สลด! เครนการไฟฟ้ากำลังยกต้นไม้ใหญ่ที่ล้มข้างศาลเจ้าที่ เพื่อเตรียมซ่อมไฟฟ้าดับ แต่ต้นไม้น้ำหนักมากทำเครนล้มทับหัวหน้างานเสียชีวิต

วันที่ 15 พ.ย. 2566 เมื่อเวลา16.00 น. ศูนย์วิทยุพระนคร ได้รับแจ้งว่า มีเครนล้มทับต้นไม้ และมีคนงานถูกต้นไม้ทับร่างอยู่ เหตุเกิดภายในซอยศรีด่านซอย 6 ในตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จึงเร่งส่งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูไปตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบว่าเป็นเครนของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงเขตบางนา ที่กำลังปักเสาไฟฟ้าใหม่ แต่เกิดการทรุดตัว ทำให้เครนล้มไปใส่ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ข้างศาลเจ้าที่ ข้างบ้านพักหลังหนึ่ง ภายในซอยดังกล่าว จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบร่างของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ารายหนึ่งถูกต้นไม้ทับร่างนอนแน่นิ่งคาชุดทำงาน ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าเสียชีวิต ท่ามกลางสายตาของเพื่อนร่วมงานและชาวบ้านในละแวกดังกล่าวจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านบางคนตั้งข้อสังเกตว่าเครนดังกล่าวที่ล้มใส่ต้นไม้ผ่ากลางศาลเจ้าที่นั้น เป็นเพราะไม่มีการจุดธูปขอเจ้าที่เจ้าทางก่อนทำงาน



ด้านพนักงานการไฟฟ้านครหลวง ที่มาปฎิบัติงานร่วมกับผู้เสียชีวิต บอกว่า ผู้เสียชีวิตคือ นายพิทักษ์ เอี่ยมสุดแสง อายุ 57 ปี หัวหน้างาน เสียชีวิตเนื่องจากหลบต้นไม้ที่หักโค่น แล้วกำลังยกขึ้นแต่ยกไม่ไหวจนเครนล้ม ทำให้ต้นไม้ดังกล่าวทับร่างจนเสียชีวิต ส่วนสาเหตุมาจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้าจนหัก ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง การไฟฟ้าจึงส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตัดต้นไม้ที่หักโค่นขวางทาง เพื่อจะปักเสาไฟฟ้าต้นใหม่โยงสายไฟฟ้าจ่ายไฟให้ชุมชน แต่ด้วยความที่ต้นไม้ขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก ทำให้เครนมีแรงยกต้นไม้ไม่พอจึงเกิดล้มทับหัวหน้าคนงานดังกล่าว



ส่วนนายอนันต์ เนื้อนิ่ม ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่าจังหวะที่เครนกำลังยกต้นไม้ ผู้ตายที่ยืนอยู่ก็พยายามถอยห่างออกมา แต่สุดท้ายก็ไม่ทัน ถูกต้นไม้ที่เครนกำลังยก ทับร่างอย่างจัง



เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะได้ลงบันทึกประจำวัน และเชิญคนขับเครนและเพื่อนร่วมงานไปสอบปากคำอีกครั้ง โดยจะต้องรอผลการตรวจสอบและสอบพยานแวดล้อม เพื่อพิจารณาแจ้งข้อหาคนขับเครนหรือไม่ ต่อไป