กรณีวันที่ 24 ตุลาคม เมื่อเวลา 22.30 น. ร.ต.ท.สุวิทย์ ซุยจรูญ สว.สส.สภ.ระเบาะไผ่ จ.ปราจีนบุรีได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่ามีเหตุทำร้ายร่างกายโดยใช้อาวุธมีดแทงกันเสียชีวิตบริเวณ ที่พักคนงานหน้านิคมโรจนะ หลังจากได้รับแจ้งได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมกับ พ.ต.อ.พงษ์อนันต์ รักษาชาติ ผกก. สภ.ระเบาะไผ่ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ระเบาะไผ่ เจ้าหน้าที่กองพพิสูจน์หลัก และหน่วยกูภัยสว่าบำเพ็ฐ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ



ในที่เกิดเหตุเป็นที่พักคนงานของชาวพม่ามีลักษณะเป็นตึกแถว2 ชั้นอยู่ภายในตลาดโรงามสง่าโรจนะ ในพื้นที่ ม.8 ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ในที่เกิดเหตุบริเวณหน้าร้านค้า พบผู้เสียชีวิตเป็นชาวพม่าชาย 2 ราย โดยทั้ง 2 นอมจมกองเลือดอยู่กับพื้น ที่บริเวณหน้าร้านค้า 1 ราย และห่างออกไปหัวตึกอีก 1 ราย ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ MMR.YE HLAING WIN (เยล่ายเวน) อายุ 24 ปี นอนจมกองเลือดเสียชีวิตอยู่หน้าตึก และ MMR.THAN NAING SOE (ตังนายซู) อายุ 22 ปี นอมจมกองเลือดเสียชีวิตอยู่หน้าตึก ทั้งสองห่างกันประมาณ 20 เมตร โดยตามลำตัวถูกแทงด้วยอาวุธมีด

ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชชื่อผู้ก่อเหตุคือ MMR.KYAW ZIN OO (จอแซนอู) อายุ 28 ปี เป็นชาวพม่าเหมือนกัน หลังจากที่ได้ก่อเหตุแล้วได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปทางฝั่งนิคมโรจนะ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กระจายกำลังกันออกค้นหาตัวผู้ก่อเหตุ



จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดก่อนเกิดเหตุพบว่ากลุ่มผู้เสียชีวิตได้นั่งทานเหล้าอยู่บริเวณหน้าร้านที่เกิดเหตุจากนั้น นายจอแซนอู ผู้ก่อเหตุได้ขับรถจักรยานยนต์มาจอดบริเวณหน้าร้านก่อนมีการบิดมอเตอร์ไซค์ขึ้นจากนั้นได้มีการตะโกนด่าทอกัน และได้ลงไปชกต่อยชุลมุนบริเวณหน้าร้าน ต่อมานายจอแซนอูได้ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อกลับไปนำอาวุธมีด ต่อมาจึงได้กลับมาจุดบริเวณที่เกิดเหตุอีกครั้ง และได้มีการลงมือทำร้ายจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างภาพกล้องวงจรปิดที่ปรากฏ

เปิดวงจรปิดวินาทีเกิดเหตุ

กล้องชุด 1 เวลาประมาณ 21.42 น. จับภาพคนก่อเหตุขับรถเข้ามาที่ร้านค้า ก่อนจะเช้าไปมีเรื่องกับกลุ่มคนตายที่นั่งอยู่หน้าร้าน หลังจากนั้นก็จะเห็นผู้ก่อเหตุ ถูกรุมกระทืบ แล้วขับรถออกไปเอามีดในช่วงท้ายคลิป

กล้องชุด 2 เวลาประมาณ 21.50 น. จับภาพคนก่อเหตุ เข้ามาที่ร้านค้ารอบ 2 ในกล้องจะเห็นคนก่อเหตุ เอามีดเข้าไปแทงกลุ่มคนตาย และคนเจ็บ ซึ่งจะเห็นเหตุการณ์ค่อนข้างชุลมุน จากนั้นกล้องจับภาพคนตาย 1 คน เดินเซ ไปล้มลงหน้าร้านของชำ ก่อนจะเห็นรถจักรยานยนต์ของผู้ก่อเหตุ ขับหลบหนีผ่านกล้องไป



วันนี้ (25 ตุลาคม 2566) ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมายังจุดเกิดเหตุที่บริเวณหน้า ร้านค้าขายของชำ ใกล้กับแคมป์พักของคนงานชาวเมียนมา อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายตาม นามสมมติ ชาวบ้านใกล้ที่เกิดเหตุ ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนเกิดเหตุตัวเองไม่เห็นเหตุการณ์ เนื่องจากตอนนั้นตัวเองไปทำงานอยู่ และมาทราบข่าวเมื่อเช้า ว่ามีชาวเมียนมาแทงกันเสียชีวิตสองราย และบาดเจ็บสาหัสอีกสองราย ยอมรับว่ารู้สึกตกใจมาก ส่วนตัวเคยเห็นผู้ก่อเหตุและผู้เสียชีวิตอยู่บ้าง แต่ไม่ได้สนิทกัน จึงไม่รู้ว่าพวกเขามีปัญหาอะไร

โดยช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อนชาวเมียนมาเพื่อนของผู้เสียชีวิต ได้มาจุดธูป เชิญวิญญาณผู้เสียชีวิตทั้งสองกลับไปยังห้องพัก ตัวเองก็เห็น เพื่อนของผู้เสียชีวิตคุยกันว่า ขณะเชิญวิญญาณ ผู้เสียชีวิตทั้งสองรายได้นั่งร้องไห้อยู่ข้างข้างจุดเกิดเหตุอีกด้วย



หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบได้ติดตามจนสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้คือนายจอแซนซู พร้อมรถจักรยานยนต์ที่ใช้หลบหนี ผู้ก่อเหตุได้ให้การรับสารภาพว่าได้ใช้มีดแทงเพื่อนแรงงานเสียชีวิตจริง และไม่ได้ตั้งใจที่ทำไปเพราะโมโหที่ถูกท้าทายและทำร้ายร่างกาย

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรระเบาะไผ่ ซึ่งขณะนั้นตำรวจได้คุมตัวผู้ต้องหาสามราย ประกอบด้วย 1. MMR.KYAW ZIN OO (จอแซนอู) อายุ 28 ปี ผู้ก่อเหตุ (มือมีด) 2. นายมินเตจ่อ (เสื้อดำ น้องแท้ ๆ คนก่อเหตุ) 3. นายโคซิน (เสื้อเทา ลูกพี่ลูกน้องคนก่อเหตุ) มาสอบปากคำ



ระหว่างนี้ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายจอแซนอู มือมีด โดยพูดคุยผ่านล่าม ผู้ก่อเหตุบอกทีมข่าวในช่วงเช้าว่า ตัวเองจำอะไรไม่ได้ จำได้แค่ว่าตอนเกิดเหตุตัวเองมาซื้อเหล้าที่ร้านค้า เพราะตัวเองยังไม่หายเมาเหล้า ส่วนน้องมือมีด และลูกพี่ลูกน้องมือมีด ก็บอกว่า ตัวเองแค่เข้าไปห้ามนายจอแซนอู ไม่ได้ไปก่อเหตุแต่อย่างใด

คุมทำแผน 3 ฆาตกร ฆ่าเพื่อนในวงเหล้า

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ระเบาะไผ่ ได้คุมตัวผู้ต้องหาสามราย มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่จุดเกิดเหตุ จุดแรกตำรวจได้นำตัวนายจอแซนอู (มือมีด) มาชี้จุดจอดรถมอเตอร์ไซต์ ที่เจ้าตัวมาจอด ก่อนจะไปมีเรื่องกับกลุ่มผู้ตาย



จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจพาผู้ต้องหา ชี้จุดที่ มีการชกต่อย และแทงกลุ่มผู้ตาย ที่หน้าร้านสะดวกซื้อ โดยจุดนี้ล่ามแปลภาษาผู้ชาย ได้สอบถามผู้ต้องหา ถึง พฤติกรรมตรงนี้ ผู้ต้องหาก็บอกว่า “จำไม่ได้” ก่อนที่เจ้าที่ จะให้ผู้ต้องหา สาธิตการแทงให้ดู โดยใช้มีดปลอม ซึ่งผู้ต้องหาก็ทำท่าแทงผู้ตายให้เจ้าที่ดูขณะทำแผนอีกด้วย

จากนั้นตำรวจพาผู้ต้องหา ชี้จุดที่ 3 เป็นจุดที่ผู้ตายทั้งสองคนล้มลงไปนอนที่พื้นหลังจากโดนแทง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพาผู้ต้องหา และผู้ร่วมก่อเหตุอีกสองราย ซึ่งเป็นน้องชาย และลูกพี่ลูกน้องกับมือมีด ไปชี้จุดที่ 4 เป็นจุดซ่อนอาวุธมีดหลังจากก่อเหตุ ภายใน ห้องพักของผู้ก่อเหตุ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ (ห่างประมาณ 100 เมตร)

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพาผู้ต้องหาไปทำแผน ในจุดที่ห้า ซึ่งเป็นจุดที่ ผู้ต้องหา ขับรถหลบหนีไปที่หอพักของเพื่อน ซึ่งเป็นพยานสองรายที่ไม่เกี่ยวกับคดี อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไปจับกุมตัวได้



หลังทำแผนประกอบคำรับสารภาพเสร็จ นายจอแซนอู (มือมีด) ให้สัมภาษณ์ผ่านล่ามผู้หญิง ว่า ก่อนเกิดเหตุ ตัวเองได้นั่งดื่มเหล้ากับพยานสองคน ซึ่งเป็นเพื่อน ที่หอพักแห่งหนึ่ง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร(จุดหลบหนี) ก่อนที่จะขับรถมอเตอร์ไซค์มากับพยานสองคน เพื่อมาซื้อเหล้าที่จุดเกิดเหตุ

พอมาถึงที่เกิดเหตุ กลุ่มของผู้ตายซึ่งนั่งอยู่ร้านค้าที่เกิดเหตุ ได้ด่าตัวเองว่าขับรถเบิ้นเครื่อง ตัวเองจึงลงรถไปโต้เถียงกับกลุ่มผู้ตาย กระทั่งมีการทำร้ายร่างกายกัน โดยตัวเองถูกกลุ่มผู้ตาย ซึ่งมีทั้งคนเจ็บและคนตาย รวมห้าคน รุมทำร้ายร่างกาย 5 ต่อ 1 ตัวเองสู้ไม่ไหว จึงขับรถกลับไป แคมป์คนงาน (จุดซ่อนมีด) แล้วไปเปลี่ยนเสื้อ พร้อมกับเอามีดซ่อนไว้อยู่ในเอว

พอมาถึงร้านค้าจุดเกิดเหตุ เพื่อจะเอาเหล้า ตัวเองก็ถูกกลุ่มของผู้ตายด่าทอ และเข้ามาทำร้ายตัวเองอีก จึงทำให้ตัวเองใช้มีดแทงกลุ่มคู่กรณี และมีพยานสองคนเข้ามาห้ามตัวเองเอาไว้ ก่อนที่ตัวเองจะยื่นมีดที่ใช้ก่อเหตุ ให้กับน้องชาย จากนั้นตัวเองก็ขับรถมอเตอร์ไซค์ไปพร้อมกับพยานสองคน ที่หอพัก ก่อนที่ตัวเองจะถูกตำรวจจับกุมตัวได้ในที่สุด โดยตอนนั้นตัวเองก็ไม่รู้ว่าที่ตัวเองแทงไปนั้น มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตไปทั้งหมดกี่ราย

 

หนุ่มพม่าฉุนอริเก่าแซว ชวน 2 พี่น้องฆ่าล้างแค้น ถูกจับตีมึนบอก "จำไม่ได้"