มูลนิธิประสาทบุญสถานร่วมกับอีกหลายมูลนิธิการกุศล จัดงานมหากุศลล้างป่าช้า โดยมีผู้ใจบุญนุ่งห่มขาว ร่วมเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าสุสานเขาฟ้าพิธีใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 1,200 ศพ

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุสานเขาฟ้า อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถานทำหน้าที่รับดูแลและฝังศพไร้ญาติจากสถานที่ต่าง ๆ อาทิ โรงพยาบาลสถานสงเคราะห์เรือนจำกลางจังหวัดพิษณุโลก รวมถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลไร้ญาติได้นำมาฝังไว้ที่สุสานเขาฟ้ารวมกันทั้งหมด ปัจจุบันจำนวนศพไร้ญาติในสุสานมีประมาณมากกว่า 1,500 ศพ และไม่สามารถฝังบรรจุเพิ่มเติมได้แล้ว เนื่องจากพื้นที่สุสานเต็มจึงจำเป็นต้องมีการจัดงานล้างป่าช้าขึ้น เพื่อรองรับการฝังศพไร้ญาติได้ในอนาคต





ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานจังหวัดพิษณุโลก จึงได้ร่วมกันช่วยเหลือเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าในครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 เป็นการนำร่างผู้วายชนขึ้นมาประกอบพิธีทางศาสนาและส่งดวงวิญญาณเหล่านั้นไปสู่สุคติ สำหรับการจัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งนี้ ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานจะใช้ระยะเวลารวมทั้งหมด 49 วัน นับตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2566

นายเกียรติชัย เลาหไพศาล รองประธานมูลนิธิคณะกรรมการมูลนิธิประสาทบุญสถาน กล่าวว่า ได้ทำพิธีเปิดป่าช้า ระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม แต่งานเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า เริ่มวันที่ 2 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 ของการช่วยกันทำการขุดศพไร้ญาติ ที่ได้ทำการฝังไว้ ตั้งแต่ปี 2547





โดยวันนี้องค์เทพบอกให้เปิดขุด 60 หลุม โดยศพที่ขุดขึ้นมา ถ้าเหลือเป็นกระดูกก็จะนำมาปัดดินออกให้เหลือแต่กระดูกสวย ๆ แล้วนำกระดูกมาทำความสะอาดซึ่งตามความเชื่อก็จะมีการต่อยอดทำบุญกับศพนั้น ๆ เสมือนเป็นญาติของศพไร้ญาติเพื่อมาทำศพให้กับเขา เป็นการทำบุญต่อยอดซึ่งมีความเชื่อว่าถ้าเราทำบุญต่อยอดเท่าไรก็จะได้กลับคืนมาเท่านั้น หลังจากต่อยอดเสร็จก็จะมีการจุดธูปอธิษฐานก่อนมีขบวนแห่จากจุดหลุมศพ โห่ร้องตลอดระยะทางเป็นการเฉลิมฉลองแสดงความยินดีกับดวงวิญญาณของศพไร้ญาติเพื่อเดินทางไปสู่สรวงสวรรค์ ซึ่งเรียกโครงกระดูกว่าเป็นร่างทอง



นอกจากนี้ในครั้งนี้ยังขุดพบ กุมารทอง เป็นศพเด็กทารกที่ไม่เน่าเปื่อย โดยมีความเชื่อว่าวิญญาณดวงนี้มีบารมีอยู่ ถ้ารวมร่างนี้แล้วได้ขุดพบกุมารทองทั้งหมด 7 ร่างแล้ว โดยนำไปไว้ที่มณฑลพิธีมูลนิธิประสาทบุญสถาน โดยนำไปประกอบพิธีและตั้งชื่อให้ด้วย มีการสวดพระอภิธรรมทุกคืน และหลังจากเสร็จสิ้นปิดป่าเสร็จก็จะมีการสวดมนต์ให้กับดวงวิญญาณของศพไร้ญาติ ในส่วนของพิธีปิดป่า นอกจากสวดพระอภิธรรมมีการทำพิธีกงเต๊กและมีการทำพิธีฌาปนกิจ โดยนำกระดูกทั้งหมดมารวมไว้ในเตาเผา ซึ่งมีการก่อตั้งใหม่เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจพร้อมกันเพื่อส่งดวงวิญญาณไปสู่สุขคติต่อไป