รทท.ผบช.ภ.9 เผย "เสี่ยแป้ง" ยิงตอบโต้เจ้าหน้าที่หลังถูกปิดล้อมจับกุม ยืนยันยังไม่ได้วิสามัญฆาตกรรม โดยเสี่ยเเป้งได้ฝ่าวงล้อมหลบหนีเข้าป่า

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รักษาราชการแทน ผบช.ภ.9 ได้ให้สัมภาษณ์คืบหน้าว่าจากการปิดล้อมติดตามจับกุมตัว “เสี่ยแป้ง”โดยระบุว่า จากการสืบสวนทราบว่า “เสี่ยแป้ง” อยู่บนหมู่บ้านตระ รอยต่อ 3 จังหวัดจริง จึงส่งชุดเจ้าหน้าที่เดินเท้าขึ้นไปตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566

จากการตรวจสอบพิกัดที่มีการปะทะมีพื้นที่กว่า 100 ตารางกิโลเมตร พบว่า “เสี่ยแป้ง” อยู่คนเดียวและมีการเตรียมตัวสำหรับการใช้ชีวิตตรงนั้นไว้เป็นอย่างดี เนื่องจากพบร่องรอยของการทำที่พักไว้หลายจุดและเครื่องปั่นไฟที่คาดว่ายืมจากชาวบ้านในพื้น

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง คาดว่ามีสัญญาณเตือนให้ “เสี่ยแป้ง” รับทราบ ซึ่งยังไม่ยืนยันว่าเป็นเสียงสุนัขเห่าตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ชุดในพื้นที่รายงานกลับมา

แต่ยืนยันว่าจากการปะทะกัน ด้านของ “เสี่ยแป้ง” ทำการยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องยิงตอบโต้ และ “เสี่ยแป้ง” หลบหนีเข้าป่าไป ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนร่องรอยคราบเลือดที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้นั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันเช่นกัน และเชื่อว่า “เสี่ยแป้ง” ยังคงอยู่ในพื้นที่และมีอาวุธสงครามมากกว่า 1 กระบอก

หลังจากนี้จะยังคงส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปสมทบเพื่อปิดล้อมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการประเมินแล้ว “เสี่ยแป้ง” มีข้อได้เปรียบเชิงพื้นที่ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าและมีเส้นทางสูงชัน จึงจะดำเนินยุทธวิธีดังนี้
1.ปฎิบัติการติดตามไล่ล่า 2 ชุดต่อเนื่องโดยไม่มีกำหนด
2.ตั้งกองปฎิบัติการพิเศษ 3 จังหวัด ตรัง พัทลุงและสตูล
3.ออกสั่งการไปยังสถานีตำรวจ 10 โรงพักโดยรอบพื้นที่ปิดล้อมให้ตั้งจุดสกัดเข้า-ออก
4.ดำเนินการด้านมวลชนด้วยการประชาสัมพันธ์ 40 หมู่บ้านรอบพื้นที่เขาบรรทัด หากใครพบเจอหรือให้การช่วยเหลือกลุ่ม “เสี่ยแป้ง” จะมีความผิดตามกฎหมาย แต่หากใครพบเจอและแจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีรางวัลนำจับให้จากผู้บัญชาการตำรวจภาค 9

วอนแจ้งเบาะแสเสี่ยแป้ง ยังไม่วิสามัญ พบมีการเตรียมตัวมาดี

ล่าสุด 20.00น. ด้าน พล.ต.ท. ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. เผยว่า เบื้องต้นหลังมีการประชุมไปช่วงหนึ่ง “พล.ต.ท.ธนา” ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อฯว่าจากรายงานชุดปฎิบัติการ “เสี่ยแป้ง” มีการใช้อาวุธสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการก่อน แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตทั้ง 2 ฝั่ง จึงมีการไล่ลุกเข้าไป จน “เสี่ยแป้ง” สามารถหลบหนีเข้าป่าได้ และเบื้องต้นพบอาวุธปืน M16 จำนวน 1 กระบอกในจุดปะทะ

วันนี้จึงอยากให้ทางญาติพี่น้อง หากรู้ว่า “เสี่ยแป้ง” หลบซ่อนอยู่ที่ไหน ก็พาเข้ามอบตัว เพราะเจ้าหน้าที่ไม่อยากใช้ความรุนแรง แต่หากยังหลบหนีพร้อมใช้อาวุธ ก็จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงโต้ตอบ พร้อมฝากบอกไปยัง “เสี่ยแป้ง” ว่าขอให้มอบตัวตามความผิด อย่าคิดต่อสู้ เพราะสุดท้ายแล้วก็จะเข้าสู่การจับกุมอยู่ดี พร้อมขอความร่วมมือไปยังชาวบ้านให้แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่หากพบเจอ “เสี่ยแป้ง” หลบซ่อนอยู่ที่ใด

ทางนี้ยังเชื่อว่า “เสี่ยแป้ง” มีการเตรียมการไว้พอสมควร เพราะจากการสำรวจจุดปะทะพบว่ามีการสร้างที่พัก มีอาหาร มีน้ำและเครื่องปั่นไฟไว้พร้อม

ส่วนกรณีข่าวลือก่อนหน้านี้ที่มีรายงานออกไปว่ามีการวิสามัญ “เสี่ยแป้ง” นั้น บอกว่าคงเป็นความเข้าใจผิดเนื่องจากระหว่างการประทะชาวบ้านคงได้ยินเสียงปืน จึงเข้าใจว่ามีการยิง “เสี่ยแป้ง” แล้ว แต่ในความเป็นจริง จนถึงตอนนี้ยังไม่เจอตัว “เสี่ยแป้ง”