หนุ่มดอยเดินเข้าป่า ตกโพรงถ้ำ ติดอยู่นาน 5 วัน 5 คืน ต้องระดมทหารพรานและกู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือ แต่ทางแคบมากยังช่วยขึ้นมาไม่ได้

เมื่อเวลา 07.00 น.( 5 พ.ย 66 ) พันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือมีชายเดินพลัดตกจากแนวเชิงเขา แล้วติดอยู่ในโพรงถ้ำลึก 10 เมตร และติดอยู่ในโพรงถ้ำนานกว่า 5 วัน 5 คืนแล้วไม่สามารถขึ้นมาได้ ที่บริเวณเชิงภูเขาสูงชัน หมู่ที่ 9 หมู่บ้านแกระคี ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

หลังรับแจ้งเหตุชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยทหารพรานที่ 3508 พร้อมหน่วยกู้ชีพมูลนิธิเพชรเกษม เขตอำเภอท่าสองยาง พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันรีบเดินทางไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

ที่เกิดเหตุเป็นป่ารกทึบห่างจากตัวหมู่บ้านเกิดเหตุไปประมาณ 3 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ทหารพราน พร้อมหน่วยกู้ภัยต้องเดินเท้าไปพร้อมกับอุปกรณ์กู้ภัยใช้เวลาเดินเท้านานพอสมควรจึงเดินทางไปจนถึงแนวหน้าผาปากโพรงถ้ำ ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ทางเข้าออกค่อนข้างแคบ ทีมเจ้าหน้าที่ต้องเดินด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

จากการตรวจสอบลักษณะปากปล่องโพรงถ้ำซึ่งติดแนวหน้าผาหิน พบมีโพรงถ้ำเป็นโพรงแคบๆ กว้างกว่า 1 เมตร ลึกไปถึงจุดที่มีคนติดกว่า 10 เมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบชื่อคนที่ติดอยู่ในโพรงถ้ำชื่อนาย ตะควา อายุ 47 ปี ติดอยู่ในโพรงถ้ำแห่งนี้นาน 5 วัน 5 คืน เจ้าหน้าที่ได้ตะโกนเรียกชื่อนายตะควา แต่ไม่มีเสียงตอบรับออกมาจากก้นโพรงถ้ำ เจ้าหน้าที่จึงรีบมัดเชือกกู้ภัยแล้วโรยตัวจากปากโพรงถ้ำที่มืดสนิท โดยใช้ไฟฉายส่องนำทาง ซึ่งพื้นที่ปฏิบัติการช่วยเหลือค่อนข้างแคบและการปฏิบัติงานต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสุงสุด

จนเวลาต่อมาทีมเจ้าหน้าที่ค้นพบตัวนายตะควา ในสภาพนั่งตัวสั่นอยู่ก้นโพรงถ้ำซึ่งเป็นพื้นที่แคบ ห่างจากจุดเจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปหลายเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มอบน้ำดื่มสะอาดและอาหารช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น และใช้ความพยายามจะนำตัวนายตะควาขึ้นมาแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากพบว่านายตะควา มีอาการหวาดกลัว และไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือเข้าใกล้โดยไม่ทราบสาเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เจรจาพูดจาหว่านล้อมอยู่นานมากแต่ก็ไม่สำเร็จ จนเวลาผ่านไปนานหลายชั่วโมง ทีมโรยตัวจึงขึ้นมาที่ปากโพรงถ้ำ พร้อมวางแผนช่วยเหลืออีกครั้ง

จากการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่า นายตะควา อาจจะเดินหาของป่าเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงอันตรายใกล้โพรงถ้ำท้ายหมู่บ้าน และเดินไปเพียงลำพังจนหายตัวไป กลุ่มเพื่อนและญาติจึงออกตามหาจนพบร่องรอยการเดินพลัดตกลงบริเวณปากโพรงถ้ำซึ่งเป็นพื้นที่แคบ ชาวบ้านจึงรีบเดินเท้าออกจากป่ามาร้องขอให้ทหารพรานเข้าช่วยเหลือ แต่พบอุปสรรคมากมายในการปฏิบัติการช่วยเหลือ

ล่าสุดช่วงสายของวันนี้ ทีมทหารพราน ฉก.ทพ.35 พร้อมหน่วยกู้ชีพมูลนิธิเพชรเกษมเขตอำเภอท่าสองยาง และทีมหมอพยาบาลภาคสนามในพื้นที่ และผู้นำหมู่บ้านพร้อมญาตินายตะควา จะร่วมกันเข้าช่วยเหลือเพื่อเร่งนำตัวนายตะควาขึ้นมาจากก้นโพรงถ้ำให้ได้ ซึ่งคาดว่าปฏิบัติการช่วยเหลือจะใช้เวลานานตลอดทั้งวัน