขณะเดียวกันก็เห็นผู้คนที่อยู่ในอาคารร้านค้าบริเวณใกล้เคียงต่างวิ่งกรูกันออกมาอยู่นอกอาคาร และมายืนอยู่นอกอาคารกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร ยังได้รับรู้ถึงแรงสั่นไหวนี้ด้วย โดยเฉพาะอาคารตึกสูง ทำให้แฮชแท็ก #แผ่นดินไหว ขึ้นเทรนด์อันดับสองใน X ทันที