ด่วน! ก้าวไกล มีมติขับ สส.แจ้ ออกจากสมาชิกพรรค ส่วน ไชยามพวาน โดนคาดโทษพร้อให้ยอมรับผิด และขอโทษ

1 พ.ย. 66 เมื่อเวลา 17.30 น. พรรคก้าวไกลประชุม สส. ร่วมกับกรรมการบริหารพรรคเพื่อสรุปบทลงโทษ สส.พรรคที่ถูกกล่าวหาว่าคุกคาม และล่วงละเมิดทางเพศ 2 กรณี ได้แก่ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส. ปราจีนบุรี และนายไชยามพวาน หมั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ฝั่งธนบุรี

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 23.00 น. หลังจากพรรคก้าวไกลหารือ 6 ชั่วโมง การประชุมจึงเสร็จสิ้นโดยที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และสส.พรรคก้าวไกล มีมติขับนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา หรือ สส.แจ้ ปราจีนบุรี ออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล เพราะถือเป็นการผิดวินัยร้ายแรง

ส่วนนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ให้ขับพ้นสมาชิกพรรค จึงให้มีการรอคาดโทษไว้ก่อน เพื่อให้มีการยอมรับผิดและขอโทษจากการกระทำ จากนั้นจะมีการพิจารณาต่อไป

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ของพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า นายวุฒิพงศ์ มติของที่ประชุมร่วมให้ขับออกจากสมาชิกพรรค ส่วน นายไชยามพวาน เสียงส่วนใหญ่ 106 เสียง จาก 128 เสียงที่มาประชุม เห็นควรให้ขับออกจากพรรค แต่เสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ของ ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่มีอยู่ คือ 116 เสียง จึงยังไม่สามารถมีมติให้ขับพ้นออกจากสมาชิกพรรคได้

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรตัดสิทธิ์พึงมีทั้งหมด และคาดโทษไปตลอดสมัยประชุมนี้ หากมีพฤติกรรมใดๆ เข้าข่าย คุกคามจะต้องให้พ้นจากสมาชิกพรรค

"ที่ประชุมร่วมฯ ยังเห็นว่า นายไชยามพวาน ควรจะต้องออกมายอมรับผิดและขอโทษสังคม ผู้เสียหาย และชดเชยเยียวยา ตามที่ผู้เสียหายต้องการ หากนายไชยามพวาน ยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิด ไม่ยินดีขอโทษหรือชดใช้เยียวยาความผิด ที่ประชุมร่วมฯ จะมีมติกันใหม่ เพื่อมีมติขับออกจากสมาชิกพรรค"