ศาลแขวงพระนครใต้รับฟ้องคดี "ชูวิทย์" ดูหมิ่นซึ่งหน้า "สันธนะ" ต่อหน้าสื่อโรงพัก สน.ทองหล่อ ศาลนัดคุ้มครองสิทธิ 21 ธ.ค. นี้

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ศาลแขวงพระนครใต้ ศาลมีคำสั่งประทับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1614/2566 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักธุรกิจสถานบันเทิงชื่อดัง ในความผิดฐานดูหมิ่นซึ่งหน้าและด้วยการโฆษณา

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 65 จำเลยดูหมิ่นซึ่งหน้า นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจนอกราชการ ผู้เสียหาย และด้วยการโฆษณาต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจกับสื่อมวลชนจำนวนมากในที่เกิดหตุ ซึ่งมีถ่ายทอดออกอากาศซึ่งภาพและเสียงเผยแพร่ดังกล่าวแก่ประชาชนทั่วไป โดยจำเลยพูดข้อความดูหมิ่นผู้เสียหาย ด้วยถ้อยคำว่า “…เป็น…ไรมึง มึงแน่มากนักใชไหม ไอ้…” เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชังว่าเป็นคนไม่ดี การกระทำของจำเลยจึงเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

ต่อมา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 66 จำเลยเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่จำเลยทราบ และทำการสอบสวนแล้ว ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ ระหว่างสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัว

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้องจำเลยต่อศาล พนักงานสอบสวนส่งตัวจำเลยมายังพนักงานอัยการเกินกว่ากำหนดเวลาผัดฟ้อง เป็นเหตุให้คดีขาดผัดฟ้อง จึงขออนุญาตฟ้องจำเลยนี้ต่ออัยการสูงสุด และรองอัยการสูงสุด ซึ่งอัยการสูงสุดได้มอบหมาย ได้อนุญาตให้ฟ้องแล้ว จึงได้ส่งตัวจำเลยมาศาลเพื่อพิจารณาพิพากษาต่อไป

โดยวันนี้จำเลยเดินทางมาตามนัดส่งฟ้องต่อศาล

ศาลสอบถามจำเลยเรื่องทนายความแล้ว จำเลยประสงค์จะตั้งทนายความเอง จึงให้จำเลยตั้งทนายมาให้พร้อมในวันนัด ให้จำเลยแจ้งทนายความเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวด้วย อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังแล้วและได้ดำเนินกระบวนการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดยอธิบายสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย ตลอดจนแนวทางในการบรรเทาความเสียหายแก่ผู้เสียหายให้จำเลยทราบแล้ว

โดยศาลนัดคุ้มครองสิทธิ ในวันที่ 21 ธ.ค. เวลา 10.00 น. โดยภายหลังพนักงานอัยการยื่นฟ้องวันนี้ จำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราว