สุดซวย! ตระเวนรับซื้อของเก่า เทกระสอบออกมาเจอหัวกระสุนปืนใหญ่ กำลังจะคัดเกิดระเบิดเจ็บสาหัส 3 ราย

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพนมทวน รับแจ้งว่า มีคนโดนระเบิดได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ในพื้นที่หมู่ 17 ตำบลหนองโรง อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี จึงได้รีบนำกำลังลงพื้นที่พร้อมประสานหน่วยกู้ชีพมูลนิธิมูลรัตนวุธเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

ที่เกิดเหตุอยู่หน้าลานหน้าบ้านพบผู้บาดเจ็บร่วม 3 รายจากแรงระเบิด รายแรกคือนางสนิท อายุ 66 ปี เป็นเจ้าของบ้าน ได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าและเท้าขวา รายที่สองคือนางสาวยุพิน อายุ 29 ปี (คนที่มารับซื้อของเก่า) ได้รับบาดเจ็บทั่วร่างกายบริเวณนิ้วก้อยถูกสะเก็ดระเบิดกระเด็นใส่ฉีกขาด และรายที่สามคือนายไกรสร อายุ 33 ปี (คนที่มารับซื้อของเก่า) ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณแขนซ้ายเป็นแผลฉกรรจ์ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหลังจากนั้นได้นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บต่อไป

จากการสอบถามนางสาวรุ่งเรือง ซึ่งพี่สาวของนางสาวยุพิน บอกว่า ปกติแล้วนางสาวยุพินและนายไกรสรจะวิ่งรับซื้อของเก่าอยู่โซนตำบลท่ากระดาน เขตพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ แต่วันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมถึงได้มาวิ่งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลหนองโรง อำเภอพนมทวน หลังเกิดเหตุนางสาวยุพินซึ่งเป็นน้องสาวได้โทรมาหาบอกว่าได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด ซึ่งตอนนั้นน้องสาวได้เทถุงเศษเหล็ก ออกมา เพื่อที่จะทำการคัดแยกพบว่ามีหัวกระสุนปืนใหญ่ปะปนมาด้วย จู่ๆหัวกระสุนดังกล่าวก็ได้ระเบิดขึ้นทำให้ได้รับบาดเจ็บ

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับนางสนิท เจ้าของบ้านและเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ บอกว่า ขณะที่กำลังนั่งหันหลังอยู่ที่บริเวณโต๊ะหินหน้าบ้าน ซึ่งตอนนั้นคนที่มารับซื้อของเก่าก็กำลังคัดเลือกหัวกระสุนอยู่ ว่าจะเอาลูกไหนบ้าง ซึ่งในระหว่างที่กำลังคัดเลือกลูกกระสุนได้เกิดระเบิดขึ้นมาทำให้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณเกิดเหตุ ซึ่งตอนนั้นเวลาประมาณบ่าย 2 โมงกว่า ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหวใกล้กับบ้านของตนเองจึงได้รีบวิ่งมาดูก็พบว่าเห็นผู้บาดเจ็บนอนร้องโอดโอยอยู่บนพื้น ส่วนหัวกระสุนปืนใหญ่ดังกล่าวนี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้ก็มักจะขึ้นเขาไปเก็บลงมาขายกัน โดยเขาลูกนี้ชาวบ้านจะเรียกกันว่า “เขาใหญ่” ซึ่งเป็นจุดที่ทหารว่าใช้สำหรับซ้อมรบ ก็จะมีรูปกระสุนที่ตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังได้เจอกับชาวบ้านที่ขับรถจักรยานยนต์ผ่านมาหลังจากไปเก็บลูกกระสุนจากบนเขาดังกล่าวนั้น ได้เอาให้ผู้สื่อข่าวดู ก็จะพบเป็นเศษของหัวกระสุนเป็นอะลูมิเนียม และเศษเหล็ก และทองเหลือง ที่แตกกระจายแล้ว โดยชาวบ้านบอกว่าก็จะนำเอาไปขายในราคากิโลละ 100 กว่าบาท ซึ่งชาวบ้านก็จะขึ้นไปเก็บกันเป็นประจำ และตั้งแต่เก็บมาก็ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่ลูกกระสุนระเบิดแบบนี้

เบื้องต้นยังพบว่าบริเวณที่เกิดเหตุยังมีหัวกระสุนปืนใหญ่วางอยู่ประมาณ 3-4 ลูก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการกั้นบริเวณ เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในที่เกิดเหตุ พร้อมกับประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด มาทำการเก็บกู้ต่อไป

ขณะเดียวกัน ร้อยตำรวจเอกชุมพล ปิ่นอักษร รอง สารวัตร กก.ตชด.13 หน่วยงานเก็บกู้วัตถุระเบิด อยากจะฝากเตือนชาวบ้านที่ขึ้นไปเก็บเศษวัตถุระเบิดลงมาขาย ซึ่งมันไม่คุ้มกับชีวิต ที่นำไปแลกกับเงินเล็กๆน้อยๆ หากเจอวัตถุระเบิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปเก็บกู้โดยด่วน เนื่องจากลูกกระสุนดังกล่าวนั้นพร้อมระเบิดได้ตลอดเวลา ซึ่งหลายปีก่อนเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้ที่มีชาวบ้านขึ้นไปเก็บเศษเหล็กซึ่งเป็นหัวกระสุน เกิดระเบิดจนทำให้เสียชีวิตมาแล้ว